Lifestyle

'มะเร็งปากมดลูก' ป้องกันด้วย 'วัคซีน HPV' ฉีดฟรีที่ไหน ใครมีสิทธิ เช็กที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ป่วย "มะเร็งปากมดลูก" ในไทยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในทุกปี ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 10,000 ราย และเสียชีวิต 14 รายต่อวัน มะเร็งตัวนี้เกิดจากพฤติกรรมไม่ใช่กรรมพันธุ์ การป้องกันจึงดีกว่าแก้ ด้วย "วัคซีน HPV" รัฐฉีดฟรี

"มะเร็งปากมดลูก" คือ เชื้อไวรัส Human papillomavirus (HPV) เป็นไวรัสชนิดหนึ่งที่มักจะก่อตัวตามอวัยวะเพศและทวารหนัก สามารถทำให้ติดเชื้อเนื้อเยื่อบุผิว และสามารถนำโรคนี้ไปติดต่อผู้อื่นได้ง่าย มีมากกว่า 100 สายพันธุ์ 

 

HPV เป็นเชื้อโรคที่ตรวจพบเจอบ่อยมากที่สุดในผู้หญิงที่มักจะมาในรูปแบบมะเร็งของอวัยวะสืบพันธุ์สตรี และเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตปัจจุบันผู้ป่วยในประเทศไทยมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในทุกปี ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ ประมาณ 10,000 ราย และเสียชีวิต 14 รายต่อวัน 

 

มะเร็งชนิดนี้สามารถป้องกันได้ด้วยการตรวจภายใน เพื่อคัดกรอง "มะเร็งปากมดลูก" ในทุกๆ ปี และยังรวมถึงการฉีด "วัคซีน HPV" โดยสามารถฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่อายุ 9-45 ปี รวมทั้ง ผู้ชายก็สามารถรับ "วัคซีน HPV" ได้ และเพื่อป้องกันเชื้อไวรัส HPV ที่อยู่ในตัว และลดการเป็นพาหะนำโรคนี้ไปติดต่อสู่ผู้อื่นได้ในอนาคตอีกด้วย

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 

 

HPV นอกจากจะทำให้เกิด "มะเร็งปากมดลูก" แล้ว ยังสามารถก่อมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งปากช่องคลอด, มะเร็งช่องคลอด, มะเร็งช่องปาก, มะเร็งองคชาต, มะเร็งหลอดคอ และมะเร็งทวารหนัก เป็นต้น ซึ่งสาเหตุมาจากการมีคู่นอนหลายคน การมีเพศสัมพันธ์ และตั้งครรภ์ในช่วงอายุน้อย มีบุตรจำนวนมาก และสูบบุหรี่

 

 

 

เพื่อลดอัตราผู้ป่วยสถานเสาวภา สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ฉีด "วัคซีน HPV" ให้เด็กหญิงชาวไทยที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี จนถึงอายุ 18 ปี แบบฟรีๆ 

 

 

 

สามารถขอรับ "วัคซีน HPV" ฟรีได้ที่สถานเสาวภา สภากาชาดไทย เปิดลงทะเบียนที่ คลิก ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 2566 เวลา 09.00 น. จนถึงวันที่ 22 ส.ค. 2566 หรือจนกว่าจะเต็มจำนวน 

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 

 

เงื่อนไข คือ ต้องเป็นเด็กหญิงชาวไทยที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี จนถึงอายุ 18 ปี (เด็กที่ไม่เคยได้รับ "วัคซีน HPV" หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ 2 เข็มเท่านั้น) 

 

ลงทะเบียนล่วงหน้า 3 วันก่อนเข้ารับบริการวัคซีน 

 

มาก่อนเวลานัดหมาย 30 นาที ตามวัน และเวลาที่ได้ลงทะเบียนไว้ 

 

หากมาไม่ตรงตามนัดถือว่าสละสิทธิ์

 

นําบัตรประชาชน และสมุดวัคซีนเด็กมาด้วย

 

กรณีที่ 1 หากเคยได้รับ "วัคซีน HPV" ชนิด 2 หรือ 4 สายพันธุ์มาก่อน จะสามารถลงทะเบียนได้เมื่อมีระยะห่างจากเข็มแรกมากกว่า 6 เดือน 

 

กรณีที่ 2 หากได้รับ "วัคซีน HPV" 4 สายพันธุ์ เข็มแรกก่อนอายุ 15 ปี จะสามารถเข้ารับ HPV 4 สายพันธุ์ เพิ่มอีก 1 เข็ม (หากเข็มแรกหลังอายุ 15 ปี จะได้รับเพิ่มอีก 2 เข็ม) 

 

กรณีที่ 3 ได้รับ "วัคซีน HPV" 2 สายพันธุ์ มา 1 เข็ม จะได้รับวัคซีนชนิด 4 สายพันธุ์ 2 เข็ม (หากอายุ 15 ปี ขึ้นไป จะได้รับ 3 เข็ม) 

 

ผู้รับ "วัคซีน HPV" ต้องมาพร้อมผู้ปกครองที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป

 

กรณีตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าไม่เป็นไปตามข้อกําหนด ขอสงวนสิทธิ์ในการเข้ารับวัคซีน

 

มีประวัติการลงทะเบียน และข้อมูลที่ครบถ้วน 

 

 

 

 

รอบให้บริการ "วัคซีน HPV" คือ วันที่ 4, 7, 8, 9, 11 และ 25 ส.ค. 2566 (เวลา 09.00-11.00 น., 13.00-16.00 น และ 16.00-19.00 น.)

 

 

รอบพิเศษ วันที่ 4, 11 และ 25 ส.ค. 2566 เวลา 16.00-19.00 น. ที่คลินิกเสริมภูมิคุ้มกันและอายุรศาสตร์การท่องเที่ยว ตึกอํานวยการสถานเสาวภา สภากาชาดไทย ชั้นล่าง ถนนพระราม 4 ปทุมวัน กรุงเทพฯ

 

 

 

ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขสามารถรับ "วัคซีน HPV" ได้ที่สถานเสาวภา สภากาชาดไทย แต่ต้องชำระเงินเอง ซึ่งค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ เช่น ชนิด 9 สายพันธุ์ เฉลี่ยครบสูตรเริ่มต้นที่หลักหมื่นปลายๆ ส่วนชนิด 4 สายพันธุ์ก็จะอยู่ที่หมื่นต้นๆ นอกจากสถานเสาวภาสภา สภากาชาดไทยแล้ว โรงพยาบาลเอกชนก็มีบริการเช่นกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ