Lifestyle

ระวังให้ดี 'ฝุ่น PM2.5' ศัตรูตัวร้ายต่อ ระบบทางเดินหายใจ และ ผิวหนัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ฝุ่น PM2.5' ที่เพิ่มสูงขึ้นในทุกปีทำให้ท้องฟ้าในตอนเช้ากลายเป็นหมอกขาว ส่งผลกระทบต่อ ระบบทางเดินหายใจ และ ผิวหนัง  

ในช่วงฤดูหนาวที่หลายคนรอคอยที่จะไปท่องเที่ยวตามเทศกาลต่างๆ กลับต้องเที่ยวอย่างไม่สนุกเหมือนทุกครั้งเพราะฤดูกาลนี้มักจะมาพร้อม ฝุ่น PM2.5 ที่เพิ่มสูงขึ้นในทุกปีจนทำให้ท้องฟ้าในตอนเช้ากลายเป็นหมอกขาวที่ปกคลุมไปด้วยฝุ่นมลพิษ ที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและผิวหนัง  

 

พญ.บุณยพัต ลิ้มทองกุล

 

พญ.บุณยพัต ลิ้มทองกุล แพทย์ประจำศูนย์ผิวหนังและความงาม โรงพยาบาลเวชธานี กล่าวว่า ฝุ่น PM2.5 คือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ ฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วนี้ เกิดขึ้นจากกิจกรรมหลายชนิด เช่น การเผาไหม้ของเครื่องยนต์, การก่อสร้าง, โรงงานอุตสาหกรรม โดย ฝุ่น PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานทั้งในกรุงเทพปริมณฑลและต่างจังหวัด ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจ หลอดเลือด และผิวหนัง  

 

 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผิวหนัง สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ 

  • ผลกระทบแบบเฉียบพลัน จะทำให้เกิดผื่นแพ้ผิวหนังอักเสบบ นใบหน้า หรือตามร่างกายบริเวณที่สัมผัสกับฝุ่น, ทำให้เกิดสิว, กระตุ้นผื่นเดิมที่เคยเป็น ให้เป็นมากขึ้น เช่น ผื่นผิวหนังอักเสบ ลมพิษ สะเก็ดเงิน 
  • ผลกระทบแบบเรื้อรัง จะทำให้เซลล์ในผิวเสื่อมชราและเกิดริ้วรอยก่อนวัย เม็ดสี ฝ้า และกระเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ฝุ่น PM2.5 มีผลให้เกิดสารก่ออนุมูลอิสระ

 

 

วิธีป้องกันผิวหนังจาก ฝุ่น PM2.5 

 

  • ควรใส่เสื้อผ้าปกคลุมร่างกายเมื่อออกนอกอาคาร เช่น ถ้าต้องไปที่ฝุ่นมาก ควรใส่หน้ากาก เลือกเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว 
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีค่าฝุ่นสูงเป็นเวลานาน 
  • หลังจากสัมผัสฝุ่น ควรรีบอาบน้ำ ล้างหน้า ชำระล้างร่างกายทันที 
  • ควรทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้ผิวหนังชุ่มชื้น สุภาพดี เป็นเกราะป้องกันผิว 
  • ในกลุ่มเสี่ยงเช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวทางผิวหนัง และผู้มีอาการภูมิแพ้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นและบริเวณที่มีค่าฝุ่นสูง 


ทั้งนี้หากพบความผิดปกติในร่างกาย เช่น มีผื่น สิว หรือปัญหาโรคผิวหนังควรรีบพบแพทย์ทันที เพื่อจะได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมและให้ผิวกลับมาสวยเหมือนเดิม  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ