Lifestyle

รู้หรือไม่ 'อาการวูบ' อันตรายถึงชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก 'อาการวูบ' ที่เกิดกับ พระเอกหนุ่มชื่อดัง เอส กันตพงศ์ และอดีตพระเอกยุค 90 อาทิตย์ ริว ไปดูกันว่าเกิดจากสาเหตุใด อาการเป็นอย่างไร และหากเกิดอาการวูบควรรักษาด้วยวิธีใด

ทำเอาแฟนๆ ตกใจไปตามๆ กัน หลังจากที่พระเอกหนุ่มชื่อดัง เอส กันตพงศ์ มี อาการวูบ หมดสติขณะทำกิจกรรม BIG DEBATE ครั้งที่ 10 ที่ลานพาร์คพารากอน เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 66 เช่นเดียวกับอดีตพระเอกยุค 90 อาทิตย์ ริว ก็มี อาการวูบ หมดสติกลางตลาดนัดย่านลาดพร้าว 71 เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 66 งานนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องรุดเข้าช่วยนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วนทั้ง 2 กรณี

 

รู้หรือไม่ 'อาการวูบ'  อันตรายถึงชีวิต

 

วันนี้ คมชัดลึก จะพาไปทำความรู้จักกับอาการวูบ ไปดูกันว่าเกิดจากสาเหตุใด อาการเป็นอย่างไร และหากเกิดอาการวูบควรรักษาด้วยวิธีใด

 

สาเหตุของอาการวูบ

 

-เกิดจากสมอง เช่น เส้นเลือดอุดตันในสมอง หรือมีอาการลมชัก

-เกิดจากหัวใจ

  • มีอาการเส้นเลือดอุดตันกระทันหัน ทำให้เป็นลมหมดสติ
  • มีอาการหัวใจอ่อนแรง
  • หัวใจเต้นผิดปกติ

-เกิดจากระบบประสาทไวกว่าปกติ เมื่อร่างกายอ่อนเพลีย และรับประทานอาหารไม่เพียงพอ หรือร่างกายถูกกระตุ้นจากสิ่งต่างๆ เช่นความร้อน จะทำให้หัวใจเต้นเร็วเกินไป ส่งผลให้สมองพยายามควบคุมมากเกินไป จึงทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการหน้ามืด เวียนศรีษะ และหมดสติในท้ายที่สุด

 

รู้หรือไม่ 'อาการวูบ'  อันตรายถึงชีวิต

 

อาการวูบ

การเป็นลมหมดสติกระทันหัน

 

การรักษาอาการวูบ

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กรณีที่ขาดน้ำ ควรดื่มน้ำให้เยอะ เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ
  • กินอาหารให้เป็นเวลา
  • หากมีอาการหน้ามืด เป็นลม อย่าฝืนยืนหรือเดินต่อไป อาจทำให้หมดสติล้มลงและเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หากเกิดอาการควรนั่งลงและนอนราบ จะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น 

 

ข้อมูล : โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ