Lifestyle

เช็กด่วน หากมีอาการแบบนี้ อาจเข้าข่าย 'ภาวะซึมเศร้าช่วงปีใหม่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนที่ไม่มีความสุขในช่วงปีใหม่ และไม่อยากให้ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองมาถึง เพราะไม่อยากออกไปไหน รู้สึกไม่มีความสุข เรียกว่า New Year’s Blues หรือ ภาวะซึมเศร้าช่วงปีใหม่

เพิ่งจะผ่านพ้นช่วงปีใหม่มาได้เพียงไม่กี่วัน ซึ่งช่วงนี้ถือเป็นเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง ไม่ว่าจะกับครอบครัว กับเพื่อน หรือกับคนรัก แต่สำหรับบางคน ปีใหม่ คือช่วงเวลาที่ไม่อยากให้มาถึงเลยเพราะไม่อยากออกไปไหน รู้สึกไม่มีความสุข โดยอาการแบบนี้เรียกว่า New Year’s Blues หรือ ภาวะซึมเศร้าช่วงปีใหม่ วันนี้จะพาไปดูกันว่า ภาวะดังกล่าวนั้นมีอาการอย่างไร แล้วคุณเข้าข่ายหรือไม่

 

พญ.ณัฏฐพัชร์ ลำเลียงพล

 

พญ.ณัฏฐพัชร์ ลำเลียงพล จิตแพทย์โรงพยาบาล BMHH- Bangkok Mental Health Hospital กล่าวว่า New Year’s Blues หรือ ภาวะซึมเศร้าช่วงปีใหม่ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะหลายคนต่างคาดหวังให้ ปีใหม่ เป็นปีที่ดี แต่สำหรับบางคน ช่วงเวลานี้อาจนำมาซึ่งความเศร้า เบื่อหน่าย รู้สึกไร้ค่า ที่ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ หรือความเครียดสะสมจากการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวัน 

 

 

สาเหตุของ ภาวะซึมเศร้าช่วงปีใหม่ ในปัจจุบันอาจเกิดจากหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น 

 

  • ความคาดหวังที่สูงเกินไป หลายคนมักตั้งเป้าหมายหรือความคาดหวังไว้สูงสำหรับ ปีใหม่ เมื่อพบว่าไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้อาจทำให้เกิดความผิดหวังและนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า
  • การทบทวนเหตุการณ์ ในช่วงปีใหม่หลายคนมักมีโอกาสได้ทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจทำให้เกิดความรู้สึกเศร้าหรือเสียใจ
  • ความเครียดจากการใช้ชีวิต ในช่วงปีใหม่หลายคนอาจต้องเผชิญกับความเครียดจากการทำงาน การเรียน หรือปัญหาส่วนตัว ซึ่งอาจสะสมเป็นความเครียดและนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้

 

เช็กด่วน หากมีอาการแบบนี้ อาจเข้าข่าย 'ภาวะซึมเศร้าช่วงปีใหม่'

 

อาการของ ภาวะซึมเศร้าช่วงปีใหม่ อาจคล้ายกับอาการของ โรคซึมเศร้า ทั่วไป แต่อาการจะหายไปเองภายในไม่กี่สัปดาห์ ได้แก่

 

  • รู้สึกเศร้า เบื่อหน่าย
  • ท้อแท้ รู้สึกไร้ค่า สิ้นหวัง
  • ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง
  • มีปัญหาเรื่องการนอน
  • มีปัญหาเรื่องการกิน
  • คิดอยากทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตาย

 

สำหรับการรักษา ภาวะซึมเศร้าช่วงปีใหม่ มีทั้ง การรักษาด้วยยา ซึ่งแพทย์อาจพิจารณาให้ยาแก้ ซึมเศร้า หรือยาคลายกังวลและการรักษาด้วยจิตบำบัด ที่สามารถช่วยให้ผู้ป่วยเข้าใจสาเหตุของอาการซึมเศร้าและเรียนรู้วิธีรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ดีขึ้น โดยภาวะนี้พบได้บ่อยตั้งแต่วันส่งท้ายปีเก่าต่อเนื่องไปจนถึงช่วงต้นเดือนมกราคม อาการจะหายไปเองภายในไม่กี่สัปดาห์ หากอาการไม่ดีขึ้นหรือรุนแรงขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสม

 

ถึงแม้ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จะมีภาวะซึมเศร้าแต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นโรคนี้ ทุกคนสามารถป้องกันการเกิดภาวะซึมเศร้าช่วงปีใหม่ได้ โดยเริ่มตั้งเป้าหมายและวางแผนสำหรับปีใหม่นี้ เรียนรู้ที่จะยอมรับและปล่อยวางกับสิ่งต่างๆ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ หาเวลาพักผ่อนและผ่อนคลายความเครียดอย่างสม่ำเสมอรวมไปถึงดูแลสุขภาพกายและใจให้แข็งแรง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ