Lifestyle

'ห้ามอาบน้ำหลังกินข้าว' จริงหรือไม่ เช็ก 6 สิ่ง ไม่ควรทำ 'หลังกินข้าว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สารพัดคำถาม 'ห้ามอาบน้ำหลังกินข้าว' จริงหรือไม่ เช็ก 6 สิ่ง ที่ไม่ควรทำ หรือ ควรเลี่ยง 'หลังกินข้าว' เพื่อ สุขภาพ ที่ดี

ห้ามอาบน้ำหลังกินข้าว” จริงหรือไม่ เป็นคำถาม ที่ถูกถามบ่อย เช่นเดียวกับ ทำไมถึง ห้ามนอนหลังกินข้าว เพราะโดยปกติหลังกินอาหารเสร็จ กล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารส่วนที่เชื่อมต่อกับกระเพาะอาหารจะเปิดหลังจากที่เรากลืน ทำให้อาหารสามารถที่จะเคลื่อนผ่านจากหลอดอาหารลงสู่กระเพาะอาหารได้ และจะปิดอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารและน้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนเข้ามาสู่หลอดอาหาร

 

 

 

 

แต่ถ้ากล้ามเนื้อหูรูดนี้ทำงานผิดปกติ หรือมีความแข็งแรงลดลง จะทำให้อาหารและน้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับมาที่หลอดอาหาร ทำให้เป็นกรดไหลย้อนได้ คมชัดลึก รวบรวม สิ่งที่ไม่ควรทำ หรือ ควรเลี่ยง “หลังกินข้าว” เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

 

ภาพประกอบ หลังกินข้าว ห้ามทำอะไร

หลังกินข้าว ห้ามทำอะไร

 

 

 

1. หลังกินข้าว ห้ามสูบบุหรี่

 

การสูบบุหรี่หลังกินอาหารอิ่ม จะเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพถึง 10 เท่า และเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคถุงลมโป่งพอง และมะเร็งปอดมากขึ้น

 

 

2. หลังกินข้าว ห้ามกินผลไม้ทันที

 

เชื่อว่าหลายคนคงทำเป็นประจำ แต่การรับประทานผลไม้ทันที จะส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้ท้องอืดได้ ดังนั้น ควรรับประทานผลไม้ ก่อน หรือ หลังอาหาร 1-2 ชั่วโมง

 

 

3. หลังกินข้าว ไม่ควรดื่มชา

 

การดื่มชาหลังอาหารทันที หรือดื่มช่วงใกล้มื้ออาหาร จะทำให้การดูดซึมอาหารลดน้อยลง เพราะในใบชามีความเป็นกรดสูง ทำให้โปรตีนที่กินเข้าไปเกิดการย่อยยาก

 

ภาพประกอบ หลังกินข้าว ห้ามดื่มชา

4. หลังกินข้าวห้ามนอนทันที

 

 

ไม่ว่าจะเป็นการนอนเอนหลัง หรือนอนลงไปบนเตียงเลย ไม่ควรทำ เพราะการนอนทันทีหลังกินอาหาร อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคกรดไหลย้อนได้ ซึ่งควรนั่งเฉยๆ ประมาณ 30 นาที- 1 ชั่วโมง ค่อยเอนหลัง หรือนอน และไม่ควรกินอะไรก่อนเข้านอน 3-4 ชั่วโมงด้วย

 

ภาพประกอบ ห้ามนอนหลังกินข้าว

 

5. หลังกินข้าวไม่ควรออกกำลังกาย

 

กินอาหารเสร็จออกกำลังกายทันที ก็จะเพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดอาการ “จุกท้อง” ระหว่างออกกำลังกายได้ แต่ถ้าอยากจะออกกำลังกายจริงๆ ก็ควรออกแบบเบาๆ เช่น เดินช้าๆ เหมือนเดินเล่น โดยการขยับกล้ามเนื้อเบาๆ แบบนี้จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดดีขึ้นด้วย

 

ห้ามออกกำลังกายหลังกินข้าว

 

6. หลังกินข้าวไม่ควรแปรงฟันทันที

 

อาหารที่ว่า โดยเฉพาะอาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด เช่น ยำ ส้ม น้ำมะนาว ฯลฯ เพราะอาหารรสเปรี้ยว มักมีส่วนประกอบที่มีฤทธิ์เป็นกรด ที่สามารถทำลายชั้นเคลือบฟันได้ จึงควรงดการใช้แปรง ขัดถูพื้นผิวฟัน ในช่วงที่สัมผัสกับกรดจากมะนาว หรือ ส้ม และอาหารรสเปรี้ยวไปก่อนประมาณ 15-30 นาที แล้วค่อยแปรงฟัน เพื่อลดความเสี่ยงจากการทำให้ฟันสึกกร่อน

 

ภาพประกอบ ห้ามอาบน้ำหลังกินข้าว

 

ส่วนประเด็น “ห้ามอาบน้ำหลังกินข้าว”

 

 

ข้อมูลจาก ผศ.นพ.มล.ทยา กิติยากร ภาควิชาอายุรศาสตร์ โรคทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลรามาธิบดี อธิบายว่า การอาบน้ำอุ่น หรือ น้ำร้อนทันทีหลังรับประทานอาหาร เลือดอาจจะไปเลี้ยงที่ผิวหนัง มากกว่าจะลงไปช่วยให้ระบบย่อยอาหารในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้ ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงอาจเกิดปัญหาไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้

 

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการอาบน้ำร้อน จะทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงที่ผิวหนังมากขึ้นก็จริง แต่จะไม่ได้มากจนทำให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหา ดังนั้น จึงสามารถอาบน้ำหลังรับประทานอาหารได้ตามปกติ แต่หากใครยังกังวล ก็สามารถเลือกอาบน้ำในอุณหภูมิห้อง แทนการอาบน้ำร้อน หรือน้ำอุ่นได้

 

 

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงแนวทาง ในการดูแลรักษาสุขภาพ เพราะถ้าหากไม่ปรับพฤติกรรม ก็อาจเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้ ดังนั้น “หลังกินข้าว” ควรนั่งพักเพื่อย่อยอาหาร ทำอะไรเบาๆ และหลีกเลี่ยงทั้ง 6 ข้อ ที่กล่าวมา เพื่อสุขภาพที่ดี

logoline