Lifestyle

อย่ามองข้าม สุขภาพ 'ตับ' ช่วงปาร์ตี้ฉลอง 'ปีใหม่ 2567'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้อมูลงานวิจัยจาก QJM เผยว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ของคนอ้วนที่ดื่มสุรา จะมีภาวะไขมันพอก 'ตับ' และมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นตับอักเสบ และตับแข็ง

เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับ ปีใหม่ 2567 นี้ เชื่อว่าหลายคนคงมีแพลนไปร่วมงานปาร์ตี้ฉลองกับเพื่อนฝูงและครอบครัว แต่การเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ตับ ได้ด้วยเช่นกัน หากเราไม่ดูแลตัวเองให้ดี รู้หรือไม่ว่า 95% ของคนอ้วนที่ดื่มสุรา จะมีภาวะไขมันพอกตับและมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นตับอักเสบและตับแข็ง (ข้อมูลงานวิจัยจาก QJM : monthly journal of the Association of Physicians, 11/23; 96(10):699-709.) อย่ามองข้าม สุขภาพ 'ตับ' ช่วงปาร์ตี้ฉลอง 'ปีใหม่ 2567'

อันตรายจากการดื่มแอลกอฮอล์และการนอนดึก

 

การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิด โรคตับ เนื่องจากแอลกอฮอล์จะถูกเผาผลาญใน ตับ และสร้างสารพิษที่ทำลายเซลล์ตับ นอกจากนี้การดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้เกิดอาการตาพร่ามัว เห็นภาพซ้อน และตาแดงได้

 

อย่ามองข้าม สุขภาพ 'ตับ' ช่วงปาร์ตี้ฉลอง 'ปีใหม่ 2567'

 

การนอนดึกก็เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพตับและตา เมื่อเราอดนอนร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียด ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นให้ตับผลิตน้ำตาลกลูโคสออกมาในกระแสเลือดมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะดื้อต่ออินซูลินและโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้การนอนดึกยังทำให้ตาแห้ง ตาพร่ามัว และเห็นภาพไม่ชัดได้

 

 

ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีควรลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเลือกรับประทานสารอาหารที่มีงานวิจัยว่าช่วยดูแล ตับ อย่าง เลซิติน ซึ่งประโยชน์ของเลซิตินจากงานวิจัยนั้น มีส่วนช่วยปกป้องและบำรุงตับ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ดีต่อหลอดเลือดและหัวใจ อีกทั้งยังช่วยลดดูดซึมโคเลสเตอรอล รวมไปถึงการลดความเสี่ยงในการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีอีกด้วย นอกจากเลซิตินแล้ว สารต้านอนุมูลอิสระที่เหมาะสมจะสามารถยับยั้งการเกิดออกซิเดชั่นของไขมันในตับ จะช่วยป้องกัน ตับอักเสบ ตับแข็ง และมะเร็งตับได้

อย่ามองข้าม สุขภาพ 'ตับ' ช่วงปาร์ตี้ฉลอง 'ปีใหม่ 2567'

อย่ามองข้าม สุขภาพ 'ตับ' ช่วงปาร์ตี้ฉลอง 'ปีใหม่ 2567'

 

ในช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2567 นี้อย่าลืมดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อ ตับ เช่น ผักใบเขียว ผลไม้ ธัญพืช ปลา เป็นต้น รวมไปถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ