Lifestyle

'เนื้องอกในสมอง' ภัยร้ายที่ไม่ควรมองข้าม อาจลุกลามถึงขั้น 'มะเร็งสมอง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เนื้องอกในสมอง' หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจคุกคามรุนแรงถึงขั้นอัมพาตครึ่งซีก หรือลุกลามเป็น 'มะเร็งสมอง' ได้

ใครมีอาการปวดหัวบ่อยๆ พูดไม่ชัด ปากเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง อย่าชะล่าใจ เพราะนั่นอาจจะเป็นหนึ่งในสัญญาณของ “เนื้องอกในสมอง” ที่บางคนอาจไม่รู้ ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจคุกคามรุนแรงถึงขั้นอัมพาตครึ่งซีก หรือลุกลามเป็น มะเร็ง ในระยะอันตรายได้

 

นพ.พงศกร พงศาพาส

 

นพ.พงศกร พงศาพาส ประสาทศัลยแพทย์ โรงพยาบาลเวชธานี อธิบายว่า เนื้องอกในสมองเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของโครงสร้างพันธุกรรม ซึ่งจะต้องดูว่า เนื้องอกในสมอง เกิดขึ้นที่ตำแหน่งใดของสมอง และตำแหน่งนั้นทำหน้าที่ใดก็จะมีอาการตามมา เช่น เนื้องอกสมองเกิดในตำแหน่งที่เกี่ยวกับการมองเห็นทำให้เห็นภาพเบลอ ภาพซ้อน ตำแหน่งที่ควบคุมการเคลื่อนไหวแขน ขา ทำให้แขนขาอ่อนแรงหรือเป็นอัมพาตครึ่งซีก เป็นต้น โดยเนื้องอกที่เกิดขึ้นในสมองมีทั้งเนื้องอกในสมองที่เป็นเนื้อธรรมดา และเนื้องอกในสมองที่เป็นเนื้อร้ายหรือ มะเร็งสมอง

 

 

เนื้องอกในสมอง ที่เป็นเนื้อธรรมดา เกิดจากความผิดปกติของสารพันธุกรรมในเซลล์สมอง หรือการกลายพันธุ์ของเซลล์ ทำให้เซลล์มีการแบ่งตัวและเจริญเติบโตในอัตราที่ผิดปกติ เนื้อเยื่อที่เกิดจากเซลล์ผิดปกติเหล่านี้ จึงก่อตัวเป็นเนื้องอกบริเวณสมองซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่สมองและระบบประสาทใกล้เคียง

 

เนื้องอกในสมอง ที่เป็นเนื้อร้ายหรือ มะเร็งสมอง อาจเกิดจากเซลล์มะเร็งก่อตัวขึ้นที่สมองหรือมีเซลล์มะเร็งที่อวัยวะอื่นแล้วแพร่กระจายเข้าสู่สมองทางกระแสเลือด ทำให้เกิดเป็นเนื้องอกที่เป็นเนื้อร้ายมีอัตราการเจริญเติบโตและสร้างความเสียหายแก่ร่างกายมากกว่าเนื้องอกธรรมดา

 

อาการเนื้องอกในสมอง 

 

  • มีอาการปวดหัวบ่อย เรื้อรังและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
  • คลื่นไส้ อาเจียน และง่วงซึม
  • มีอาการชักทั้งที่ไม่เคยชักมาก่อน
  • มีปัญหาเรื่องการได้ยิน
  • มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร พูดจาติดขัด
  • มีปัญหาด้านความจำ สับสน มึนงง
  • มีปัญหาในการมองเห็น เห็นภาพเบลอ หรือภาพซ้อน
  • มีปัญหาการทรงตัว
  • มีการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ บุคลิกภาพ พฤติกรรม
  • สูญเสียการรับรู้ของประสาทสัมผัส และการเคลื่อนไหวแขนขา
  • แขนขาอ่อนแรง เป็นอัมพาตครึ่งซีก

 

การวินิจฉัยแพทย์จะเริ่มจากการซักประวัติตรวจร่างกายและการทำงานของสมองด้วยวิธีต่างๆ เช่น เอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ CT Scan หรือ ตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI ซึ่งจะเห็นความละเอียดของเส้นเลือดและเส้นประสาทมากกว่า ทำให้สามารถตรวจวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว เพื่อวางแผนการรักษาอย่างเหมาะสม

 

การพิจารณาการรักษา เนื้องอกในสมอง จะขึ้นอยู่กับชนิดของเนื้องอก ขนาดของเนื้องอกและตำแหน่งของเนื้องอก หากเนื้องอกมีขนาดเล็กไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสมองหรือระบบประสาทข้างเคียง แพทย์อาจนัดติดตามอาการเป็นระยะ หากเนื้องอกมีขนาดใหญ่ ทางเลือกการผ่าตัดรักษา สามารถทำให้หายจากภาวะเนื้องอกสมองได้

 

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีการรักษาด้วยเครื่องเอ็กซเรย์สำหรับตรวจวินิจฉัย และรักษาโรคหลอดเลือดชนิดสองระนาบ Biplane Digital Subtraction Angiography หรือ Biplane DSA ที่สามารถรักษาเนื้องอกสมองได้ด้วยการใส่สายสวนหลอดเลือดเข้าไปอุดหลอดเลือดที่เลี้ยงเนื้องอกทำให้เนื้องอกขาดเลือดและฝ่อลงจะทำให้การผ่าตัดเนื้องอกทำได้ง่ายขึ้น การรักษาเนื้องอกสมองโดยใช้ Biplane DSA จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำลายเนื้องอกสมองและสามารถลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัด เสียเลือดน้อยและฟื้นตัวไว  

 

ทั้งนี้ โรคเนื้องอกสมองยังไม่มีวิธีป้องกัน ซึ่งวิธีที่ดีสุดคือการสังเกตอาการตัวเองและคนในครอบครัว หากพบมีความผิดปกติเกิดขึ้นให้รีบมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา ยิ่งเจอเร็วก็เพิ่มโอกาสการรักษาหายได้มากขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ