Lifestyle

รพ.เมดพาร์ค เปิดโครงการเพื่อสังคม ปี 66 อาสาดูแลหมอ 'หลับดี มีคุณภาพ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.เมดพาร์ค เปิดโครงการเพื่อสังคม ประจำปี 2566 เมดพาร์คอาสาดูแลหมอ 'หลับดี มีคุณภาพ Save Doctors’ Sleep Qualit

ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ เพราะการช่วยชีวิตแพทย์หนึ่งท่าน สามารถช่วยชีวิตประชาชนต่อไปได้อีกหลายหมื่นคน โรงพยาบาลเมดพาร์ค จึงได้ริเริ่มโครงการ “Save Doctors, Save People, Save Thailand” ขึ้น ตั้งแต่ปี 2564 ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่ได้สังกัดโรงพยาบาล เพราะบุคลากรเหล่านี้เป็นกำลังหลักสำคัญในการต่อสู้กับโรคระบาด

 

ต่อมาในปี 2565 ต่อยอดด้วยโครงการอาสาดูแลหัวใจหมอ “Save Doctors’ Heart” ซึ่งโครงการนี้ได้รับการตอบรับจากแพทย์ทั่วประเทศจำนวนกว่า 1,200 ท่าน ลงทะเบียนเข้ามารับการตรวจคัดกรองโรคหัวใจโดยไม่มีค่าใช้จ่าย มีแพทย์จำนวนหนึ่งที่เข้าร่วมโครงการไม่ทราบถึงความเสี่ยงโรงคหัวใจมาก่อน หลังจากตรวจวินิจฉัยแล้วจึงได้รับการผ่าตัดอย่างทันท่วงที

 

 

โครงการเมดพาร์คอาสาดูแลหมอ “หลับดี มีคุณภาพ Save Doctors’ Sleep Quality”

 

รพ.เมดพาร์ค เปิดโครงการเพื่อสังคม ปี 66 อาสาดูแลหมอ 'หลับดี มีคุณภาพ'

 

ล่าสุด โรงพยาบาลเมดพาร์ค โดยคลินิกเวชศาสตร์การนอนหลับ สานต่อโครงการฯ เป็นปีที่ 3 ภายใต้โครงการเมดพาร์คอาสาดูแลหมอ หลับดี มีคุณภาพ Save Doctors’ Sleep Quality” ตอกย้ำการดูแลสุขภาพของแพทย์ไทย เพื่อให้ แพทย์ ดูแลรักษาประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการตรวจสุขภาพ การนอน แก่แพทย์ทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช

 

นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช กรรมการผู้จัดการโรงพยาบาลเมดพาร์คกล่าวว่า การมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ให้สังคมเป็นสิ่งที่เมดพาร์คได้วางแนวทางไว้ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ในฐานะโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง สิ่งที่องค์กรของเราทำได้คือการอาสาเข้าไปดูแล หมอ เพื่อให้หมอสามารถดูแลประชาชนต่อไปอีกนับไม่ถ้วน เนื่องจากแพทย์เป็นอาชีพที่ทำงานหนัก มีเวลาพักผ่อนน้อย อย่างในประเทศไทย อัตราแพทย์ 5 คน ต่อการดูแลประชากรถึง 1 หมื่นคนทีเดียว ดังนั้น การนอนหลับ อย่างมีคุณภาพ จะทำให้แพทย์ปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นที่มาของโครงการตรวจการนอนหลับให้แพทย์ทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในปีนี้

 

 

นพ.จิรยศ จินตนาดิลก

 

ด้าน นพ.จิรยศ จินตนาดิลก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การนอนหลับ คลินิกเวชศาสตร์การนอนหลับ กล่าวว่า โดยทั่วไปแพทย์เป็นอาชีพที่มีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพออยู่แล้ว หากมีปัญหา การนอนหลับ เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ โรคนอนไม่หลับ ที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทําให้เกิดโรคอื่นๆ ที่มีความรุนแรงสูงสุดถึงขั้นเสียชีวิตได้ เช่น โรคหัวใจ ภาวะความดันโลหิตสูง เป็นต้น การตรวจคุณภาพการนอนหลับจึงเป็นเหมือนการตรวจวินิจฉัยเพื่อป้องกันการเป็นโรคอันตรายที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ความอ่อนเพลียในตอนกลางวันอันเป็นผลมาจากการนอนหลับที่ไม่เพียงพอ หรือไม่มีประสิทธิภาพ อาจส่งผลกระทบต่อการทํางานที่ต้องรับผิดชอบชีวิตผู้อื่นของ แพทย์ เพราะแพทย์เป็นอาชีพที่ต้องใช้ความแม่นยำและประสิทธิภาพ โครงการนี้จึงมีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคลากรแพทย์ให้ดีขึ้น เนื่องจากทางเราเห็นความสำคัญของ การนอน และเชื่อว่าการนอนหลับที่ดีจะช่วยให้ประสิทธิภาพของการทำงานในวันต่อไปดีขึ้น โดยโครงการนี้ ทาง รพ.ตั้งเป้าหมายว่าจะมีแพทย์สนใจเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 300 คน

 

รพ.เมดพาร์ค เปิดโครงการเพื่อสังคม ปี 66 อาสาดูแลหมอ 'หลับดี มีคุณภาพ'

 

รพ.เมดพาร์ค เปิดโครงการเพื่อสังคม ปี 66 อาสาดูแลหมอ 'หลับดี มีคุณภาพ'

 

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ คือ แพทย์สัญชาติไทย อายุ 30-75 ปี ที่ยังปฏิบัติงานทางการแพทย์อยู่ และไม่มีประวัติการตรวจมาก่อน แพทย์ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. - 31 ธ.ค. 2566 หรือสอบถาม โทร.09-4216-7978 วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.00 - 20.00 น.

 

รพ.เมดพาร์ค เปิดโครงการเพื่อสังคม ปี 66 อาสาดูแลหมอ 'หลับดี มีคุณภาพ'

 

ขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการและรับบริการ

  1. แพทย์ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ทําการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ QR Code เพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้น
  2. เจ้าหน้าที่แผนกอายุรกรรม ทําการติดต่อกลับเพื่อแจ้งผลการสมัคร และถ้าเข้าเกณฑ์การตรวจจะทําการนัดหมายพบแพทย์และเข้ารับการตรวจวินิจฉัย
  3. ผู้รับบริการติดต่อที่ชั้น G เพื่อลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่ (สําหรับผู้ที่ยังไม่มีประวัติในโรงพยาบาลเมดพาร์ค)
  4. เข้ารับการตรวจวินิจฉัยโดยพบแพทย์เฉพาะทาง เป็นผู้ป่วยใน ค้างคืน 1 คืน ที่หอผู้ป่วยใน ชั้น 20 ในวันเดียวกัน
  5. ภายหลังการตรวจเสร็จสิ้น ผู้เข้ารับการตรวจจะได้รับการทํานัดหมายพบแพทย์เฉพาะทางด้านการนอนหลับ เพื่อแจ้งผลและรับคําแนะนําในการรักษาต่อไปภายใน 1 - 2 สัปดาห์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
  6. ในกรณีที่พบความผิดปกติในการนอนหลับ หรือความผิดปกติในระบบอื่นๆ ท่านจะได้รับคําแนะนําในการไปพบแพทย์เฉพาะทาง (โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ