Lifestyle

เตือนภัย 8 'โรคที่เกิดจากการทำงานหนัก' เกิดได้ปุ๊บปั๊บ แบบไม่ทันตั้งตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การทำงานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่บางครั้งการทำงานหนักเกินไปก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว อาการป่วยต่างๆ อาจเกิดขึ้นมาโดยไม่ทันตั้งตัว วันนี้จะไปดูกันว่า 'โรคที่เกิดจากการทำงานหนัก'มีอะไรบ้าง

 

สำหรับ โรคที่เกิดจากการทำงานหนัก ที่มักพบได้บ่อยมีดังนี้

 

1. อาการปวดหัวข้างเดียว หรือไมเกรน อาจเกิดขึ้นได้จากความเครียดสะสม อารมณ์ที่ไม่คงที่ ความวิตกกังวล และความตื่นเต้นที่พบในชีวิตประจำวัน รวมถึงการโหม ทำงานหนัก ทำให้ส่งผลกระทบต่อการพักผ่อนของร่างกายที่ไม่เพียงพอ นอกจากนั้นยังทำให้อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า อีกด้วย ไมเกรน จะมีอาการปวดหัวข้างเดียวและปวดมากในบางครั้ง มีลักษณะการปวดแบบตุ้บๆ อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วยในบางครั้ง

 

2. ออฟฟิศซินโดรม เป็นโรคที่พบได้บ่อยสำหรับผู้ที่ทำงานสำนักงาน เกิดขึ้นได้จากการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานโดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถ เป็นลักษณะของการนั่งทำงานในท่าเดียว ทำให้กล้ามเนื้อมีอาการตึงและสามารถอักเสบได้ อาการเบื้องต้นจะพบอาการปวดที่ บ่า ไหล่ และต้นคอ เป็นต้น

 

 

3. ภาวะเครียดลงกระเพาะ เมื่อร่างกายเกิดความเครียด สมองจะทำการกระตุ้นให้กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยออกมาในปริมาณที่มากกว่าปกติ เมื่อน้ำย่อยอาหารมีมากกว่าที่ร่างกายต้องการจะทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร เมื่อสะสมบ่อยครั้ง อาจทำให้เกิดเป็นโรคกระเพาะได้ในที่สุด

 

4. โรคหัวใจ การ ทำงานหนัก อาจเป็นหนึ่งสาเหตุที่ใครหลายคนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่เน้นความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งอาจเป็นอาหารที่มีไขมันสูง หรือการรับประทานอาหารตามความชอบที่มีรสชาติจัดจ้าน ประกอบกับการพักผ่อนน้อย อาจส่งผลให้เป็นโรคหัวใจเกิดขึ้นในวัยทำงานได้

 

5. โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ก็เป็นหนึ่งใน โรคที่เกิดจากการทำงานหนัก ที่สาเหตุเกิดจากการกลั้นปัสสาวะบ่อยครั้ง การดื่มน้ำน้อย หรือการเลือกดื่มน้ำชนิดอื่นๆ แทนการดื่มน้ำเปล่า พฤติกรรมเหล่านี้อาจส่งผลให้ทำให้เกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้

 

 

6. น้ำหนักเกินเกณฑ์ การรับประทานอาหารตามใจ โดยเน้นความสะดวกรวดเร็ว ประกอบกับการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานานโดยที่ไม่ได้ขยับร่างกาย อาจทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้น้อยลง หรือไม่ทันกับสิ่งที่รับประทานเข้าไป จนทำให้มีภาวะอ้วน หรือน้ำหนักเกินเกณฑ์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอื่นๆ ตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เป็นต้น

 

7. มีปัญหาทางสายตา การนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานเกินไป หรือการทำงานที่ใช้สายตาในการงาน อาจจะพบปัญหาทางสายตา อาทิ ตาแห้ง มองภาพเบลอ ภาพซ้อน ค่าสายตาเปลี่ยน การปล่อยทิ้งไว้อาจส่งผลทำให้ดวงตาเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควรได้

 

8. กรดไหลย้อน ก็เป็นหนึ่งใน โรคที่เกิดจากการทำงานหนัก เนื่องจาก ทำงานหนัก ทำให้กินอาหารไม่เป็นเวลา กินอย่างเร่งรีบ รวมไปถึงการชอบกินเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ของมัน ของทอด หรือน้ำอัดลม ล้วนทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้ทั้งสิ้น

 

 

การตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนวัยทำงาน เพื่อเตรียมพร้อมและรับมือกับปัญหาสุขภาพที่สามารถเกิดขึ้นได้กับร่างกายหลังจากทำงานหนัก ทั้งนี้เราสามารถเริ่มต้นดูแลสุขภาพของเราได้ง่ายๆ เช่น การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ ก็เป็นอีกการดูแลสุขภาพที่สามารถทำได้เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต

 

 

ข้อมูล : รพ.จุฬารัตน์ 9

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ