Lifestyle

ออฟฟิศซินโดรม ชนวนเกิด โรคกระดูกสันหลังเสื่อม ปรับพฤติกรรมก่อนสายเกินแก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ออฟฟิศซินโดรม' รักษาช้าเสี่ยง 'โรคกระดูกสันหลังเสื่อม' แพทย์เฉพาะทางแนะเร่งปรับพฤติกรรมก่อนจะสายเกินแก้

“ออฟฟิศซินโดรม” เป็นกลุ่มอาการทางกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังเกิดจากการนั่งทำงานที่ไม่เหมาะสม พบได้บ่อยในพนักงานออฟฟิศที่มักใช้เวลากับการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ ในท่าเดิมๆ จนทำให้เกิดเซลล์อักเสบ และร่างกายดึงแคลเซียม เนื้อเยื่อ หรือพังผืดมาเกาะจนทำให้เกิดกระดูกงอก เมื่อเวลาผ่านไปจึงทำให้เป็น โรคกระดูกสันหลังเสื่อม

 

ออฟฟิศซินโดรม ชนวนเกิด โรคกระดูกสันหลังเสื่อม ปรับพฤติกรรมก่อนสายเกินแก้

 

 

อาการหลักที่พบใน โรคออฟฟิศซินโดรม ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะมีอาการปวดบริเวณต้นคอ บ่า ไหล่ หลัง หรือปวดร้าวศีรษะ บางครั้งมีอาการปวดไปตามแนวแขน หรือหนา ชา ซึ่งมีสาเหตุมาจากการนั่งทำงานในท่าเดิมนานๆ หรือนั่งไม่ถูกวิธี ทำให้กล้ามเนื้อต้องเกร็งตัวเป็นระยะเวลานานๆ โดยไม่มีการผ่อนคลาย การจ้องจอคอมพิวเตอร์นานๆ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่เหมาะสม

ขณะที่ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค เผยว่า พบกลุ่มวัยทำงานป่วยเป็น โรคออฟฟิศซินโดรม มากขึ้น โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศที่ต้องนั่งโต๊ะเป็นเวลานานๆ และจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในปี 2556-2560 พบว่า ประเทศไทยมีผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ประมาณ 30.8 ล้านคน เป็นกลุ่มวัยทำงาน (อายุ 15 ขึ้นไป) ที่ใช้คอมพิวเตอร์ จำนวนถึง 28.1 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 91.3 ซึ่งส่งผลต่อปัญหาสุขภาพอันเนื่องมาจากการทำงานในออฟฟิศเป็นเวลานาน และมีแนวโน้มที่ส่งผลให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดรม ได้สูงขึ้น

 

นพ.ณฐพล ลิตติรานนท์

 

สอดคล้องกับข้อมูลของ นพ.ณฐพล ลิตติรานนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระดูกสันหลังและระบบประสาท โรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ โดย นพ.ณฐพล เผยว่า ออฟฟิศซินโดรม เป็นโรคยอดนิยมของหนุ่มสาวออฟฟิศ เพราะการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ อาจทำให้หลายคนเริ่มมีอาการปวดหลัง ปวดคอ ปวดตา และรู้หรือไม่ว่าอาการเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะนำไปสู่โรคออฟฟิศซินโดรมเท่านั้น แต่อาจอันตรายจนก่อให้เกิดภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้

 

อย่างไรก็ตาม ท่านั่งที่ไม่เหมาะสมมีผลทั้งกระดูกส่วนคอและส่วนหลัง ดังนั้นการจัดโต๊ะทำงานให้ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้

 

นพ.ณฐพล ยังแนะนำการจัดสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดี เช่น เก้าอี้ทำงานต้องมีพนักพิงหลังและพนักแขน เมื่อแผ่นหลังของเราชิดพนักพิงหลังจะไม่งอ ส่วนพนักแขนก็สำคัญ เพราะการวางแขนที่พนักจะช่วยรองรับน้ำหนักแขนได้ ความสูงของเก้าอี้ก็ต้องรองรับสรีระไม่ให้เข่างอระดับ 90 องศา ในส่วนของโต๊ะทำงานที่ดีต้องปรับระดับสูงต่ำได้ คอมพิวเตอร์ต้องตั้งตรง ไม่ให้เราก้มหรือเงยมากเกินไป

 

ออฟฟิศซินโดรม ชนวนเกิด โรคกระดูกสันหลังเสื่อม ปรับพฤติกรรมก่อนสายเกินแก้

 

ออฟฟิศซินโดรม ดูเหมือนจะเป็นโรคยอดฮิตจนกลายเป็นเรื่องปกติของคนในยุคปัจจุบันเพราะโรคดังกล่าวเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต บางคนมีอาการปวดหลังหากโชคดีก็เพียงทานยาหรือทำกายภาพบำบัดก็หาย แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องเข้าสู่ภาวะการผ่าตัดเพราะกว่าจะรู้ว่าตัวเองไม่ได้ปวดหลังธรรมดา แต่กลับเป็นโรคกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทก็สายเกินไปเสียแล้ว ดังนั้นการสังเกตตัวเองและเข้ามาปรึกษาแพทย์เฉพาะทางให้เร็วที่สุดจะทำให้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด ไม่ต้องคิดไปเองว่านี่คืออาการปวดหลังธรรมดาที่เกิดจากกล้ามเนื้อหรือเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลังหรือไม่

 

สำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลังจนกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะอาการปวดอาจมีหลายสาเหตุ ดังนั้นเมื่อมีสัญญาณเตือนของอาการเหล่านี้ ควรเริ่มป้องกันและค้นหาสาเหตุ คือสิ่งที่ดีที่สุด และหากมีอาการแล้วก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานจนเรื้อรัง เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคร้ายแรงได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ