Lifestyle

'ไข่' กับ 'กาแฟ' ทำไม ไม่ควร กิน ในเวลาเดียวกัน เปิด 4 เหตุผล ทำ สุขภาพ แย่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 4 เหตุผล ทำไม ไม่ควรกิน 'ไข่' กับ 'กาแฟ' ในเวลาเดียวกัน ทำ 'สุขภาพ' แย่ ผู้เชี่ยวชาญ แนะ วิธี และ เวลา ที่เหมาะสม

ในชีวิตประจำวัน หากพูดถึง “อาหารเช้า” เรามักจะนึกถึงเมนู ขนมปัง “ไข่” รับประทานคู่กับ “กาแฟ” แต่รู้หรือไม่ว่า ไข่ กับ กาแฟ ไม่ควรรับประทานในเวลาเดียวกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมามากมาย เป็นเพราะอะไร ไปหาคำตอบกัน

อาหารเช้า

ปรียา บันซัล ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร กล่าวว่า ไข่ และกาแฟ เพียงอย่างเดียว ต่างก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ในตัวเอง และสามารถรับประทานได้เป็นส่วนหนึ่งของอาหารเช้าที่สมดุล โดยไข่เป็นแหล่งพลังงานของโปรตีน ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ วิตามิน และแร่ธาตุ ส่วนกาแฟ ขึ้นชื่อเรื่องปริมาณคาเฟอีนสูง ซึ่งให้ผลกระตุ้น

 

 

เหตุผลที่ไม่ควรกิน “ไข่” กับ “กาแฟ” ในเวลาเดียวกัน

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร กล่าวว่า กาแฟมีแทนนิน และโพลีฟีนอล ซึ่งสามารถขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก และแคลเซียม ที่พบในไข่ จึงแนะนำให้งดการดื่มกาแฟ หรือชา จนกว่าจะถึงเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หลังจากกินไข่

 

 

และการรวมไข่เข้ากับกาแฟ จะส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร เนื่องจากทั้งไข่ และกาแฟ สามารถกระตุ้นการผลิตกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งอาจทำให้เกิดกรดไหลย้อน แสบร้อนกลางอก หรือปวดท้องได้

อาหารเช้า

นอกจากนี้ ทั้งไข่ และ กาแฟ ยังมีคุณสมบัติในการขับปัสสาวะ ซึ่งหมายความว่า จะทำให้มีการปัสสาวะมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้ ทางแก้ก็คือ ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ากินสองสิ่งนี้ร่วมกัน

 

 

เหตุผลสุดท้าย ที่ไม่ควรกินไข่กับกาแฟพร้อมกัน คือ กาแฟมีความสามารถในการรบกวนการดูดซึมยาบางชนิด รวมถึงยาปฏิชีวนะ หรือยาลดกรด ดังนั้น การกินไข่กับกาแฟไปพร้อมๆ กัน อาจขัดขวางการดูดซึมได้อีก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อประสิทธิภาพของยา

    อาหารเช้า

 

บทสรุป

 

การกินไข่กับกาแฟ หรือชา สามารถทำได้ แต่ไม่ควรรับประทานในเวลาเดียวกัน พร้อมๆ กัน แต่ควรเว้นระยะอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพราะอาหารทั้งสองชนิด ต่างมีประโยชน์ต่อสุขภาพในตัวของมันเอง แต่เมื่อรวมกันเมื่อไรนั้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทันที 

 

 

ที่มา : gloucestershirelive

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ