Lifestyle

รู้จัก 'โรค NPH' หรือ 'ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง' ที่ผู้สูงอายุทุกคนมีโอกาสเป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โรค NPH' หรือ 'ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง' ส่วนใหญ่เรามักจะเจอโรคนี้ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ ในคนสูงวัยอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป

นพ.นภสินธุ์ เถกิงเดช ประสาทศัลยแพทย์ โรงพยาบาลรามคำแหง อธิบายว่า ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า Normal Pressure Hydrocephalus (โรค NPH) เป็นภาวะที่มีน้ำหล่อเลี้ยงสมองและไขสันหลังมากเกินไป ทำให้โพรงสมองขยายโตขึ้น จนไปกดเบียดเนื้อสมองส่งผลให้เนื้อสมองเสียหาย ทำให้การทำงานของสมองผิดปกติไป

 

นพ.นภสินธุ์ เถกิงเดช

 

 

ส่วนใหญ่เรามักจะเจอ โรค NPH หรือ ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ ในคนที่อายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นไปได้ว่าในสมองของ คนสูงวัย นั้น มีการสร้างและการดูดกลับของน้ำไขสันหลังที่ไม่สมดุลกันเกิดขึ้น จนทำให้ปริมาณของน้ำที่ค้างอยู่ในสมองมีมากกว่าปกติ ภาวะนี้ประกอบด้วยอาการหลักๆ 3 อย่าง ได้แก่

 

  1. เดินลำบาก เป็นลักษณะของการเดินติด เดินแข็งๆ เท้าติดพื้น ก้าวสั้นๆ
  2. ความจำไม่ดี มีความคิดความจำที่แย่ลง หรือความจำเสื่อม
  3. กลั้นปัสสาวะไม่ได้ หรือปัสสาวะไม่รู้ตัว

 

** อาการทั้ง 3 อย่างนี้ไม่จำเป็นต้องมีครบก็ได้ **

 

 

การวินิจฉัย โรค NPH หรือ ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง ทำได้ด้วยการซักประวัติ ตรวจร่างกายอย่างละเอียด ในรายที่สงสัยจำเป็นต้องสแกนสมองด้วยเครื่อง CT Scan หรือ MRI Scan ตรวจดูขนาดของโพรงสมอง ลักษณะการไหลของน้ำที่มากกว่าปกติ เพื่อความแม่นยำในการวางแผนการรักษา

 

การรักษาภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง เป็นการรักษาเฉพาะที่เรียกว่า "การผ่าตัดใส่ท่อระบายน้ำ" จะมี 2 เทคนิคที่ใช้กันบ่อย อ่านวิธีการรักษาเพิ่มเติมคลิก >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/1651

 

ดังนั้นครอบครัวที่มี ผู้สูงอายุ อยู่ในบ้านต้องหมั่นสังเกตอาการ หากมีความผิดปกติที่กล่าวมาแม้เพียงเล็กน้อย ก็ควรรีบพาไปพบแพทย์ตรวจวินิจฉัย เพราะการเริ่มรักษาในขณะที่อาการยังไม่รุนแรง จะทำให้การรักษาได้ผลดีผู้ป่วยสามารถเดินได้ดีขึ้น และกลับไปใช้ชีวิตได้ปกติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ