Lifestyle

ทำไม ยังสาว แต่ 'กระดูกพรุน' หญิงวัยทำงานไม่อยากกระดูกพรุนก่อนวัย ต้องอ่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากเป็นโรค 'กระดูกพรุน' ชีวิตเปลี่ยนแน่ เพราะมีโอกาสที่กระดูกจะแตกหักได้ง่ายๆ อย่างไม่คาดคิด สร้างความเจ็บปวดให้ร่างกาย

หลายคนมัวแต่ทำงานจนไม่ได้ใส่ใจสุขภาพของตัวเองเท่าที่ควร หรือถ้าสนใจส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องการดูแลผิวพรรณ ควบคุมน้ำหนักให้มีหุ่นเพรียวสวยซะมากกว่าที่จะดูแลร่างกายส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะ กระดูก ที่เป็นอวัยวะสำคัญมากๆ ในการเคลื่อนไหวร่างกาย นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราทุกวันนี้ ยังช่วยทำลาย มวลกระดูก ให้เสื่อมเร็วขึ้นแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย

 

ทำไม ยังสาว แต่ 'กระดูกพรุน' หญิงวัยทำงานไม่อยากกระดูกพรุนก่อนวัย ต้องอ่าน

 

ซึ่งปัจจัยที่เร่งให้ มวลกระดูก เสื่อมเร็วขึ้นส่วนหนึ่งมาจากไลฟ์สไตล์ที่สาวๆ ทำกันจนเคยชิน ทั้งเครียดกับงาน ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ใส่รองเท้าส้นสูง ชอบดื่มน้ำอัดลม ตกเย็นก็ไปดื่มกับเพื่อน พักผ่อนน้อย ทุกเช้าก็ต้องดื่มกาแฟเพื่อให้ร่างกายตื่นตัว หรือบางคนก็ทำงานจนดึกดื่น ซึ่งการทำพฤติกรรมซ้ำๆ แบบนี้วนไปหลายๆ ปี ยิ่งเร่งให้ กระดูกพรุน มาเยือนเร็วขึ้นโดยไม่ต้องรอจนอายุมาก

 

ทำไม ยังสาว แต่ 'กระดูกพรุน' หญิงวัยทำงานไม่อยากกระดูกพรุนก่อนวัย ต้องอ่าน

 

 

และหากเป็นโรค กระดูกพรุน ขึ้นมานี่บอกเลยว่าชีวิตเปลี่ยนแน่ๆ เพราะมีโอกาสที่ กระดูก จะแตกหักได้ง่ายๆ อย่างไม่คาดคิด สร้างความเจ็บปวดให้ร่างกาย เพราะจะเคลื่อนไหวไปไหนก็ไม่สะดวก ขยับตัวก็ลำบาก แถมยังต้องเสียเงินรักษาอีกไม่น้อย

 

แต่ถ้าเรารีบเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ มีแคลเซียมสูง เช่น ปลาตัวเล็กๆ ถั่วต่างๆ เต้าหู้ งาดำ ผักใบเขียว ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมเป็นประจำ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ เลี่ยงยกของหนักๆ รวมถึงตรวจมวลกระดูกเป็นประจำ ก็จะช่วยป้องกัน โรคกระดูกพรุน ได้อีกทาง

 

ทำไม ยังสาว แต่ 'กระดูกพรุน' หญิงวัยทำงานไม่อยากกระดูกพรุนก่อนวัย ต้องอ่าน

 

 

การเสริมสร้าง กระดูก ให้แข็งแรงควรทำตั้งแต่วัยหนุ่มสาวเพราะหลังอายุ 35 ปีไปแล้ว จะทำได้เพียงชะลอการเสื่อมของกระดูกเท่านั้น นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์คนปัจจุบันอาจจะได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ (วิตามินดีช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม) จึงควรต้องตรวจเช็คและรับวิตามินดีเสริมโดยแพทย์เพิ่มเติมด้วย
 

 

** การตรวจวัดความหนาแน่นมวลกระดูก (Bone Densitometry) เป็นวิธีการตรวจที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะช่วยให้ทราบว่าสุขภาพของกระดูกมีความแข็งแรงระดับใด และมีภาวะกระดูกพรุนหรือไม่ โดยการใช้รังสี เอ็กซเรย์พลังงานต่ำสะท้อนภาพเนื้อเยื่อกระดูก ทราบผลการตรวจอย่างรวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัย... ข้อมูลเพิ่มเติมคลิก >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/2163
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ