Lifestyle

'อย.' เตือน ผู้ปกครอง ระวังลูกน้อยได้รับยาลดไข้ 'พาราเซตามอล' เกินขนาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อย." เตือน ผู้ปกครอง ระวังการใช้ "ยาน้ำลดไข้" สำหรับเด็ก ที่วางขายตามท้องตลาด แนะ อ่านฉลากและเอกสารกำกับยาให้ละเอียด ลดความเสี่ยงได้รับยา "พาราเซตามอล" เกินขนาด

13 ต.ค. 2566  เป็นเรื่องที่ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องออกมาให้คำแนะนำ หลังจากที่มีผู้ใช้งานในโลกโซเชียล แชร์ข้อความแนะนำการใช้ยาน้ำลดไข้สำหรับเด็ก พาราเซตามอล ว่าเป็นยาน้ำเด็กที่ควรมีติดบ้านไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินน

 

น.พ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  เปิดเผยว่า ยาน้ำสำหรับเด็กที่จำหน่ายในท้องตลาดถึงแม้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีตัวยาเดียวกันแต่อาจมีขนาดความแรงที่แตกต่างกัน จึงมีความเสี่ยงที่เด็กอาจจะได้รับยาเกินขนาดได้จากความเข้าใจผิดที่คลาดเคลื่อน
 

น.พ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

 

 

ยาน้ำแก้ปวด ลดไข้ พาราเซตามอลมีจำหน่ายหลายความแรง สังเกตจากฉลากซึ่งจะแสดงความเข้มข้นจากน้อยไปมาก ดังนี้ 120 มก./5 มล., 160 มก./5 มล. และ 250 มก./5 มล. (5 มล. = 1 ช้อนชา) ซึ่งแต่ละความแรงมีขนาดรับประทานที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของเด็ก

 

ผู้ปกครองควรอ่านฉลากและเอกสารกำกับยาอย่างละเอียดก่อนใช้ยา เพื่อให้ได้รับขนาดยาที่เหมาะสมกับน้ำหนักตัวของเด็ก และป้องกันการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการได้รับยาเกินขนาด หากมีข้อสงสัยควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้ง

 

 

อย. เตือน ผู้ปกครอง ระวังลูกน้อยได้รับยาลดไข้ พาราเซตามอล เกินขนาด

 

 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคที่ทำให้เกิดไข้ได้หลายโรค อาทิ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และโควิด – 19 แต่ละโรคมีความรุนแรงที่แตกต่างกันและมีความซับซ้อนในการประเมินแยกโรคจากอาการที่แสดง 

 

หากใช้ยาลดไข้แล้วอาการไม่ดีขึ้นใน 5 วัน ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และหากมีอาการผิดปกติซึ่งอาจบ่งบอกถึงการแพ้ยา เช่น บวมที่ใบหน้า เปลือกตา ริมฝีปาก ลมพิษ หน้ามืด ผื่นแดง ตุ่มพอง ผิวหนังหลุดลอก ให้หยุดใช้ยาและรีบไปพบแพทย์ทันที
     

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ