Lifestyle

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคดูแล เส้นผม - หนังศีรษะ ช่วง 'ฤดูฝน' ให้แข็งแรง สุขภาพดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธัญ (THANN) ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แนะวิธีดูแล 'เส้นผม' และ 'หนังศีรษะ' ช่วง 'ฤดูฝน' ให้แข็งแรง และมีสุขภาพดี

อากาศช่วงฝนตกมักนำพาสิ่งสกปรกต่างๆ ทั้งมลภาวะ ฝุ่นละออง และสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ มาพร้อมกับลมและละอองฝน โดยสามารถเคลือบติดกับเส้นผมและหนังศีรษะของเราได้ง่าย หากปล่อยทิ้งไว้โดยขาดการดูแลอย่างถูกวิธีอาจส่งผลต่อการเกิดปัญหาเกี่ยวกับ เส้นผม และ หนังศีรษะ ต่างๆ ตามมา อาทิ เส้นผมอ่อนแอ ชี้ฟู ขาด หลุดร่วงง่าย รังแค รวมถึงเกิดการอักเสบของหนังศีรษะ เป็นต้น แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม  ‘ธัญ’  (THANN)  ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมและหนังศีรษะ พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล แนะ “วิธีดูแล เส้นผม และ หนังศีรษะ ช่วง ฤดูฝน ให้แข็งแรงและมีสุขภาพดี”

 

พญ.ธาริณี ก่อวิริยกมล

 

พญ.ธาริณี เผยว่า สภาพอากาศช่วง ฤดูฝน เป็นช่วงที่ เส้นผม และ หนังศีรษะ อยู่ในสภาวะอ่อนแอที่สุด เนื่องจากช่วงฤดูฝนจะมีความชื้นในอากาศสูง สิ่งสกปรก ฝุ่นละออง และมลภาวะ สามารถจับตัวติดกับเส้นผมและหนังศีรษะได้ง่าย ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา อาทิ เส้นผมอ่อนแอ ชี้ฟู เปราะ ขาดหลุดร่วงง่าย รวมถึงความอับชื้นยังกระตุ้นให้เชื้อยีสต์บนหนังศีรษะเจริญเติบโตได้ดี ทำให้เกิดการอักเสบ คัน และเกิดรังแคตามมาได้

 

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคดูแล เส้นผม - หนังศีรษะ ช่วง 'ฤดูฝน' ให้แข็งแรง สุขภาพดี

 

คนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับการดูแลผิวพรรณเป็นอย่างดี แต่อาจจะละเลยการดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะอย่างถูกวิธี ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมหรือแชมพู ควรพิจารณาจากคุณสมบัติในการขจัดคราบไขมัน สิ่งสกปรกตกค้าง รวมถึงสารเคมีจากผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมออกไปได้มากที่สุดโดยไม่ทำให้เส้นผมหรือหนังศีรษะแห้ง

 

 

ผู้เชี่ยวชาญแนะเทคนิคดูแล เส้นผม - หนังศีรษะ ช่วง 'ฤดูฝน' ให้แข็งแรง สุขภาพดี

 

นอกจากนี้การทำแฮร์ทรีตเม้นท์ ก็มีส่วนช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมให้กลับมามีสุขภาพดี อย่างการใช้ครีมนวดผม ครีมหมักผม หรือเซรั่มบำรุงเส้นผม จะช่วยเคลือบปิดเกล็ดผมไม่ให้ฉีกขาดง่าย ช่วยลดแรงต้านเวลาหวีผม ทำให้ เส้นผม ไม่ถูกทำลายได้ง่าย และทำให้เส้นผมมีน้ำหนัก นอกจากนี้การบำรุง หนังศีรษะ ด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลหนังศีรษะ ก็สามารถช่วยปรับสมดุลความชุ่มชื้น และควบคุมความมันให้กับหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี

 

  • สระผมทันทีหลังโดนฝน หากไม่สามารถสระผมได้จริงๆ ก็ควรทำให้ผมแห้งเร็วที่สุด โดยการใช้ไดร์เป่าผมแบบลมเย็น หรือตั้งค่าความร้อนต่ำสุด และใช้เวลาเป่าผมให้น้อยที่สุด
  • เลือกใช้แชมพูให้เหมาะสมกับแต่ละสภาพเส้นผมของแต่ละคน เพื่อป้องกัน เส้นผม และ หนังศีรษะ แห้ง ควรเลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและหนังศีรษะ
  • นวดผมทุกครั้งหลังการสระ เพื่อบำรุงเส้นผมให้ชุ่มชื้น นุ่มลื่น แนะนำให้ลงครีมนวดผมบริเวณปลายผม และไม่ควรลงครีมนวดผมบริเวณโคนผมเนื่องจากจะทำให้ผมเส้นเล็กดูลีบแบนได้
  • ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงหนังศีรษะ ควบคู่กับการนวดหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือด และช่วยให้เส้นผมที่งอกใหม่แข็งแรง
  • ดีท็อกซ์เส้นผมเป็นประจำ เพื่อทำความสะอาดผมอย่างล้ำลึก สามารถขจัดสิ่งสกปรกตกค้าง ฝุ่นละออง และมลภาวะที่ปนเปื้อนมากับอากาศได้ดี ช่วยให้หนังศีรษะสะอาด ลดการอับเสบ หรือผมร่วงตามมา
  • ไม่ควรหวีผมขณะที่ผมเปียก เพราะผมที่เปียกจะอยู่ในสภาพอ่อนแอ เปราะบาง และเสี่ยงต่อการขาดหรือหลุดร่วงได้ง่าย
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมช่วง ฤดูฝน เนื่องจากอากาศจะมีความอบอ้าวและมีความชื้นสูง อาจเกิดการอับชื้นที่หนังศีรษะได้ง่าย
  • อย่านอนในขณะที่ผมยังเปียกอยู่ เพราะความชื้นส่วนเกินจะทำให้หนังศีรษะเกิดอาการคันและรังแค
  • รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ อาทิ อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ผัก ผลไม้ ธัญพืช และควรลดอาหารที่มีน้ำตาลและเกลือสูง อาหารที่มีรสจัด รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ท่านวดหนังศีรษะและเส้นผม

 

ท่านวดหนังศีรษะและเส้นผม

 

  1. นวด หนังศีรษะ โดยวนเป็นวงกลมอย่างเบามือ ประมาณ 3 นาที
  2. ใช้นิ้วพัน เส้นผม แล้วกระตุกเบาๆ 3 ครั้งต่อเนื่อง เริ่มจากผมด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง
  3. ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้ง 2 ข้าง นวดบริเวณขมับไล่ไปถึงท้ายทอย แล้วไล่จากท้ายทอยขึ้นข้างบน จากนั้นใช้มือลูบเส้นผมจากโคนจรดปลาย
  4. ใช้นิ้วมือทั้ง 10 นวดประมาณกลางศีรษะ ไล่ลงมาท้ายทอย แล้วแยกไปข้างใบหู
  5. ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางของทั้ง 2 มือทดนวดบริเวณท้ายทอย ไล่ลงมาถึงต้นคอ ทำซ้ำๆ 3 ครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ