Lifestyle

บริการให้คำปรึกษา 'ปัญหาครอบครัว' มีความสำคัญอย่างไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาความขัดแย้งภายในครอบครัว สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัว เพราะแต่ละคนล้วนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ดังนั้นการใช้บริการปัญหาครอบครัวไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด แต่เป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้ปัญหาครอบครัว

ปัญหาความขัดแย้งภายในครอบครัว สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัว เพราะแต่ละคนล้วนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน หรือแม้แต่ไม่เข้าใจถึงความรู้สึกของอีกฝ่าย ซึ่งมักจะเกิดจากการสื่อสารที่ไม่ลงรอย และไม่พยายามปรับความเข้าใจซึ่งกันและกัน ทำให้อาจส่งผลไปถึงการเลี้ยงลูก และผลกระทบต่อสภาพจิตใจของลูกได้เช่นกัน ดังนั้น การใช้บริการปัญหาครอบครัว ไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด แต่เป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้ปัญหาครอบครัวคลี่คลายลง เพื่อให้ชีวิตคู่ของคุณ และลูกน้อย อยู่ร่วมกันเป็นสุขได้นั่นเอง ซึ่งบทความของเรา จะมาพูดถึงการปรึกษาปัญหาครอบครัวกันว่า มีความสำคัญอย่างไร? ควรใช้บริการหรือไม่? มาติดตามพร้อม ๆ กันเลย

สาเหตุการเกิดปัญหาครอบครัวมีอะไรบ้าง

ปัญหาครอบครัว คือ ความแตกต่างกัน ทั้งในด้านความคิด และการอบรมเลี้ยงดู เป็นสัญญาณเตือน และเป็นจุดเริ่มต้น ถึงรอยร้าวของความสัมพันธ์ภายในครอบครัว  โดยมีปัจจัย ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งมากมาย แต่ส่วนใหญ่ จะมีปัจจัยที่คล้ายกัน 5 ข้อหลัก ๆ ดังต่อไปนี้

 

1. ปัญหาบกพร่องในหน้าที่ครอบครัว

ในยุคปัจจุบัน ทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายต่างต้องออกจากบ้านไปทำงานนอกบ้าน เพราะล้วนต้องหาเงิน หรือรายได้เข้าบ้าน เพื่อมาเลี้ยงดูครอบครัว ให้อยู่เย็น เป็นสุข แต่กระนั้นเอง เมื่อต่างฝ่ายเลิกงาน และกลับมายังบ้านด้วยความเหนื่อย อีกทั้ง อาจต้องมาทำหน้าที่รับผิดชอบภายในบ้าน เช่น ทำความสะอาด ทำอาหาร เลี้ยงดูลูก เป็นต้น ซึ่งเป็นการสะสมความเหนื่อยล้า ความหงุดหงิด จึงทำให้เกิดคำพูด ที่อาจทำร้ายจิตใจกันทั้งสองฝ่าย รวมไปถึงลูกได้เช่นกัน ถือว่าเป็นความบกพร่องในหน้าที่ครอบครัว เพราะไม่สามารถแบ่งแยกเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว และเรื่องของครอบครัวได้นั่นเอง

 

2. ปัญหาด้านการเงินหรือสภาพคล่อง

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบได้บ่อย เมื่อรายได้ไม่สอดคล้อง กับภาระค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ทำให้เกิดหนี้สิน และขาดสภาพคล่อง รวมไปถึงสมาชิกภายในครอบครัวคนใดคนหนึ่งขาดรายได้ไป หรือกำลังประสบปัญหาการว่างงาน ส่งผลทำให้รายได้ภายในครอบครัวลดลง เกิดความเครียด วิตกกังวล ส่งผลกระทบต่อจิตใจของคนในครอบครัว และสร้างความขัดแย้ง ซึ่งนี่เองทำให้เกิดรอยร้าวภายในครอบครัวได้อีกด้วย

 

 

3. ปัญหาภาวะเจ็บป่วย

สภาวะความเจ็บป่วยของสมาชิกภายในครอบครัว ก็อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจของคนภายในครอบครัวได้เช่นกัน โดยเฉพาะ ปัญหาสุขภาพหรือโรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับเด็ก หรือหัวหน้าครอบครัว สร้างความกังวลใจไม่น้อย เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น สถานะทางการเงินของครอบครัว ความบกพร่องในหน้าที่ครอบครัว เป็นต้น

 

4. ปัญหาขาดความเอาใจใส่

แม้จะตกลงใช้ชีวิตคู่สมรส และเป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว แต่สุดท้ายคนเราก็จะมีนิสัยส่วนตัว ที่เปลี่ยนแปลงได้ยาก รวมถึงภาระหน้าที่ของแต่ละคน อาจทำให้ละเลยการเอาใส่ใจทั้งสองฝ่าย ไม่มีเวลาพูดคุย ไม่มีการสอบถามข้อมูลสารทุกข์สุกดิบ อาจนำไปสู่ความขัดแย้งภายในครอบครัว ไม่เข้าใจเหตุผล และความคิดซึ่งกันและกัน

 

5. ปัญหาใช้ความรุนแรง

เมื่อครอบครัวได้รับแรงกดดัน จากความวิตกกังวลและความเครียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาวะเศรษฐกิจ โรคระบาด เป็นต้น ก็อาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา โดยจะพบเห็นผู้ถูกกระทำได้บ่อย ๆ คือ เด็กและสตรี ซึ่งเด็กที่เติบโตในครอบครัว ที่มีพฤติกรรมการใช้ความรุนแรง จะทำให้เด็กเป็นคนก้าวร้าว เก็บความรู้สึก อาจส่งผลทำให้ใช้ชีวิตในเส้นทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น ติดยาเสพติด ติดสุรามึนเมา และติดการพนัน เป็นต้น

 

เมื่อเกิดปัญหาครอบครัว ควรใช้บริการปรึกษาปัญหาครอบครัวหรือไม่?

หากเกิดปัญหาครอบครัว ควรใช้บริการปรึกษาปัญหาครอบครัวหรือไม่? เราขอตอบเลยว่า ควรอย่างมาก! เพราะการใช้บริการปรึกษาปัญหาครอบครัว จะช่วยชี้แนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา และคลี่คลายสถานการณ์ให้เบาลง ช่วยลดความขัดแย้งในครอบครัวได้แน่นอน ซึ่งจริง ๆ แล้วอย่างที่เรารู้กันว่า ปัญหาครอบครัว จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ โดยผู้ที่เผชิญปัญหาครอบครัวอาจมีอาการเครียด ปวดหัว หงุดหงิดง่าย และการทำงานหรือการศึกษาไม่มีประสิทธิภาพมากที่ควร และอาจทำให้สมาชิกครอบครัวเกิดอาการทางจิตเวช เช่น จิตประสาท โรคซึมเศร้า โรคบุคลิกภาพแปรปรวน เป็นต้น ทั้งนี้เรามีแนวทางพื้นฐานในการรับมือสถานการณ์ และความขัดแย้งในครอบครัว ดังต่อไปนี้

 

  • เปิดใจรับฟังความคิดเห็น 

หากคนในครอบครัว มีท่าทีแปลกไป ควรเปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคน ในครอบครัวได้พูดคุยอย่างตรงไปตรงมา และสอบถามถึงความผิดปกติ เพื่อให้เข้าใจถึงความรู้สึก และปัญหาที่เกิดขึ้นได้มากขึ้น

 

  • ควบคุมอารมณ์

สำหรับอารมณ์แปรปรวน คงเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ซึ่งก็อาจมีเรื่องที่ไม่ได้ดั่งใจเสมอไป ทำให้มีอารมณ์ฉุนเฉียว ส่งผลให้การพูดคุยมีบรรยากาศที่อึดอัด ดังนั้น ควรควบคุมสติอารมณ์ให้นิ่ง ก่อนพูดคุยกับสมาชิกในครอบครัว

 

  • ทำกิจกรรมครอบครัวร่วมกัน

การใช้เวลาร่วมกัน จะช่วยสานความสัมพันธ์คนในครอบครัว ให้สนิทกันมากยิ่งขึ้น และลดความขัดแย้ง ที่อาจเกิดขึ้น โดยสามารถใช้ช่วงเวลานี้ ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาครอบครัว ที่มีคุณภาพ โดยอาจทำกิจกรรมร่วมกัน อย่างเช่น บอร์ดเกม งานศิลปะ เดินเล่น เป็นต้น

 

  • แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ

การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบภายในบ้าน จะช่วยลดความขัดแย้งในครอบครัวได้มากขึ้น เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้รับรู้ว่า แต่ละคนมีตำแหน่งหน้าที่อย่างไร อีกทั้งฝึกความมีวินัย และความรับผิดชอบของทุกคนในบ้านได้มากขึ้นอีกด้วย

 

บทสรุป

การปรึกษาปัญหาครอบครัวไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณควรเข้าใช้บริการปรึกษาปัญหาครอบครัว และยิ่งในปัจจุบันมีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้รวดเร็ว อาจส่งผลให้สมาชิกในครอบครัวมีภาวะตึงเครียด เริ่มเก็บตัว ซึ่งก็อาจเกิดการทะเลาะเบาะแว้งภายในครอบครัวได้เช่นกัน ดังนั้นหากคุณเกรงว่าการใช้บริการปรึกษาปัญหาครอบครัว มีราคาแพงจนเกินไป ไม่กล้าไปปรึกษากับแพทย์โดยตรง เราขอแนะนำลองใช้บริการผ่าน Fastwork ด้วยบุคลากรที่สามารถปรึกษาปัญหาชีวิต พร้อมให้คำแนะนำได้ตรงจุดมากที่สุดอีกด้วย

 

แหล่งที่มา
https://www.vichaiyut.com/th/health/informations/parent-solution/
https://www.trueplookpanya.com/learning/detail/31895
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ