Lifestyle

IVF คืออะไร ตอบคำถาม เรื่องที่คนมีลูกยากอยากรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องของคนมีลูกยาก IVF คืออะไร ที่จริงแล้ว IVF ก็คือการทำเด็กหลอดแก้ววิธีหนึ่ง ขั้นตอนการทำคืออะไรบ้าง เหมาะกับใคร

เชื่อว่าในกลุ่มคนที่มีลูกยาก กำลังศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการแพทย์เพื่อช่วยให้มีบุตรได้อยู่ตอนนี้ และถ้าหากศึกษาข้อมูลด้านนี้มาบ้าง คงจะผ่านหูกับคำว่า IVF ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการรักษา แต่ถ้าหากใครยังงงอยู่ว่า IVF คืออะไรกันแน่ และจะมีผลต่อการตั้งครรภ์ที่สำเร็จมากน้อยแค่ไหนกัน ครั้งนี้ทางบทความก็ได้รวบรวมข้อมูลที่หลายคนอยากรู้มาให้แล้ว
 

IVF คืออะไร?
คำถามแรกสำหรับคนที่สงสัยกับ IVF คืออะไร ที่จริงแล้ว IVF ก็คือการทำเด็กหลอดแก้ววิธีหนึ่ง โดยชื่อเต็มของ IVF ก็คือ In-vitro Fertilization เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการปฏิสนธิภายนอกภายใต้การควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง การทำ IVF คือการนำเซลล์ไข่และอสุจิมาผสมกันในหลอดทดลองหรือจานทดลอง จนกลายเป็นตัวอ่อนก่อนที่จะนำกลับเข้าสู่โพรงมดลูกและเจริญเป็นทารกต่อไป จึงเรียกว่าเด็กหลอดแก้ว 

 

ขั้นตอนการทำ IVF คืออะไรบ้าง? 
ในการทำ IVF มีหลายขั้นตอนด้วยกัน ได้แก่ 
1. ปรึกษาแพทย์
โดยเริ่มต้นหากคู่สมรสที่สงสัยว่าเข้าข่ายมีบุตรยาก จากการมีเพศสัมพันธ์ต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปีโดยไม่คุมกำเนิด แล้วไม่ตั้งครรภ์ สามารถเดินทางไปปรึกษาแพทย์ได้ แพทย์ก็จะทำการซักประวัติและตรวจร่างกายตามลำดับ ได้แก่ ตรวจฮอร์โมนและตรวจเลือด เพื่อประเมินสาเหตุเบื้องต้น และวางแผนการรักษา ก่อนที่จะนัดวันเพื่อทำการรักษาต่อไป ด้วยวิธีการทำ IVF 
 

2.กระตุ้นไข่คนไข้ฝ่ายหญิง
จากนั้นแพทย์จะนัดวันคนไข้เพื่อเข้ามารับการรักษา ซึ่งขั้นตอนแรกคือการกระตุ้นไข่คนไข้ฝ่ายหญิง โดยแพทย์จะฉีดยากระตุ้นเซลล์ไข่ให้เจริญเติบโตและมีปริมาณที่เหมาะสม ผู้ที่เข้ารับการรักษาจะได้รับปริมาณยาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ 


3.ติดตามผลการเจริญเติบโตของเซลล์ไข่
หลังจากนั้นเป็นเวลา 5-6 วัน แพทย์จะนัดวันคนไข้มาทำการติดตามผลการเจริญเติบโตของเซลล์ไข่ และฉีดยาชะลอไม่ให้ไข่ตกก่อนวันเก็บไข่ 


4. เก็บไข่
หากพบว่าไข่มีขนาดที่เหมาะสมแล้ว แพทย์ก็จะฉีดยาเร่งให้ไข่ตก เพื่อเก็บไข่โดยการใช้เข็มดูดไข่จากช่องคลอด เพื่อนำมาทำการปฏิสนธิกับสเปิร์ม


5.เตรียมผนังมดลูก 
แพทย์จะทำการฉีดฮอร์โมนเพิ่มความแข็งแรงของผนังมดลูกให้กับคนไข้ เพื่อเตรียมผนังมดลูกรองรับตัวอ่อนที่จะถูกย้ายเข้ามาฝังตัวบริเวณมดลูก 


6.เก็บน้ำเชื้อคนไข้ฝ่ายชาย
การเก็บน้ำเชื้ออสุจิแพทย์จะให้ภาชนะสำหรับเก็บน้ำเชื้อกับฝ่ายชาย และมีพื้นที่รองรับสำหรับเก็บน้ำเชื้อโดยเฉพาะ ให้คนไข้ฝ่ายชายได้ทำการเก็บด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการเก็บอสุจิแบบสด หากคนไข้ต้องใช้อสุจิแบบแช่แข็งควรมีการวางแผนปรึกษาแพทย์ล่วงหน้า


7.ปฏิสนธิในห้องปฏิบัติการ
แพทย์หรือนักวิทยาศาสตร์จะคัดเลือกไข่และอสุจิที่แข็งแรงในปริมาณมาก เพื่อนำมาทำการผสมกันในหลอดแก้วที่เตรียมไว้ จากนั้นจะเฝ้าสังเกตการในห้องทดลอง เซลล์ไข่และอสุจิจะปฏิสนธิกันและกลายเป็นตัวอ่อน โดยแพทย์หรือนักวิทยาศาสตร์จะควบคุมคุณภาพอย่างใกล้ชิด


8.ย้ายตัวอ่อน
เมื่อได้ตัวอ่อนแล้ว แพทย์หรือนักวิทยาศาสตร์จะคัดตัวอ่อนที่สมบูรณ์แข็งแรง และทำการย้ายไปฝังตัวไว้ในมดลูก สำหรับการย้ายตัวอ่อนจะทำโดยการสอดเครื่องมือไปที่ช่องคลอด และเลือกตำแหน่งที่ดีที่สุด เพื่อทำการฝังตัวอ่อนไว้ที่บริเวณนั้น โดยในการหาตำแหน่งที่ดีที่สุด จะใช้วิธีอัลตราซาวด์


9.ตรวจการตั้งครรภ์
หลังจากทำการย้ายตัวอ่อนเรียบร้อยแล้ว ตัวอ่อนจะเจริญเป็นทารกต่อไปในครรภ์ของมารดา และแพทย์จะทำการนัดตรวจการตั้งครรภ์หลังจากย้ายตัวอ่อนภายใน 7-14 วัน


ปัจจัยที่ส่งผลความสำเร็จในการทำ IVF คืออะไรบ้าง?
1. อายุของคนไข้ หากพบว่ามีอายุที่มากเกินไป ไข่และอสุจิย่อมเสื่อมคุณภาพมีผลต่อการเจริญเติบโตของตัวอ่อน ทำให้ตัวอ่อนไม่ยอมฝังตัวที่มดลูก โดยอายุที่เหมาะสมคือไม่เกิน 35 ปี
2. พฤติกรรมของคนไข้ หากพบว่าคนไข้มีพฤติกรรมบางอย่างที่ก่อกวนการตกไข่ หรือทำให้อสุจิไม่แข็งแรง ก็มีส่วนทำให้การทำ IVF ไม่สำเร็จได้ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ พักผ่อนน้อย เป็นต้น
3. ปัญหาสุขภาพของคนไข้ บางครั้งอาจพบว่าแม้คนไข้จะอายุไม่เยอะ และไม่มีพฤติกรรมก่อกวนการตั้งครรภ์ แต่อาจมีปัญหาสุขภาพบางอย่าง ที่ไม่สามารถทำ IVF ได้ เช่น มีอสุจิที่แข็งแรงน้อยเกินกว่าที่จะทำ IVF ได้ อาจต้องเปลี่ยนไปทำ ICSI แทน เป็นต้น


กรณีรักษาไม่สำเร็จวิธีรักษาอื่นนอกจาก IVF คืออะไรบ้าง
หลังจากทำ IVF ครบ 3 ครั้งแล้วยังไม่สำเร็จ แพทย์จะแนะนำให้รักษาด้วยวิธีอื่น ได้แก่ ICSI ที่ถึงแม้จะเป็นการทำเด็กหลอดแก้วเหมือนกัน แต่ ICSI จะให้ผลลัพธ์ดีกว่าและแพงกว่า เพราะ ICSI จะทำการคัดเลือกอสุจิที่แข็งแรงที่สุดเพียงตัวเดียวมาปฏิสนธิกับไข่ ซึ่งเป็นการคัดเลือกที่เจาะจงมากกว่า แต่ IVF จะคัดเลือกอสุจิที่แข็งแรงหลายตัวมาผสมกับไข่ ไม่เจาะจงเท่า ICSI


ส่วน IUI เป็นการฉีดน้ำเชื้อเข้าสู่โพรงมดลูก มีอัตราการตั้งครรภ์ที่สำเร็จต่ำกว่า IVF เหมาะกับคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพในระบบสืบพันธุ์ชนิดไม่รุนแรง 


การทำ IVF เหมาะกับใคร?

  • ฝ่ายหญิงที่มีปัญหาเกี่ยวกับปีกมดลูก เช่น เคยตัดปีกมดลูก เคยผูกปีกมดลูก หรือท่อนำไข่ตีบตันทั้งสองข้าง เป็นต้น 
  • ฝ่ายหญิงที่มีปัญหาเกี่ยวกับเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือมีผังผืดในอุ้งเชิงกราน  
  • ฝ่ายชายที่มีปัญหาความผิดปกติที่เกี่ยวกับอสุจิ เช่น อสุจิไม่แข็งแรง อสุจิมีจำนวนน้อย เป็นต้น
  • ผู้ที่มีโรคทางพันธุกรรมที่ส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยาก 
  • ผู้ที่มีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • คู่สมรสที่เคยทำการฉีดน้ำเชื้อเข้าโพรงมดลูก (Intra Uterine Insemination: IUI) แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์


สรุป IVF คืออะไร IVF เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสมีบุตรได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะสำเร็จ ต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของอายุผู้เข้ารับการรักษา หากอายุมากขึ้นโอกาสทำ IVF ที่สำเร็จก็จะลดลงตามลำดับ ทั้งนี้ก่อนเข้ารับการรักษา คนไข้เองก็จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมด้วย 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง