Lifestyle

รู้จัก 'ภาวะDysania'จากโพสต์สุดท้ายของ ฌาน อารีย์กุล ก่อนพลัดตกตึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 'ภาวะDysania' ภาวะไม่อยากลุกจากเตียงหรือลุกจากเตียงยาก จากโพสต์สุดท้ายก่อน ฌาน อารีย์กุล น้องชาย เฌอปราง BNK48 ก่อนพลัดตกตึกจากชั้น 21 ของคอนโด

กลายเป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจจากสังคมอย่างมากหลังเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีข่าวการจากไปของ ฌาน อารีย์กุล  น้องชายของ เฌอปราง BNK48 โดยขณะนี้ทางครอบครัวยังไม่ได้มีการะรบุถึงสาเหตุที่ ฌาน อารีย์กุล  พลัดตกลงมาจากชั้น 21 ของคอนโด 

 

 

อย่างไรก็ตามก่อนที่ ฌาน อารีย์กุล   จะจากไปได้มีการโพสต์สตอรี่IG ที่เป็นภาพลักษณะคล้ายกับคลาสเรียน และมีคำว่า Dysania (N.) An extreme difficulty rising from bed or an inability to leave  the bed หรือ "ภาวะDysania" ซึ่งเป็นภาวะที่ลุกออกจากเตียงยาก หรือไม่สามารถลุกออกจากเตียงได้ 

กรมสุขภาพจิต อธิบาย "ภาวะDysania" ว่าภาวะดังอาจจะเกิดจากความอ่อนเพลียของร่างกาย หลังจากที่ไปทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งมา หรือสามารถเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ร่างกายกำลังเจ็บป่วย นอกจากนี้ยัง "ภาวะDysania" ยังเป็นหนึ่งในอาการที่พบได้ใน โรคซึมเศร้า แต่ไม่ได้เป็นอาการหลักของ โรคซึมเศร้า แต่ก็ถือว่าเป็นภาวะที่มีความอันตรายหากผู้ป่วยซึมเศร้ามีภาวะไม่อยากลุกจากเตียงร่วมด้วย 

 

 ภาวะ Dysania

ทั้งนี้ "ภาวะDysania" ไม่ได้เป็นภาวะที่เกดขึ้นกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าเท่านั้น แต่สามารถพบได้ในผู้ที่มีโรคประจำตัว  หรือพบได้ในผู้ที่มีปัญหาการนอน เช่น นอนไม่หลับ หยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งภาวะนี้จะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย อ่อนล้า ไม่อยากลุกจากเตียง 

 

ส่วนการรักษาเบื้องต้นกรมสุขภาพจิตแนะนำว่าจะต้องหาสาเหตุที่ทำให้ "ภาวะDysania" ให้ได้ก่อนและรักษาให้ตรงจุด บางคนอาจจะเกิดจากการนอนหลับ ซึ่งหากพบว่าเป็นมากจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตก็สาสามารถปรึกษาแพทย์ได้  

 

อย่างไรก็ตามสำหรับการเสียชีวิตของ ฌาน อารีย์กุล  ไม่ได้ต้องทำความเข้าใจว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องสุดเศร้าขึ้นกับครอบครับ เฌอปราง BNK 48 นั้นไม่ได้มาจาก ภาวะDysania หรือ โรคซึมเศร้า เพราะทั้ง 2 ภาวะไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้คนที่เป็นซึมเศร้าจบชีวิตตัวเองเสมอไป  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ