Lifestyle

ระวังให้ดี ปาร์ตี้ หนักรับปีใหม่เสี่ยง 'โรค ฮอลิเดย์ ฮาร์ท ซินโดรม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนสายปาร์ตี้ระวังให้ดี ปีใหม่นี้ ใครปาร์ตี้หนักเสี่ยงโรค 'ฮอลิเดย์ ฮาร์ท ซินโดรม' หรืออาการหัวใจเต้นผิดจังหวะได้โดยไม่รู้ตัว

ในช่วงเทศกาลปีใหม่มักเต็มไปด้วยบรรยากาศการเฉลิมฉลองแห่งความสุข เช่น การจับฉลากปีใหม่ จัด ปาร์ตี้ กินอาหาร ขนมและดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกัน ซึ่งบางคนอาจฉลองต่อเนื่องกันหลายคืน ทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนน้อย จนอาจนำไปสู่ โรค ฮอลิเดย์ ฮาร์ท ซินโดรม (Holiday Heart Syndrome) หรืออาการหัวใจเต้นผิดจังหวะได้โดยไม่รู้ตัว

 

พญ.ทรายด้า บูรณสิน

 

พญ.ทรายด้า บูรณสิน อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลเวชธานี กล่าวว่า โรคหัวใจ มักไม่แสดงอาการชัดเจนในระยะเริ่มต้น กว่าจะรู้ตัวอาจจะสายเกินไป ซึ่ง โรค ฮอลิเดย์ ฮาร์ท ซินโดรม หรือ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะแบบเฉียบพลันเป็นหนึ่งในโรคหัวใจที่เกิดขึ้นแบบเฉียบพลัน เป็นโรคที่ไม่มีสัญญาณเตือนให้รู้ตัวก่อน ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว โดยโรคนี้สามารถเกิดได้กับทุกคนโดยเฉพาะวัยหนุ่มสาว ที่พักผ่อนน้อย อดนอน สังสรรค์ ปาร์ตี้ หนักติดต่อกันหลายคืน คนที่ดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก หรือติดต่อกันเป็นเวลานานหลายวัน อาการที่พบบ่อย ได้แก่ ไม่สดชื่น ไม่มีแรง รู้สึกแน่นหรือเจ็บหน้าอก เวียนหัว หน้ามืด หัวใจเต้นรัวและเร็วกว่าปกติ หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย ซึ่งหากพบว่าตัวเองหรือบุคคลใกล้ชิดมีอาการต่างๆเหล่านี้ควรรีบมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

 

 

สาเหตุของ โรค ฮอลิเดย์ ฮาร์ท ซินโดรม เกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน ได้แก่

 

  • การดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก ซึ่งจะไปกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วและเต้นผิดจังหวะ
  • การอดนอนในช่วงเทศกาลวันหยุด
  • ร่างกายขาดน้ำจากการดื่มแอลกอฮอล์
  • ความเครียดจากการสังสรรค์ในช่วงเทศกาลวันหยุด

 

วิธีการดูแลตัวเองในช่วง ปาร์ตี้ เทศกาลปีใหม่ห่างไกลโรค ไม่ใช่เรื่องยาก โดยจะต้องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีลิมิต หาเวลาพักผ่อนหรือไปทำกิจกรรมอื่นแทนการดื่ม, หลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทที่มีโซเดียมและไขมัน เพราะหากไม่ควบคุมการกินอาหารจะส่งผลต่อการทำงานของหัวใจรวมไปถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่ควรหาเวลาพักผ่อน เพราะถ้าหากพักผ่อนน้อยและนอนดึกติดต่อกัน อาจทำให้เกิดความง่วงและความเหนื่อยล้าสะสม จนส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานหลังวันหยุด และอาจมีภาวะเสี่ยงต่อ ฮอลิเดย์ ฮาร์ท ซินโดรม

 

 

ทั้งนี้การรักษา โรค ฮอลิเดย์ ฮาร์ท ซินโดรม ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ โดยแพทย์อาจให้ยารักษาโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ และแนะนำให้ผู้ป่วยลดการดื่มแอลกอฮอล์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาด ดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ และเว้นอาหารที่มีไขมันสูงหรือมีรสเค็มจัด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ