Lifestyle

แพทย์แนะ ควรใช้ชีวิตอย่างไร ในวันที่ "ฝุ่น PM2.5" ปกคลุมทั่วเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิธีหลีกเลี่ยงการเจอ "ฝุ่น PM2.5" คือ การงดดำเนินกิจกรรมกลางแจ้ง ปิดประตูหน้าต่างให้มิอชิด เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นพิษเข้ามาสะสม แต่หากจำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง แพทย์แนะว่าควรทำดังนี้

สัปดาห์นี้ค่า “ฝุ่น PM2.5” ในหลายจุดพุ่งสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ติดอันดับ 3 ของโลก เชื่อว่าหลายๆ คนที่ค่อนข้างไวต่อฝุ่น หรือเป็นโรคภูมิแพ้อยู่เดิมน่าจะเริ่มมีอาการกันแล้ว ตั้งแต่ฟึดฟัด คัดจมูก เริ่มมีน้ำมูกไหล บางคนถึงกับหายใจไม่สะดวก และเจ็บคอกันเลยทีเดียว

 

แพทย์แนะ ควรใช้ชีวิตอย่างไร ในวันที่ "ฝุ่น PM2.5" ปกคลุมทั่วเมือง

 

แพทย์หญิง ภคมน เดชส่งจรัส

 

แพทย์หญิง ภคมน เดชส่งจรัส แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ความงามและชะลอวัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์วิถีชีวิต เจ้าของเพจหมอส้มว่าสวย แพทย์เจ้าของนภัสรีย์ คลินิก กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าเจ้า ฝุ่น PM2.5” นี้มีขนาดเล็กมากกว่า 10 ไมครอน จึงสามารถแทรกซึมผ่านถุงลมฝอยในปอดเข้าไปสู่ทุกเซลล์ของอวัยวะในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นนอกจากผลกระทบในส่วนของทางเดินหายใจแล้ว ฝุ่นจิ๋วนี้ ยังส่งผลต่อทุกระบบการทำงานร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ระบบหลอดเลือด ระบบสมอง ระบบหัวใจมีส่วนทำให้เกิดมะเร็งของอวัยวะต่างๆ นอกจากนี้ “ฝุ่น PM2.5” ยังสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังของเราได้โดยตรง และส่งผลให้เกิดความผิดปกติของผิวหนังอีกด้วย

 

ผลกระทบจากฝุ่น “ฝุ่น PM2.5”  ที่มีต่อผิวหนังของเรา เกิดจากการที่ตัวมันเองเป็นสารประกอบจากสารพิษหลายหลายชนิด เช่น สารคาร์บอนอินทรีย์ โลหะหนัก สาร PAH เกลือซัลเฟต และอื่นๆ ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระในชั้นผิว ส่งผลให้ผิวเกิดภาวะดังนี้

 

  1. ทำลายคอลลาเจนทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น เกิดเป็นริ้วรอย ความหย่อนคล้อยก่อนวัยอันควร
  2. กระตุ้นการทำงานของเซลล์ Melanocyte ให้ผลิตเม็ดสี Melanin ออกมามากผิดปกติทำให้เกิดเป็นจุดด่างดำ ฝ้า กระ ได้ง่ายขึ้น
  3. กระตุ้นการอักเสบของผิวหนังทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบ ลมพิษบริเวณผิวหนัง หรือผื่นคันต่างๆ บริเวณผิวหนัง โดยเฉพาะคนที่มีโรคผิวหนังอยู่เดิมอยู่แล้วเช่นโรคผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน สิว ภูมิแพ้ต่างๆ จะทำให้โรคกำเริบมากขึ้นได้

 

 

การป้องกันผิวหนังของเราไม่ให้เกิดผลกระทบจาก “ฝุ่น PM2.5” นี้ วิธีที่ดีที่สุดก็คือการหลีกเลี่ยงการเจอฝุ่นโดยตรง งดดำเนินกิจกรรมกลางแจ้งให้มากที่สุด ปิดประตูหน้าต่างในบริเวณบ้านเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นพิษเข้ามาสะสมในบ้านหรืออาคาร หลีกเลี่ยงการอยู่ในอาคารที่ไม่มีระบบฟอกอากาศ

 

แต่หากจำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งควรทำดังนี้

 

แพทย์แนะ ควรใช้ชีวิตอย่างไร ในวันที่ "ฝุ่น PM2.5" ปกคลุมทั่วเมือง

 

แพทย์แนะ ควรใช้ชีวิตอย่างไร ในวันที่ "ฝุ่น PM2.5" ปกคลุมทั่วเมือง

 

  1. สวมใส่เสื้อผ้าที่ปกคลุมร่างกายมิดชิด
  2. ทาครีม หรือครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติในการป้องกันฝุ่นpm 2.5
  3. หลังเสร็จกิจกรรมให้รีบอาบน้ำชำระล้างทำความสะอาดผิวหนัง
  4. รับประทานผักผลไม้เพื่อเพิ่มสารต้านอนุมูนอิสระให้กับร่างกาย
  5. เลือกรับประทานอาหารเสริมกลุ่มที่มีสารต้านอนุมูนอิสระสูง เช่น กลุ่มเบต้าแคโรทีน แอสต้าแซนทิน เรสเวอราทรอล วิตามินซี วิตามินอี เป็นต้น
  6. ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว
  7. หากใครที่มีโรคผิวหนังอยู่เดิม ควรงดเว้นการออกไปในบริเวณที่มีฝุ่นปริมาณมาก
  8. หากมีอาการทางผิวหนังผิดปกติให้รีบปรึกษาแพทย์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ