Lifestyle

'ผู้สูงอายุ' ต้อง ฉีดวัคซีน อะไรบ้าง เช็ก 9 'วัคซีน' ที่ คนสูงวัย ไม่ควรละเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อเข้าสู่ภาวะ 'ผู้สูงอายุ' หลายคนอาจจะมองว่า 'วัคซีน' เป็นสิ่งไม่จำเป็นอีกต่อไป แต่ความจริงแล้ว วัคซีน ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เนื่องจากจะช่วยป้องกันหรือช่วยลดความรุนแรงของโรคร้ายแรงบางชนิดได้ เช่น ไข้หวัดใหญ่ มะเร็งปากมดลูก งูสวัด ปอดอักเสบ เป็นต้น

เป็นเรื่องที่รู้กันดีว่าทุกคนย่อมเคยผ่านการฉีด วัคซีน เนื่องจากเมื่อแรกเกิดเด็กทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามกำหนด ซึ่งมีทั้งวัคซีนพื้นฐาน และอาจจะวัคซีนเสริมบ้างตามความจำเป็น แต่เมื่อโตขึ้นหลายคนกลับไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอีกเลย โดยเหตุผลหนึ่งคือออาจจะไม่ได้ศึกษาข้อมูลอย่างจริงจัง ว่า วัคซีน ตัวใดที่จำเป็นสำหรับช่วงวัยใด และวันนี้ พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ American Board of Anti-Aging Medicine จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จะมาให้ข้อมูล เรื่องการ ฉีดวัคซีน ใน ผู้สูงอายุ ว่า วัคซีน ที่ คนสูงวัย ควรฉีด มีตัวไหนบ้าง

 

พญ.กฤดากร เกษรคำ

 

 

1. วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฉีดปีละ 1 ครั้ง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งมักมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูฝน โดยในปัจจุบันมี วัคซีน ขนาดสูง ที่เหมาะสำหรับ ผู้สูงอายุ ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป โดยมีแอนติเจนมากกว่าเดิม 4 เท่า และกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเดิม ช่วยลดความรุนแรงจากไข้หวัดใหญ่ เช่น ปอดอักเสบ เส้นเลือดสมองและหัวใจตีบ เป็นต้น

2. วัคซีน MMR หรือวัคซีนหัด-หัดเยอรมัน ควรฉีดในผู้ที่ยังไม่เคยเป็นโรค หรือตรวจแล้วว่าไม่มีภูมิคุ้มกัน และควรฉีดก่อนการตั้งครรภ์

3. วัคซีนคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก แนะนำให้ฉีดทุก 10 ปี ครั้งละ 1 เข็ม

4. วัคซีนสุกใส ในคนที่ยังไม่เคยเป็น หรือตรวจไม่พบภูมิคุ้มกัน

5. วัคซีนตับอักเสบเอ โดยฉพาะคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดี หรือเป็นโรคตับเรื้อรัง

 

'ผู้สูงอายุ' ต้อง ฉีดวัคซีน อะไรบ้าง เช็ก 9 'วัคซีน' ที่ คนสูงวัย ไม่ควรละเลย

 

 

6. วัคซีนงูสวัด ในปัจจุบันมี 2 แบบ คือ 1. ชนิดเชื้อเป็น ฉีดเข็มเดียว แนะนำให้ในคนอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 2. วัคซีนจากวิศวพันธุกรรม ซึ่งเป็นวัคซีนงูสวัดตัวใหม่ สามารถให้ได้ในคนอายุ 50 ปีขึ้นไป ฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 6 เดือน ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าชนิดเชื้อเป็น

7. วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี แนะนำให้ตรวจวัดระดับภูมิคุ้มกันก่อนฉีด

8. วัคซีนนิวโมคอคคัส หรือปอดอักเสบ แนะนำใน คนสูงวัย ที่อายุมากกว่า 65 ปี และผู้ที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งจะช่วยป้องกันปอดอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย S.pneumoniae ช่วยลดโอกาสเสียชีวิตจากปอดอักเสบรุนแรงได้

9. วัคซีนอื่นๆ พิจารณาเป็นกรณีไป เช่น วัคซีนไข้เหลือง วัคซีนไข้กาฬหลังแอ่น วัคซีนไข้สมองอักเสบเจอี ซึ่งขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันแต่ละคน หรือความจำเป็นที่ต้องเดินทางไปในประเทศหรือพื้นที่ที่มีการระบาด

 

'ผู้สูงอายุ' ต้อง ฉีดวัคซีน อะไรบ้าง เช็ก 9 'วัคซีน' ที่ คนสูงวัย ไม่ควรละเลย

 

...ทั้งนี้ก่อนการฉีด วัคซีน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง เนื่องจากแต่ละคนย่อมมีสภาวะสุขภาพ โรคประจำตัว ข้อห้ามที่แตกต่างกัน...

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ