Lifestyle

'ถอนฟัน' ได้ครั้งละกี่ซี่ เปิด 5 กลุ่ม คนไข้ จำเป็นต้อง ถอนฟัน หลายซี่ทีเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอฟัน ไขข้อข้องใจ 'ถอนฟัน' ได้ครั้งละกี่ซี่ ถอนหมดปาก ภายในครั้งเดียว ทำได้หรือไม่ เปิด 5 กลุ่มคนไข้หลัก จำเป็นต้องถอนทั้งหมด

กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ หลังเกิดกรณี คนไข้รายหนึ่ง ไป “ถอนฟัน” ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จำนวน 12 ซี่ โดยแบ่งถอน 2 ครั้ง แต่เลือดไหลไม่หยุด จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งญาติยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิต รวมทั้งข้องใจว่า การถอนฟัน สามารถถอนได้เป็นจำนวนหลายซี่ในเวลาเดียวกันหรือไม่ ซึ่งขณะนี้กำลังรอทางโรงพยาบาลตรวจสอบและแถลงข้อเท็จจริงอยู่

 

 

 

ทำให้บนโลกโซเชียล เกิดการถกเถียงกันว่า คนไข้เป็นอะไรถึงต้องถอนฟันทีละเยอะๆ ขนาดนั้น, สามารถทำได้ด้วยหรือ หรือ ถอนเยอะขนาดนั้นจะทนได้แค่ไหน ซึ่งหมอฟัน ยืนยันว่า สามารถทำได้ และทำกันเป็นประจำ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไข เช่นคนไข้บางกลุ่ม ที่ต้องเร่งถอนครั้งละจำนวนมาก

 

          ทำฟัน

ทพ.อำนวยศิลป์ ครุสันธิ์ ทันตแพทย์ ศัลยกรรมช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล โรงพยาบาลยโสธร ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก Amnuaysilpa Krusan ระบุว่า การถอนฟันครั้งละจำนวนหลายซี่ สามารถทำได้ และทำกันเป็นประจำ ซึ่งจะแบ่งคนไข้เป็น 5 กลุ่ม ที่สามารถถอนฟันได้ครั้งละหลายซี่

 

 

กลุ่มคนไข้ที่จำเป็นต้องถอนฟัน

 

 

1. คนไข้ที่เป็นมะเร็งบริเวณช่องปาก, โพรงจมูก, คอ ที่ต้องได้รับการรักษาโดยการฉายรังสี ถ้าประเมินแล้วว่า คนไข้มีสุขภาพช่องปากที่ไม่ดี มีความเสี่ยงสูงที่จะมีปัญหา ทำให้ต้องมาถอนฟันหลังจากได้รับรังสีไปแล้ว (อาจหลายปีหลังจากได้รับรังสี) หลังถอนฟันจะมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะกระดูกขากรรไกรเน่าตาย ซึ่งจะไม่ได้เน่าเฉพาะตำแหน่งซี่ที่เราถอนฟันไปเท่านั้น แต่การเน่าตาย จะลุกลามไปเป็นบริเวณกว้างทั้งขากรรไกรได้ ในกรณีนี้ เราจะพิจารณาถอนฟันที่มีปัญหา หรืออาจต้องถอนทิ้งทั้งปาก โดยการถอนฟันนี้ ต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ผู้ป่วยจะไปรับการฉายรังสี อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ถ้าเวลาน้อยกว่านั้น ผู้ป่วยไปรับการฉายรังสีก็มีความเสี่ยงที่แผลถอนฟันจะเกิดภาวะกระดูกเน่าตายเช่นกัน

 

2. ผู้ป่วย ที่ต้องเตรียมช่องปาก ก่อนไปรับการผ่าตัดหัวใจ เช่น ใส่ลิ้นหัวใจเทียม ฯลฯ ผู้ป่วยเหล่านี้หากผ่าตัดหัวใจไปแล้ว หากต้องมาถอนฟันทีหลัง จะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อที่ตำแหน่งที่ผ่าตัดหัวใจ ซึ่งอัตราการเสียชีวิตจะสูง จึงจำเป็นต้องจัดการฟันที่มีปัญหาให้เรียบร้อย ให้ทันวันนัดผ่าตัด

 

 

3. ผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อบริเวณช่องปาก ใบหน้า คอ ที่มีสาเหตุมาจากฟันหลายซี่ การรักษาก็ต้องกำจัดฟันเหล่านั้นที่เป็นสาเหตุ

 

 

4. ผู้ป่วยที่ต้องเตรียมช่องปาก เพื่อใส่ฟันปลอม และมีฟันต้องถอนหลายซี่ อันนี้อาจไม่เร่งด่วน หากคนไข้รอได้ จะค่อยๆทะยอยถอนทีละซี่ก็ได้ หากมีฟันต้องถอนหลายซี่ อาจใช้เวลาเป็นปี กว่าจะได้ใส่ฟันปลอม หรือหากต้องการใส่ฟันเร็วก็ถอนทีละหลายซี่ได้ ข้อดีอีกอย่างของการถอนพร้อมกันหลายซี่คือ หากจำเป็นต้องตกแต่งเหงือกให้เรียบร้อย ก็สามารถทำไปพร้อมกันได้

  

 

5. เด็กที่มีฟันผุเสียทั้งปาก จำเป็นต้องถอน และเด็กไม่ให้ความร่วมมือ หรือเป็นเด็กพิเศษ บางลักษณะ ที่ไม่สามารถทำการถอนฟันภายใต้การใช้ยาชาเฉพาะที่ ก็จะพิจารณาทำภายใต้การดมยาสลบ  ซึ่งก็จะพิจารณาทำไปทีเดียวทั้งปาก (ถอนทั้งปาก, ถอนหลายๆ ซี่ร่วมกับการรักษาอื่นๆ ฯลฯ

 

 

ทั้งนี้ ทันตแพทย์จะพิจารณา ประเมิน เตรียมการ ทั้งก่อนถอนฟัน ระหว่างถอน และแผนการดูแลหลังถอนฟันแต่ละรายอย่างเหมาะสม ซึ่งคนไข้ที่จำเป็นต้องได้รับการถอนฟันทีละหลายๆ ซี่ หรือทีเดียวทั้งปาก มีตั้งแต่เด็กเล็ก ไปจนถึงผู้สูงอายุ

 

ถอนฟัน

 

โดย ทพ.อำนวยศิลป์ ยกตัวอย่าง การถอนฟัน ผู้ป่วยรายหนึ่ง เป็นการถอนฟันผู้ป่วยที่ได้รับนัดคิวผ่าตัดหัวใจ ที่ได้รับคิวนัดกระชั้นมาก หลังจากการตรวจประเมินแล้ว จำเป็นต้องถอนฟันทั้งปาก ประมาณ 20 ซี่ ก็ทำการถอนให้แล้วเสร็จในครั้งเดียว ผู้ป่วยปลอดภัย และแผลหายทันคิวนัดผ่าตัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ