Lifestyle

รู้หรือไม่ 'กินผักมากเกินไป' เป็นโทษต่อร่างกาย ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาจตามมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กินผักมากเกินไป' ให้โทษต่อร่างกาย เพราะผักบางชนิดอาจจะไปกระตุ้นทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ใหญ่ ทำให้เกิดอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้

ที่ผ่านมาคงเคยได้ยินกันมาตลอดว่า การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะ ผัก และผลไม้ที่จะให้วิตามินซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่จากข่าวนางเอกสาว “กรีน” อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล ออกมาแชร์ประสบการณ์หลังจากมีอาการท้องอืดท้องเฟ้ออยู่บ่อยๆ เนื่องจาก กินผักมากเกินไป เพราะผักบางชนิดอาจจะไปกระตุ้นทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ใหญ่ ทำให้ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้ ได้ยินแบบนี้คงต้องทบทวนวิธีกินผักกันหน่อยแล้ว

 

สำหรับ วิธีกิน ผัก แบบไม่ต้องกังวลว่าจะ ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีดังนี้

 

เริ่มจากน้อยไปมาก

สำหรับใครที่เพิ่งจะเริ่มกินผักหรือเมนูเพื่อสุขภาพ อย่าโหม กินผักมากเกินไป แน่นอนว่าร่างกายของเราอาจจะยังไม่เคยชิน เมื่อต้องระดมแบคทีเรียจำนวนมากมาย่อยใยอาหารเหล่านั้น ก็จะเกิดกรดที่ทำให้ท้องอืดได้นั่นเอง ดังนั้นในระยะแรกเริ่มควรจะเริ่มกินผักจากน้อยๆ ก่อนแล้วค่อยเพิ่มปริมาณทีละนิด เพื่อให้เวลาร่างกายของเราได้ปรับตัว

 

 

รับประทานผักสุกเยอะแล้วค่อยๆ เติมผักสด

ควรรับประทาน ผัก สุกในระยะเริ่มต้น เพราะผักสุกย่อยง่าย คนส่วนใหญ่จะกินผักสุกได้มากกว่าผักสด ดังนั้นสำหรับมือใหม่ที่ยังพบกับปัญหา ท้องอืด ท้องเฟ้อ เมื่อกินผัก ลองเลือกกินนผักสุกให้มากหน่อย เมื่อร่างกายปรับตัวได้แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนผักสดทีละน้อย ใช้เวลาไม่นานก็จะสามารถกินผักสดตามใจชอบได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องท้องอืด

 

 

ลดการกินผักที่ทำให้เกิดแก๊สในลำไส้

โลกนี้มีผักบางชนิดที่มีประโยชน์มากมาย แต่ก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ได้ด้วย ดังนั้น ในระยะที่ท้องของคุณยังไม่คุ้นเคย อาจจะเลือกกินผักจำพวกนี้ในปริมาณที่น้อยลงหน่อย ผักที่ทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ได้ง่ายก็ เช่น บรอกโคลี, ดอกกะหล่ำ, กะหล่ำปลี, หัวผักกาด, หัวหอม, กระเทียม, ถั่ว เป็นต้น

 

กินผักให้เป็นประจำสม่ำเสมอ

การจะกินผักเพื่อสุขภาพที่ดี ไม่มีอาการท้องอืดมากวนใจนั้น เราควรกินผักให้เป็นประจำสม่ำเสมอ ให้ร่างกายคุ้นเคยกับการย่อยใยอาหาร และต้องไม่ลืมที่จะเคี้ยวอาหารให้ละเอียด เพราะการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดภาระหนักจะตกอยู่กับกระเพาะและลำไส้ ทำให้ท้องอืดได้เช่นกัน

 

สิ่งสำคัญ คือ ต้องดื่มน้ำเยอะๆ และเดินหลังจากมื้ออาหาร ประมาณ 10 – 15 นาที จะช่วยให้ลำไส้เล็กบีบตัวได้ดี แบคทีเรียในลำไส้สร้างแก๊สน้อยลง ช่วยป้องกันอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้อีกทางหนึ่ง

 

 

logoline