Lifestyle

นักโภชนาการ แนะ 'กินอะไรช่วยให้หายเศร้า' อาหารประเภทไหนช่วยได้ ไปดูกันเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักโภชนาการอาหาร แนะนำ 'กินอะไรช่วยให้หายเศร้า' ใครที่กำลังเครียด กำลังเศร้า ไปอ่านกันเลย กินแล้วจะได้หายจากอาการเครียด อาการเศร้าในเร็ววัน

หากร่างกายเกิด ความเครียด หรือ ความเศร้า ยิ่ง เครียด นาน เศร้า นาน ต่อมหมวกไตก็ยิ่งใช้วิตามินในร่างกายมากขึ้น จนอาจเกิดภาวะพร่องวิตามินส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ท้องผูก และซึมเศร้า เราจึงต้องเสริมอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเพื่อทดแทน วันนี้ ณัฐยา คีรีเพชร นักโภชนาการอาหาร โรงพยาบาลพญาไท 2 จะมาแนะนำว่า ‘กินอะไรช่วยให้หายเศร้า’ ใครที่กำลังเครียด กำลังเศร้า ไปอ่านกันเลย กินแล้วจะได้หายจากอาการเครียด อาการเศร้าในเร็ววัน

 

‘กินอะไรช่วยให้หายเศร้า’ นักโภชนาการอาหาร แนะนำดังนี้ 

 

1. กล้วย

ด้วยโพแทสเซียมและเกลือแร่ที่อุดมอยู่ในกล้วยจะช่วยลดความตึง เครียด ให้น้อยลง แถมในกล้วยยังมีทริปโตเฟนและกรดอะมิโนที่ช่วยหลั่งสารแห่งความสุขอีกด้วย

 

2. ผักขมและบล็อกโคลี่

ผักสีเขียวมักอุดมไปด้วยโฟเลท วิตามินบี แมกนีเซียม และเกลือแร่ต่างๆ โดยกรดโฟลิกจะมีส่วนช่วยเรื่องการทำงานของเส้นประสาท ทำให้ระดับ ความเครียด และ ความเศร้า ลดลง...จิตใจสงบมากขึ้น

 

3. นมและโยเกิร์ต

ไม่เพียงแค่สารอาหารที่จำเป็นต่อระบบประสาท แต่ยังอุดมไปด้วยทริปโตเฟนช่วยให้จิตใจสงบลง นี่คือเหตุผลว่าทำไมแพทย์แนะนำให้ดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว

 

 

4. ปลาทูน่า แซลมอน และปลาน้ำจืดต่างๆ

เนื้อสัตว์ตระกูลปลาไม่เพียงแค่ให้สารอาหารดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ “โอเมก้า 3” ยังกระตุ้นการหลั่งสารอะดรีนาลีน ป้องกันโรคหัวใจที่เกี่ยวเนื่องมาจาก ความเครียด พร้อมทั้งวิตามินบี 6 และบี 12 ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการหลั่งสารแห่งความสุข

 

5. ถั่วต่างๆ

หากรู้สึก เครียด รู้สึก เศร้า ระหว่างกำลังทำงานหรืออ่านหนังสือ ลองหยิบถั่วมาเคี้ยวเพลินๆ แล้วให้วิตามินบี อี แมกนีเซียม และสังกะสีในถั่ว..ทำหน้าที่ช่วยลดความเครียด แต่อย่าเผลอกินเยอะเกินไป เพราะถั่วมีแคลอรี่สูง

 

6. ผลไม้ตระกูลเบอรี่

สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี ไม่เพียงแค่ช่วยเรื่องผิวพรรณ แต่ยังช่วยลด ความเครียด ได้อีกด้วย อยากสดชื่น..อยากคลายเครียด จะเลือกทานเบอรี่แบบสดๆ เป็นของว่าง หรือนำมาปั่นสมูทตี้ก็ชื่นใจดีนะ

 

7. เนื้อไก่

นอกจากนมอุ่นๆ ที่ช่วยให้นอนหลับสบายแล้ว การเลือกเมนูมื้อเย็นเป็นเนื้อไก่ก็ช่วยให้หลับสบายมากขึ้นได้เหมือนกัน

 

8. ส้มและผลไม้รสเปรี้ยว

นอกเหนือจากผลไม้ตระกูลเบอรี่ ยังมีส้มและผลไม้รสเปรี้ยวอีกหลายชนิดที่ช่วยลดความ เครียด ได้ และร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินได้เองเราจึงต้องเลือกรับวิตามินจากอาหารที่ เพื่อให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันมากพอ

 

9. แอพริคอทแห้ง

ด้วยแมกนีเซียมที่อุดมอยู่ในแอพริคอท ช่วยให้กล้ามเนื้อรู้สึกผ่อนคลาย..และยังเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อระบบประสาท

 

10. อะโวคาโด

จัดว่าเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้ยวิตามินบีสูง ทำให้สามารถลดระดับความเครียดได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งยังช่วยบำรุงระบบประสาทและเซลล์สมองอีกด้วย 

 

11. ดาร์กช็อกโกแลต

ในช็อกโกแลตมีสาร Flavonols ที่ช่วยลดความดันโลหิตและมีประโยชน์ต่อสมอง แต่เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า และอ้วนน้อยกว่า เราจึงต้องเลือกกินดาร์กช็อกโกแลตที่มีปริมาณโกโก้ตั้งแต่ 70% ขึ้นไป

 

...รู้ข้อมูลกันไปแล้วว่า ‘กินอะไรช่วยให้หายเศร้า’ เพราะฉะนั้นใครที่กำลัง เครียด กำลัง เศร้า รีบไปหามากินกันนะคะ จะได้ไม่ต้องจมอยู่กับ ความเศร้า และ ความเครียด อีกต่อไป...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ