Lifestyle

'ท้องป่อง' ท้องป่องเหมือนคนท้อง ไม่ใช่แค่ อ้วน เช็กแบบไหน เสี่ยง โรคร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ท้องป่อง' ท้องป่องเหมือนคนท้อง แถม 'ท้องป่องตอนเช้า' อาจไม่ใช่แค่ อ้วน เช็ก ท้องป่อง แบบไหน เสี่ยงเป็น โรคร้าย

“ท้องป่อง” โดยเฉพาะ ท้องป่องตอนเช้า ทั้งที่ก็เป็นคนผอม หลายคนอาจคิดว่า น่าจะเกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารมื้อดึก จนมีไขมันสะสม อ้วนลงพุง หรือ ท้องผูกเป็นประจำ ก็อาจจะทำให้ท้องป่องได้ แต่หากปรับพฤติกรรมแล้ว ก็ยังพบว่ามีอาการ “ท้องป่องเหมือนคนท้อง” ก็อาจจะบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพก็เป็นได้

 

 

 

 

 

แล้ว “ท้องป่อง” แบบไหน ที่บอกว่าเสี่ยงเป็นโรค และมีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง คมชัดลึก รวบรวมข้อมูลที่เป็นความรู้ เพื่อตรวจสอบร่างกายตัวเอง เพื่อป้องกันการเกิด โรคร้าย ไปอ่านกันดูค่ะ

 

ท้องป่อง

ท้องป่อง เสี่ยงโรค

 

 

 

1. เนื้องอกรังไข่

  • มักจะคลำพบก้อนที่หน้าท้อง ร่วมกับมีอาการท้องอืด คลื่นไส้ ด้วย หากเนื้องอกรังไข่ยังมีขนาดเล็กอยู่ มักจะไม่แสดงอาการใดๆ ออกมาให้เราสังเกตเห็น แต่เมื่อก้อนเนื้อมีขนาดโตขึ้น อาจมีอาการ เช่น ปวดท้องน้อย, มีความผิดปกติของประจำเดือน, ท้องโตหรือบวมขึ้น จนดูเหมือนท้องป่อง อ้วนลงพุง ทั้งที่ไม่ใช่คนอ้วน รู้สึกอึดอัด แน่นท้อง

 

 

 

2. มะเร็งรังไข่

  • การอ้วนเฉพาะแค่ที่พุง จากการที่มีเนื้องอกรังไข่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะเนื้องอกที่ว่านั้น อาจเป็นเนื้อร้าย ที่สามารถกลายเป็นมะเร็งรังไข่ และหากไม่รีบรักษา เซลล์มะเร็งอาจลุกลามไปยังอวัยวะอื่นๆ ได้ด้วย

         

 

3. ภาวะคั่งน้ำ

เกิดจากความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้มีสารน้ำขังอยู่ในเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งนอกจากจะท้องป่องตอนเช้ายาวไปจนทั้งวันแล้ว ส่วนแขน ขา หน้า มือ เท้า ก็อาจบวมด้วย

 

 

4.โรคตับแข็ง

  • โรคตับแข็ง อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอย่างอาการท้องมาน ที่ทำให้ท้องโต อันเนื่องมาจากมีน้ำคั่งภายในช่องท้อง ซึ่งเกิดจากการที่ตับสร้างโปรตีนอัลบูมินในกระแสเลือดน้อยลง จนทำให้ปริมาณอัลบูมินในเลือดลดลง ร่วมกับความดันหลอดเลือดดำในตับสูงขึ้น ส่งผลให้มีน้ำและเกลือแร่รั่วจากเส้นเลือดมาในช่องท้อง และเนื้อเยื่อของผู้ป่วย ทั้งนี้ ภาวะท้องมาน จะทำให้ผู้ป่วยมีขาบวม กดบุ๋ม 2 ข้างด้วย

ท้องป่อง

5. ภาวะน้ำคั่งในช่องท้อง

  • ท้องป่อง นอกจากโรคตับแข็งแล้ว ยังสามารถพบภาวะน้ำคั่งในช่องท้อง หรือท้องมาน ได้จากโรคอื่นๆ เช่น ภาวะบวมน้ำ การติดเชื้อในมดลูก ทางเดินอาหารหรือทางเดินปัสสาวะทะลุ เนื้องอกในช่องท้อง โรคปอด จากน้ำช่องปอดไปคั่งในช่องท้อง หรือภาวะมีน้ำคั่งในเนื้อเยื่อหัวใจ ลามมายังช่องท้อง ทำให้ท้องป่องผิดปกติได้

 

 

6. ม้ามขึ้น

  • ม้ามขึ้นเป็นภาวะการทำงานผิดปกติของม้าม โดยแพทย์แผนจีนอธิบายว่า เมื่อม้ามเกิดความไม่สมดุล การลำเลียงอาหารและลมปราณไปยังเซลล์ต่างๆ จะเกิดความผิดปกติไปด้วย ส่งผลให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่กินเข้าไปอย่างเต็มที่ มีภาวะคั่งน้ำ และอาจแสดงอาการเหนื่อยง่าย แขน-ขาไม่มีแรง ไม่สมสัดส่วน อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ และท้องป่องเหมือนคนท้อง

 

 

 

 

“ท้องป่อง” แบบไหน ต้องรีบพบแพทย์

 

 

  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • ท้องเสียเรื้อรัง
  • ถ่ายเป็นเลือด
  • มีเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติ
  • เป็นกรดไหลย้อนเรื้อรัง และอาการแย่ลงเรื่อยๆ

 

ท้องป่อง

 

 

เคสตัวอย่าง “ท้องป่อง” เป็นเนื้องอกรังไข่

 

 

ปี 2560 ที่โรงพยาบาลหนองคาย มีเคสตัวอย่างจากหญิงชาวลาว มีอาการอึดอัดแน่นท้อง และมีลักษณะคล้ายตั้งครรภ์ 7 เดือน คนไข้นึกว่าอ้วนลงพุง ประจำเดือนมาปกติ แต่เมื่อแพทย์ตรวจร่างกายพบว่า มีลักษณะเป็นก้อนที่ถุงน้ำรังไข่ด้านขวา ตั้งแต่บริเวณหัวเหน่าไปจนเกือบถึงลิ้นปี เจาะเลือดหาค่ามะเร็งไม่พบ จึงได้ผ่าตัด ปรากฎว่า พบก้อนถุงน้ำรังไข่เนื้องอกด้านขวา มีขนาดวัดได้ 33 เซนติเมตร น้ำหนัก 8 กิโลกรัม ซึ่งเป็นขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยผ่าตัดมา ส่วนรังไข่ด้านซ้ายมีก้อนเนื้อขนาด 10 เซนติเมตร ภายในยังเป็นเส้นขน และเส้นไขมันด้วย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ