Lifestyle

อยาก 'สร้างกล้ามเนื้อ' เพื่อให้ร่างกาย ฟิตแอนด์เฟิร์ม ต้องกิน อาหาร ประเภทใด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาหารแต่ละประเภทให้ประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับคนที่อยาก 'สร้างกล้ามเนื้อ' เพื่อให้ร่างกาย ฟิตแอนด์เฟิร์ม ต้องกิน อาหาร ประเภทใด ไปดูกันเลย

ปัญหาเรื่องอยากมีเนื้อมีหนัง อยากมีกล้ามเป็นมัดๆ ส่วนใหญ่คงเป็นปัญหาของหนุ่มๆ ทั้งหลายที่อยากจะหล่อล่ำบึก ให้สาวๆ หลงใหลในก้ามมัดโตๆ บ้าง แต่สาวๆ หลายคน ก็อาจจะอยากมีกล้ามน้อยๆ ให้แสดงถึงความ ฟิตแอนด์เฟิร์ม ที่มาพร้อมสุขภาพดีๆ เช่นกัน วันนี้จึงขอพาไปดู อาหาร ที่เหมาะกับการ สร้างกล้ามเนื้อ กันซักหน่อย

 

  • เวย์ โปรตีน โปรตีนชนิดนี้หารับประทานได้ไม่ยาก เพราะจะอยู่ใน อาหาร ประเภทนม อย่างในชีส โยเกิร์ต หรือ อาหารเสริม ข้อดีของเวย์โปรตีนคือ กรดอะมิโนที่จะช่วยเสริม สร้างกล้ามเนื้อ ให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ลองเลือกประเภทที่ดูดซึมเข้าร่างกายได้ดี เช่นอาหารเสริมที่ระบุว่า “ไฮโดรไลเสท เวย์โปรตีน” หรือ “กรดอะมิโนแยกสาขา” ร่างกายจะเอาไปใช้ได้รวดเร็วสุดๆ

 

  • เนื้อขาว ย่อยง่าย ก่อนจะกินเนื้อสัตว์ ลองเลือกกันซักนิด เปลี่ยนจากการกินเนื้อแดงมากินเนื้อสีขาวที่ย่อยง่ายกว่า…อาจจะงง ว่าเนื้อสีขาวคืออะไร ? ก็เนื้อนุ่มๆ ขาวๆ อย่าง เนื้อปลา อกไก่ ไข่ขาว หรือเต้าหู้…ถ้าเลือกได้ แนะนำให้เลือกกินนเนื้อปลาเป็นอย่างแรก เพราะเนื้อปลามีแอนตี้ออกซิแดนท์สูง ช่วยให้ความหล่อ มาพร้อมกับความฉลาด ส่วนในไข่ก็มีไบโอติน เลซิทิน และโคลีน ช่วยบำรุงสมองให้ปราดเปรื่องได้เหมือนกัน

 

 

  • คอมเพล็กซ์คาโบไฮเดรต เรียกเป็นภาษาไทยเราว่า แป้งเชิงซ้อน คือแป้งที่มีเส้นใยไฟเบอร์สูงนั่นเอง พวกธัญพืชทั้งหลาย ทั้งข้าวกล้อง ข้าวหอมนิล จมูกข้าว ถั่ว งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ลองประยุกต์ดูหน่อย เป็นเมนูมูสลี่กินกับนม หรือทาขนมปังโฮลวีตก็ได้ เมนูแป้งที่มีเส้นใยสูงเหล่านี้จะช่วยให้คงความหนุ่มได้นาน และยังได้เพิ่มน้ำหนักจากแป้งไปในตัวอีกด้วย

 

  • น้ำมันดี ถ้าอยากเพิ่มเนื้อด้วยการกินน้ำมันก็ต้องเลือกน้ำมันที่มีประโยชน์ ไม่เช่นนั้น เกิดไปอุดตันในเส้นเลือดก็คงแย่ เดี๋ยวนี้น้ำมันมีให้เลือกหลากหลายมากๆ ที่ฮอตฮิตหน่อยก็เป็นน้ำมันปลา น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันรำข้าว และน้ำมันคริล ดีต่อร่างกายทั้งเรื่องการบำรุงสมองจากโอเมก้า 3 ทั้งยังช่วยลดไขมันส่วนเกินอย่างกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และยังได้ประโยชน์จากไตรกลีเซอร์ไรด์ ที่ได้จากน้ำมันมะพร้าวในเวลาเดียวกัน

 

  • วิตามีนที่ดี อยากมีกล้ามเนื้อก็ต้องกินวิตามินที่เกี่ยวกับควบคุมการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย อย่างวิตามิน B ที่ช่วยบำรุงการจ่ายพลังงานในเซลล์ ด้วยกรดแอลฟ่าไลโพอิก และโคเอ็นไซม์คิวเท็น และสร้างเอนไซม์ต้านความชราด้วยโครเมียม ซีลีเนียม และสังกะสี

 

กิน อาหาร ให้ครบทุกหมวดหมู่ เลือกสุดยอดอาหารในแต่ละหมวดหมู่มาบำรุงร่างกาย และออกกำลังกายในท่าที่ สร้างกล้ามเนื้อ ดูสักระยะ คงช่วยให้หุ่นผอมกะหร่องดูบึกบึนขึ้นได้ไม่น้อย แต่ถ้าลองทุกวิธีแล้วหนุ่มๆ ยังไม่ล่ำอย่างใจอยาก หรือสาวๆ ยังไม่รู้สึกว่า ฟิตแอนด์เฟิร์ม อย่างที่ตั้งใจ คงต้องเช็คกันหน่อยแล้วว่ามีโรคอะไรที่เกี่ยวกับการเผาผลาญอาหารในร่างกาย อาทิ ไทรอยด์เป็นพิษ, ต่อมไร้ท่อผิดปกติ, โรคแพ้ภูมิตัวเอง, มะเร็ง ฯลฯ แอบแฝงอยู่หรือเปล่า

 

อย่างไรก็ตาม อาหาร คงเป็นแค่ตัวช่วยในการ สร้างกล้ามเนื้อ ให้ร่างกาย ถ้าอยากให้หุ่นฟิต มีกล้ามเท่ๆ คงต้องเน้นการออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ และที่สำคัญคือการพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นหลักการพื้นฐานสำคัญสำหรับการดูแลตัวเอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ไลฟ์เซ็นเตอร์บล็อก https://lifecenterthailand.wordpress.com

logoline