Lifestyle

'หิวบ่อย' เกิดจากอะไร และเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครมีอาการ 'หิวบ่อย' อย่ามองข้าม มาดูกันว่า สาเหตุการหิวบ่อยเกิดจากอะไร และการหิวบ่อยเป็น อันตราย ต่อ สุขภาพ หรือไม่

ใครๆ ก็บอกว่าเรื่องหิวเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้า หิวบ่อย ล่ะ คุณยังมองว่าเป็นเรื่องปกติอยู่หรือเปล่า หลายคนที่เพิ่งกินอิ่ม เวลาผ่านไปเพียงไม่นานก็เกิดอาการหิวขึ้นอีกแล้ว แบบนี้ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องธรรมดาใช่ไหมล่ะ วันนี้ คมชัดลึก จะพาไปดูกันว่า อาการ หิวบ่อย ที่นั้นเกิดจากสาเหตุอะไร และการหิวบ่อยเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

 

 

หิวบ่อย อาจมาจากหลายสาเหตุ อาทิ

 

  • พักผ่อนไม่เพียงพอ การพักผ่อนน้อยจะส่งผลกระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนของร่างกายที่มีความเกี่ยวข้องกับความอยากอาหาร เพราะจะไปกระตุ้นให้ร่างกายเพิ่มระดับฮอร์โมนเกรลินที่ควบคุมความอยากอาหารให้สูงขึ้น
  • ความเครียด อาการเครียดหรือวิตกกังวล จะส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ฮอร์โมนแห่งความเครียด และอะดรีนาลีน (Adrenaline) เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ร่างกายต้องการพลังงานมากขึ้น จึงยิ่งไปกระตุ้นให้เกิดความอยากรับประทานอาหารตามมา

 

  • ไฟเบอร์ไม่เพียงพอ การกินไฟเบอร์ไม่เพียงพอก็ทำให้หิวได้ ดังนั้นควรเลือกรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เพราะจะช่วยให้อิ่มท้องได้นาน
  • ภาวะน้ำตาลต่ำ มักพบบ่อยในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ภาวะนี้จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ไม่ค่อยรุนแรงและสามารถบรรเทาอาการให้ดีขึ้นโดยการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลอยู่มาก โดยมาจากผลข้างเคียงของการรักษา
  • อาการก่อนมีประจำเดือน ในผู้หญิงพบว่าใกล้ช่วงมีประจำเดือนของทุกเดือนมักมีอาการหิวบ่อยและความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ว่าอาการหิวบ่อยเป็นผลมาจากกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน (Premenstrual Syndrome: PMS) นั่นเอง

 

...ดังนั้นหากเราสามารถแก้จากสาเหตุที่บอกไปข้างต้น ปัญหาเรื่อง หิวบ่อย ก็จะหายไปได้เช่นกัน...

 

ข้อมูล : โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

logoline