Lifestyle

'วิตามินซี' กินเท่าไรต่อวัน กินมากไป เสี่ยงเป็นโรคร้าย จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กสัญญาณเตือน กิน 'วิตามินซี' มากไป เสี่ยงเป็นโรคร้าย เปิดข้อควรรู้ 'วิตามินซีกินเท่าไรต่อวัน' ถึงจะพอดีต่อร่างกาย

หากพูดถึง “วิตามินซี” เป็นที่ทราบกันดีว่า มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะหลายคนเชื่อว่า มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการหวัด เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และทำให้เพิ่มความกระจ่างใสต่อผิวหน้า ด้วยคุณสมบัติในการสร้างคอลลาเจน แต่ก็มีคำถามว่า แล้ว วิตามินซี ควรกินตอนไหน กินวิตามินซีปริมาณเท่าไรถึงจะพอดี เพราะมีข้อมูลว่า การกิน “วิตามินซี” มากเกินไป เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ แล้ววิตามินซีกินเท่าไรต่อวัน ที่ไม่เรียกว่า มากเกินไป 

วิตามินซี

วิตามินซีช่วยอะไร

 

 

วิตามินซี เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโต การพัฒนาและซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้น วิตามินซีมีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการหวัด ป้องกันโรคแทรกซ้อนต่างๆ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด มีคุณสมบัติในการการสร้างคอลลาเจน กระตุ้นการดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยในการการรักษาบาดแผล บำรุงกระดูก กระดูกอ่อน และฟัน รวมถึงยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวอีกด้วย

 

 

วิตามินซีแค่ไหนถึงเรียกว่ามากเกินไป

 

 

โดยทั่วไปนั้น การรับประทานวิตามินซีในสัดส่วนที่เหมาะสม ได้มีการกำหนดปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันเอาไว้ว่า สำหรับเพศชาย ควรได้รับวิตามินซี 90 มิลลิกรัมต่อวัน และสำหรับเพศหญิง ควรได้รับปริมาณวิตามินซี 75 มิลลิกรัมต่อวัน โดยไม่ควรเกิน 1,000 – 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ถ้าหากร่างกายได้รับปริมาณของวิตามินซีมากเกินกว่าที่แนะนำ อาจเป็นผลเสียต่อร่างกาย

วิตามินซี

รับประทานวิตามินซีมากไป ให้ผลเสียอย่างไรบ้าง ?

 

 

ถ้าได้รับวิตามินซีมากกว่า 2000 มก.ต่อวัน อาจมีอาการปวดท้อง ท้องเสียรุนแรง คลื่นไส้ แสบร้อนกลางอก และปวดศรีษะ นอกจากนั้น เมื่อกินวิตามินซีมากเกินไป ส่วนที่เกินมา และไม่ถูกดูดซึม จะถูกขับออกมาเป็นของเสียทางปัสสาวะ ในรูปของออกซาเลต ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดนิ่วในไต สำหรับคนที่เป็นนิ่วในไตอยู่แล้ว ถ้าได้รับมากกว่า 1000 มก. ต่อวัน ก็จะยิ่งทำให้แย่ลงได้

 

 

วิตามินซีกินตอนไหนดี

 

 

  • ทานพร้อมอาหารมื้อเช้าและมื้อเย็น เพราะวิตามินซีจะถูกขับออกภายใน 2 – 3 ชั่วโมง ดังนั้น การรักษาระดับวิตามินซีในเลือดให้สูงเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพ
  • บรรเทาหวัด ทานวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2 เวลา ช่วยให้ระดับฮิสตามีน สารที่ทำให้น้ำตาน้ำมูกไหลลดลงได้ถึงร้อยละ 40
  • ผู้ที่เป็นเบาหวาน ควรรับประทานวิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัม เพราะวิตามินซีจะเข้าไปช่วยลดสารอนุมูลอิสระและการอักเสบของหลอดเลือด อีกทั้งช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคไตวาย เป็นต้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพวิตามินซี ด้วยการทานร่วมกับแคลเซียม แมกนีเซียม และไบโอฟลาโวนอยด์

 

วิตามินซี

 

วิตามินซีห้ามกินคู่กับอะไร

 

 

  • วิตามิน B3 (ไนอะซีน) กินวิตามินซีพร้อมกับวิตามินบี 3 สามารถทำให้ไขมันดี (HDL) ในร่างกายลดลงได้
  • วิตามิน B12 (โคบาลามิน) วิตามินซีจะลดการดูดซึมวิตามินบี 12 โดยเฉพาะการกินวิตามินซีในประมาณสูง แนะนำให้กินห่างกันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
  • แคลเซียม การกินวิตามินซีพร้อมกับแคลเซียม สามารถลดการดูดซึมและประสิทธิภาพของแคลเซียมได้
  • ธาตุเหล็ก วิตามินซีนั้นช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี แต่บางกรณีอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะธาตุเหล็กเกิน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ