Lifestyle

กิน 'อาหาร' ตาม 'ธาตุเจ้าเรือน' ช่วยปรับสมดุลร่างกาย พร้อมสู้โรคภัยรอบตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การกิน 'อาหาร' ที่เหมาะกับ 'ธาตุเจ้าเรือน' จะช่วยปรับสมดุลของธาตุในร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมสู้กับโรคภัยรอบตัว

ก่อนจะเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มตัวในเดือนเมษายนนี้ การเตรียมความพร้อมให้กับร่างกายอย่างถูกวิธีตั้งแต่เนิ่นๆ ถือเป็นการป้องกันโรคภัยที่ตามมาพร้อมฤดูร้อน โดยเฉพาะประเทศไทยเราที่ตั้งอยู่บนเส้นศูนย์สูตรที่มีภูมิอากาศร้อนชื้น วันนี้ คมชัดลึก มีวิธีการรับประทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน ซึ่งเป็นตำราแพทย์แผนไทย ที่แนะนำอาหารเหมาะและควรหลีกเลี่ยงสำหรับคนแต่ละธาตุ มาแนะนำ ด้วยความเชื่อที่ว่า อาหารที่เหมาะกับธาตุเจ้าเรือนจะช่วยปรับสมดุลของธาตุในร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมสู้กับโรคภัยรอบตัว โดยแบ่งออกเป็น 4 ธาตุ ดังนี้

 

เริ่มที่ “ธาตุไฟ” (คนที่เกิดในเดือนมกราคม-มีนาคม) คนธาตุไฟส่วนใหญ่จะมีระบบเผาผลาญดีจนร่างกายไม่เก็บกักน้ำ ด้วยความเป็นธาตุไฟก็จะเผาผลาญอาหารได้ดีมาก อาหารตามธาตุเจ้าเรือนที่ควรถอยห่าง คือ เมนูที่มีความหวานจัด มันจัด และอาหารปิ้งย่างทั้งหลาย เพราะจะยิ่งเพิ่มความร้อนในร่างกาย และทำให้เป็นร้อนในได้ง่าย นอกจากยังควรงดผลไม้อย่าง ลำไย และทุเรียนด้วย แต่ถ้าหากเป็นผลไม้สุดโปรด อดใจลำบาก ก็ควรรับประทานแต่น้อยแค่พอหายอยาก

 

ส่วนหน้าร้อนนี้ แนะนำให้คนธาตุไฟดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ เช่น น้ำเก๊กฮวย (ไม่เติมน้ำตาล) น้ำอัญชัน น้ำมะระ ถ้าเป็นสมุนไพรก็ต้องอยู่ในหมวดให้รสเย็น เช่น แกงจืดฟัก ใบบัวบก เพื่อช่วยระบายความร้อนในร่างกาย

 

“ธาตุลม” (คนที่เกิดในเดือนเมษายน-มิถุนายน) ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าธาตุลมจึงมีลมอยู่ในร่างกายเยอะ ตามตำราบอกว่ามักจะท้องอืด ปวดหัว นอนไม่หลับ วิงเวียนศีรษะ ส่วนใหญ่คนธาตุลมจะเป็นคนผอมบาง เมื่อรู้ว่าตัวเองผอม รับประทานเท่าไรก็ไม่อ้วน จึงไม่ระวังเรื่องการรับประทาน ส่งผลให้ป่วยด้วยโรคไขมันในเลือดสูง สิ่งที่ไม่ควรรับประทานเลยในหน้าร้อนนี้คือ น้ำอัดลม อาหารหวานๆ มันๆ นม เนย ชีส และอาหารที่มีแก๊สเยอะ เพราะจะย่อยยาก ทำให้ท้องผูก

 

แต่อาหารตามธาตุเจ้าเรือนที่รับประทานได้เต็มที่ และดีด้วย คือ อาหารรสเผ็ดร้อน พวกน้ำขิง น้ำตะไคร้ เครื่องเทศรสร้อนแรง กระชาย พริกไทย ฯลฯ เพราะตามธรรมชาติลมจะเคลื่อนไหวด้วยความร้อน สมุนไพรที่มีรสร้อนจะช่วยขับลมได้

 

 

“ธาตุน้ำ” (คนที่เกิดในเดือนกรกฎาคม-กันยายน) ร่างกายของคนธาตุน้ำจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ในตำราบอกว่าคนธาตุน้ำมักจะมีภาวะน้ำเหลืองเสีย หรือน้ำเหลืองไม่ดี เป็นภูมิแพ้ ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกนม เนย เนื้อสัตว์ที่อาจจะมีการปนเปื้อน ที่สำคัญคนธาตุน้ำจะบวมน้ำได้ง่ายกว่าธาตุอื่นๆ ให้งดอาหารรสเค็ม และอาหารที่มีผงชูรสเยอะ พวกอาหารสำเร็จรูปและอาหารแปรรูป

 

สิ่งที่ควรรับประทาน คือ อาหาร และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ยำผลไม้ น้ำส้มคั้น มะขาม มะยม ฯลฯ เพราะจะช่วยแก้ภาวะน้ำเหลืองเสียได้ หรือจะให้ดีเลย คือ น้ำมะขามป้อม รสชาติออกเปรี้ยวฝาดค่อนไปทางขม แต่พอกลืนน้ำตามรสจะหวานฉ่ำ ชุ่มคอชื่นใจ ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย

 

ปิดท้ายที่ “ธาตุดิน” (คนที่เกิดในเดือนตุลาคม-ธันวาคม) ข้อได้เปรียบของคนธาตุดินคือรับประทานได้หมดทุกอย่าง ถ้าโบราณก็จะบอกว่าไม่มีของแสลง ด้วยความที่รับประทานได้ทุกอย่างแบบนี้นี่เองจึงทำให้อ้วนง่ายกว่าธาตุอื่น เพราะมีระบบการดูดซึมร่างกายที่ทำงานได้ดี แต่ระบบเผาผลาญอาจจะไม่ดีเพียงพอ สิ่

 

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง คือ อาหารหวานๆ มันๆ นอกจากนี้ พืชตระกูลหัวหรือพืชที่มีหัวอยู่ใต้ดินอย่างเผือก มัน ฯลฯ ก็ควรเลี่ยงด้วย แต่ยิ่งพอหน้าร้อนอากาศจะเป็นตัวกระตุ้นให้อยากกินแต่ของหวานๆ จึงแนะนำว่าควรกินแป้งให้น้อยลง แต่ไม่ต้องถึงขั้นงด และเน้นกินผัก เครื่องดื่มหน้าร้อนนี้สำหรับคนธาตุดินแนะนำให้ดื่มน้ำมะนาว เพราะวิตามินซีเยอะ ชุ่มคอ และดับร้อนได้ด้วย

 

การรับประทานอาหารให้ถูกวิธี สอดคล้องและตรงตามธาตุเจ้าเรือนของเรา อย่างน้อยก็ช่วยป้องกันการเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ ทำให้สุขภาพดีโดยไม่มีผลข้างเคียงจากสารเคมีตกค้าง และหากออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ รวมถึงการทำจิตใจให้สุข สงบ สดใส ไม่เครียด ก็จะยิ่งทำให้สุขภาพดี และเป็นสุขได้ทุกฤดู

 

 

logoline