Lifestyle

"ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว" เป็นเพราะอะไร เช็ค อาการ พร้อม 4 วิธีแก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว" เหมือน "ซึมเศร้า" หรือไม่ เกิดจากอะไร เช็ค อาการ แบบไหนเข้าข่าย พร้อม 4 วิธีแก้

กลับมาจากท่องเที่ยว หลังวันหยุดยาว เชื่อว่า หลายคนกำลังมีอาการ ไม่อยากทำงาน เบื่อ หดหู่ จนดูเหมือนคล้ายอาการซึมเศร้า อันนี้เค้าเรียกว่า "ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว" หรือ Post Vacation Blues หรือ อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว

 

ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว หรือ อาการซึมเศร้า หลังวันหยุดยาว หลายคนอาจไม่เคยได้ยินกับคำนี้มาก่อน รวมทั้งบางคนก็อาจตกอยู่ในสภาวะดังกล่าว แต่ไม่รู้ตัว คมชัดลึกออนไลน์ จึงนำความรู้เกี่ยวกับโรคดังกล่าวมาฝาก เพื่อให้หลายคนได้ทำความรู้จัก และจัดการกับภาวะนี้ได้ เมื่อเกิดขึ้นกับตนเอง หรือคนรอบข้าง

ศ.นพ.มาโนช หล่อตระกูล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช ให้ข้อมูลว่า เคสที่เจอบ่อย คือ เมื่อมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ยิ่งหยุดยาว คนมักจะไปเที่ยวพักผ่อนไกลๆ ไม่ใช่ที่ที่คุ้นเคย บางที่ เป็นสถานที่ที่อยากไปมานานแล้ว แต่พอกลับมาสู่โลกของการทำงาน ต้องเจอกับภาวะที่ยุ่งเหยิงเหมือนเดิม จึงทำให้รู้สึกเบื่อ กังวล ต้องทำงานที่คั่งค้าง จนรู้สึกหงุดหงิดเพื่อนร่วมงาน เพราะยังไม่พร้อมที่จะทำงาน ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกคนชอบสบาย ชอบพักผ่อน จึงต้องมีวันหยุดอย่างน้อย 2 วัน แต่พอหยุดยาว ทำให้ร่างกายเกิดความเคยชินกับการพักผ่อนนาน ๆ จึงไม่พร้อมที่จะกลับมาเจอสภาพการทำงานแบบเดิม

 

ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว

 

  1. รู้สึกไม่อยากทำงาน เบื่อหน่าย และมีอาการซึมเศร้า
  2. เกิดจากการที่ร่างกายเคยชินกับการพักผ่อนและไม่พร้อมที่จะกลับมาเริ่มต้น
  3. อาการนี้มักจะเกิดกับคนที่เบื่องานของตัวเองอยู่แล้ว
  4. โดยระดับความรุนแรงของอาการขึ้นอยู่กับความเบื่อหน่ายที่มีอยุ่เดิม
  5. อาการนี้จะส่งผลให้ประสิทธิภาพ การทำงานลดลง สมาธิลดลง หงุดหงิดง่าย อารมณ์เสีย ใจลอย
  6. สามารถพบได้ในทุกวัย ในกลุ่มคนที่มีความเบื่อหน่ายงานของตัวเอง

รูปภาพประกอบ ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว

ศ.นพ.มาโนช กล่าวว่า อาการนี้แบบนี้ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่เบื่องานของตัวเองอยู่แล้ว ใครกำลังเป็นอยู่ จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ไม่ค่อยมีสมาธิ หงุดหงิด อารมณ์เสีย แต่ไม่ต้องตกใจไป ส่วนใหญ่จะเป็นอยู่ 2-3 วัน แล้วมันจะเริ่มเป็นปกติขึ้น ใครเป็นมากอาจใช้เวลามากกว่านั้น

 

วิธีแก้อาการภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว

 

  • หากิจกรรมที่ชอบทำ เพื่อกลบความเศร้าใจ เช่น ปลูกต้นไม้ ดูหนัง ฟังเพลง ตีระนาด กระโดดยาง เล่นกับสัตว์เลี้ยง ออกกำลังกาย ถ้าไม่ชอบอะไรเลย ลองจัดบ้าน ทำความสะอาดบ้านก็พอช่วยได้
  • นับถอยหลังวันหยุดครั้งหน้า ทำปฏิทินทริปต่อไป จะได้รู้สึกว่ามีความสนุกตื่นเต้นรออยู่ ทำให้มีแรงในการทำงานและมีพลังในการใช้ชีวิตมากขึ้น แพลนเลยว่าจะไปที่ไหน พักที่ไหน ไปกี่วัน ต้องเก็บเงินเท่าไหร่ จะได้ตั้งใจทำงานหาเงิน
  • ออกกำลังกาย การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟิน ทำให้เรามีความสุข ลืมความทุกข์ไปชั่วคราว ร่างกายยังแข็งแรงขึ้นอีกต่างหาก
  • นอนหลับให้พอ ปรับสมดุลการนอนช่วงหยุดยาว บางคนหลับไม่เพียงพอ หลับไม่เป็นเวลา ใช้ชีวิตเหมือนกับมนุษย์ค้างคาว 

 

รูปภาพประกอบ ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว

ทั้งนี้ ช่วง 2-3 วันแรกหลังเที่ยว สำคัญมาก ควรปรับการนอนก่อน เพราะตอนหลับ ร่างกายจะมีการซ่อมแซม และปรับสมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง ให้เข้าสู่โหมดภาวะปกติ ควรนอนให้หลับประมาณ 22.00 น. ทุกคืน นาน 7-8 ชั่วโมง ชีวิตจะดีขึ้นมาก ๆ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ