Lifestyle

เปิดจุดแข็งไทยก้าวสู่เมืองการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุคหลังโควิด 19 เทรนด์ทั่วโลกรักสุขภาพเยอะขึ้น ไทยใช้จุดแข็ง 5 อย่าง ดึงนักท่องเที่ยวเที่ยวเชิงสุขภาพ เที่ยวเสร็จได้สุขภาพดีกลับบ้าน ก้าวสู่ประเทศ "การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ" ระดับโลก พร้อมเปิดกลุ่มประเทศที่แห่เข้าไทย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างเม็ดเงินเข้าไทย

"นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ" ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก และ บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท บอกว่า การที่ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็น "เวลเนส ทัวริซึม" (Wellness Destination) อันดับ 2 ของโลก โดยการจัดอันดับของ Global Wellness Institute จากข้อมูลในปี 2562 ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพถึง 15.5 ล้านคนสร้างรายได้สูงถึงประมาณ 6 แสนล้านบาท โดยมีนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพใช้จ่ายประมาณ 4-6 หมื่นบาทต่อคนต่อทริป มูลค่าตลาดด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย รองจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และประเทศอินเดีย 

ขณะที่ข้อมูลสถิตินักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการเฉพาะที่คลินิก "บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก" เติบโตถึง 40% จากเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา (ปี 2566) และคาดการณ์ว่าทั่วโลกจะเติบโตปีละ 20% ผู้รับบริการส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พักใน "โรงแรมเมอเวนพิค บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท" (Movenpick BDMS Wellness Resort) และมาจากกลุ่มประเทศอาหรับ ได้แก่ ประเทศซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และประเทศบาห์เรน

 

 

 

 

บริการจากบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก

"การที่กลุ่มประเทศอาหรับเข้ามาท่องเที่ยวและใช้บริการเยอะ อาจเป็นเพราะทางการไทยได้ฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก มาตราการที่รัฐบาลทำดีหมด ทั้งฟรีวีซ่า ฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย เขตระเบียงเศรษฐกิจเวลเนสอันดามัน ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน" "นพ.ตนุพล" ระบุ

 

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 

 

 

รายงานจาก "กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา" ได้คาดการณ์ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงนี้ (เดือน ก.ย.) จะยังคงปรับตัวลงจากการเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวของหลายภูมิภาค ประกอบกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินยังคงได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ต้นทุนเชื้อเพลิงและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน

 

 

 

 

ภาพประกอบ
 

 

 

 

"นพ.ตนุพล" บอกต่อว่า บริษัท GWI วิเคราะห์ว่า อีก 2 ปีข้างหน้าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจะสร้างมูลค่าการตลาด 7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ "บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก" จึงเล็งเห็นโอกาสในตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การช่วยตอบสนองวิถีชีวิตของคนในสังคมยุคใหม่ให้มีชีวิตยืนยาวอย่างมีคุณภาพ ด้วยการบริการดูแลสุขภาพ ที่มุ่งเน้นการดูแลเชิงป้องกัน และเสริมสร้างสังคมสุขภาพดี โดยทีมแพทย์และบุคลากรผู้มีความรู้ความชำนาญ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อมุ่งสู่การเป็น "คลินิกสุขภาพด้านดูแลป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพ" ชั้นนำในระดับเอเชีย จึงวางแผนงานในการพัฒนาให้ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ก้าวไปสู่เป้าหมายดังกล่าว 
         

 

 

 

นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ

 

 

 

 

"สิ่งที่ทำให้ประเทศไทยก้าวสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลกได้ เป็นเพราะไทยเรามีจุดแข็งหลักๆ 5 อย่าง คือ 1. มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม 2. อาหารสุขภาพที่ให้เลือกทาน 3. การบริการให้การต้อนรับที่ดี คนไทยเวลคัม  4. วัฒนธรรม 5. การแพทย์ที่เข้มแข็ง" "นพ.ตนุพล" อธิบาย

 

 

 


ล่าสุด ได้ร่วมมือกับ "เมอเวนพิค บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท" ร่วมกันพัฒนาโปรแกรมดูแลสุขภาพที่ผสานการพักผ่อนอย่างลงตัว ภายใต้แบรนด์ "บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท" เพื่อช่วยผลักดันให้ก้าวไปสู่เป้าหมายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลกอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก "บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก" มองเห็นโอกาสทางการตลาด จากเทรนด์ความต้องการดูแลสุขภาพในรูปแบบเวลเนส เป็นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ทั้งร่างกายและจิตใจ โดยมุ่งเน้นการป้องกันก่อนการเกิดโรค ที่เทรนด์ปัจจุบันคนทั่วโลกมีความต้องการและให้ความสำคัญ โดยเฉพาะภายหลังจากผ่านพ้นวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 

 

 

 

 

บรรยากาศด้านในคลินิก บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ที่ตั้งอยู่ภายใน BDMS Wellness Retreat

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยซึ่งมีความพร้อมในทุกด้านที่จะเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจเวลเนส รัฐบาลยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้มีอัตราการเติบโตเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเตรียมให้มีมาตรการฟรีวีซ่า 90 วัน กับนักท่องเที่ยวในประเทศเป้าหมายสำคัญ หรือโครงการใหญ่ๆ เช่น เขตระเบียงเศรษฐกิจเวลเนสอันดามัน เป็นต้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวโดยรวม รวมถึงธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้เติบโตเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

 

 

 

"เราวางแผนรองรับการเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันประเทศไทย สู่การเป็นเป้าหมายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก โดยการจัดโปรแกรมการการรักษาสุขภาพแบบพิเศษต่างๆ รวมถึงความร่วมมือกับ "บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท" ด้วยการออกแบบโปรแกรมเวลเนสที่บูรณาการเรื่องการดูแลสุขภาพไปพร้อมกับการพักผ่อน เช่น การลดน้ำหนัก การชะลอวัย การนอนหลับที่ดี เป็นต้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการขยายตลาดและกลุ่มเป้าหมายรักษ์สุขภาพให้กว้างขึ้น" "นพ.ตนุพล" ระบุ


 

 

 

ห้องสปาทรีทเมนท์

 

 

 

 

สำหรับการบริการภายใต้แบรนด์ "บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท" ที่มอบให้เป็นทางเลือกกับนักท่องเที่ยวและแขกที่มาพักผ่อนในประเทศไทย ไปพร้อมดูแลสุขภาพกายและจิตใจให้สุขภาพดี ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การพักผ่อนเชิงสุขภาพที่หลากหลาย 
           

 

 

 

บรรยากาศรอบๆ ห้องสปาทรีทเมนท์

 

 

 

 

"พญ.พิชชาพร ธนาพงศธร" ผู้ช่วยผู้อำนวยการบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก และผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บอกว่า "บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท" มีเป้าหมายสำคัญในการผสานระหว่างการดูแลสุขภาพและการพักผ่อนให้ลงตัว และตอบโจทย์กับคนหลากหลายไลฟ์สไตล์ ที่สนใจทั้งการท่องเที่ยวไปพร้อมกับดูแลสุขภาพ ช่วยให้การใช้วันหยุดหรือเวลาแห่งการพักผ่อน สอดคล้องไปกับการดูแลสุขภาพได้อย่างลงตัว เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของสังคมยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

การออกแบบโปรแกรมสุขภาพของที่นี่ ออกแบบเฉพาะบุคคล มีแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อรองรับกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สนใจเรื่องสุขภาพในระหว่างวันพักผ่อน ได้มีประสบการณ์รูปแบบใหม่ กับการตรวจสุขภาพและพักผ่อน ท่ามกลางบรรยากาศที่ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ ทัศนียภาพแบบสวนใจกลางเมือง

 

 

 

 

บรรยากาศโดยรอบ BDMS Wellness Retreat

 

 

 

 

"เราออกแบบโปรแกรมที่เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยหลังผ่าตัด ด้วยเครื่องมือที่ครบครัน ทั้งฝั่งบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ที่คลินิกสร้างเสริมและฟื้นฟูระบบกล้ามเนื้อและกระดูก มียิม เครื่องมือออกกำลังกายที่ถูกออกแบบมาเพื่อบริหารกล้ามเนื้อแบบเฉพาะเจาะจง และฝั่งโรงแรมเมอเวนพิค ที่มีห้องบำบัดด้วยความเย็น เพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกาย กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อและข้อ เพื่อฟื้นฟูร่างกายหลังผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมการพักผ่อนที่โรงแรม บรรยากาศสวนใจกลางเมือง ที่ช่วยให้ผ่อนคลายและฟื้นฟูร่างกายได้อย่างดี"
"พญ.พิชชาพร" กล่าวในตอนท้าย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ