Lifestyle

เตือนวัยเกษียณ ระวัง หูตึง ภัยเงียบ เสี่ยง สมองเสื่อม มากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา และจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ระดับสุดยอดในปี พ.ศ. 2574 โดยปัญหาการได้ยินและการทรงตัว เป็นปัญหาหลัก 1 ใน 3 ของผู้สูงอายุทั่วโลก โดยเฉพาะวัยเกษียณอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

ปัจจุบันสถานการณ์ทั่วโลกมีประชากรผู้สูงอายุจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะประเทศไทยที่ได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา (มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 20) และจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ระดับสุดยอดในปี พ.ศ.2574โดยปัญหาการได้ยินและการทรงตัว เป็นปัญหาหลัก 1 ใน 3 ของผู้สูงอายุทั่วโลก โดยเฉพาะวัยเกษียณอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป อีกทั้งปัญหาการได้ยินยังเป็นสัญญาณความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม เนื่องจากเมื่อการได้ยินลดลง ส่งผลให้การกระตุ้นสมองลดลงตามไปด้วย เมื่อสมองขาดการกระตุ้นเป็นเวลานาน 5 - 10 ปี ล้วนส่งผลให้สมองเสื่อมถอย และฝ่อเร็วขึ้น ทั้งนี้ยังพบว่าปัญหาการได้ยินเพิ่มความเสี่ยงสมองเสื่อม สูงสุดถึง 2 เท่า

 

อ.ดร.พญ.นัตวรรณ อุทุมพฤกษ์พร

 

 

อ.ดร.พญ.นัตวรรณ อุทุมพฤกษ์พร แพทย์เฉพาะทางด้านโสตประสาทวิทยา ศูนย์การได้ยิน การสื่อสารและการทรงตัว โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เผยว่า ในบรรดาคนไข้ภาวะ สมองเสื่อม จากจำนวน 2 ใน 5 คน ปัญหาด้านการ ได้ยินซึ่งเป็นความเสี่ยงสูงสุดที่สามารถป้องกันได้ หากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยการกระตุ้นการได้ยิน และกระตุ้นสมองก็สามารถกลับมาดำเนินชีวิตประจำวัน และอยู่ร่วมกับสังคมได้ตามปกติ

 

เตือนวัยเกษียณ ระวัง หูตึง ภัยเงียบ เสี่ยง สมองเสื่อม มากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า

 

 

เตือนวัยเกษียณ ระวัง หูตึง ภัยเงียบ เสี่ยง สมองเสื่อม มากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า

 

สำหรับประชาชนอายุ 50 ปีขึ้นไป ที่สนใจตรวจการได้ยินด้วยตัวเองผ่าน Smart Phone หรือ Tablet โดยไม่มีค่าใช้จ่ายสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น EarTest by Eartone ตรวจการได้ยินเบื้องต้นเพื่อตรวจสอบระดับการได้ยิน และป้องกัน ภาวะ สมองเสื่อม ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าว เป็นความสำเร็จที่ร่วมพัฒนาโดย เอียร์โทน จากห้องปฏิบัติการของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแห่งกรุงลอนดอน University College London

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ