Lifestyle

รู้ทัน "หวัดแมว" ก่อนลุกลามสู่โรคแทรกซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะทาสแมว ทำความรู้จักโรค "หวัดแมว" แบบละเอียด ทั้งสาเหตุ ลักษณะ อาการ และวิธีรักษา ก่อนลุกลามสู่โรคแทรกซ้อนอื่นๆ

 

ผศ.น.สพ.ดร.ทิลดิสร์ รุ่งเรืองกิจไกร คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า โรคหวัดแมว เป็นกลุ่มอาการของโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ทำให้แมวมีอาการหวัด มีน้ำมูก ไอ จาม คนเลี้ยงแมวอาจสงสัยว่าเราจะติดหวัดจากแมวหรือไม่

 

สาเหตุ

ไข้หวัดแมวมีสาเหตุจากการติดเชื้อได้หลายชนิด

  • จากเชื้อไวรัส ได้แก่ Herpes virus, Calici virus
  • จากแบคทีเรีย ได้แก่ Bordetella bronchiseptica และเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นที่พบได้ทั่วไปในสิ่งแวดล้อม

หากหวัดแมวเกิดจากเชื้อเพียงชนิดเดียว อาการผิดปกติที่แมวแสดงออกมักไม่รุนแรงและไม่สามารถทำให้แมวเสียชีวิตได้ แต่หากมีเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วยอาจทำให้แมวแสดงอาการผิดปกติอย่างรุนแรงและเสียชีวิตได้

 

การติดต่อ

เชื้อไข้หวัดแมวสามารถแพร่ไปแมวตัวอื่นโดยผ่านการสัมผัสโดยตรงกับสิ่งคัดหลั่งจากแมวป่วย เช่น น้ำมูก น้ำลาย น้ำตา ผ่านทางพาหะอื่นๆ เช่น มือและเสื้อผ้าของคนเลี้ยง โดยการอุ้มแมว จากภาชนะใส่อาหารแมว

 

โรคหวัดแมวติดต่อสู่คนหรือไม่

ไข้หวัดแมวเป็นโรคของแมวโดยตรง ไม่สามารถติดต่อไปยังคนหรือสัตว์อื่นได้ เพราะสาเหตุหลักของการเกิดโรคหวัดแมวในประเทศไทยคือเชื้อ Herpes virus ซึ่งทำให้เกิดโรคได้เฉพาะในแมวเท่านั้น (เป็นเชื้อคนละชนิดกับ Herpes ในคน)

 

การป้องกัน

สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้แก่แมว ปัจจุบันมีวัคซีนรวมป้องกันโรคหวัดแมวที่ได้ผลดีมาก ควรเริ่มฉีดวัคซีนครั้งแรกให้กับลูกแมวอายุ 8-9 สัปดาห์ จากนั้นฉีดวัคซีนซ้ำอีกครั้งใน 2 - 4 สัปดาห์ต่อมา และฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่แมวเป็นประจำทุกปี

 

สรุป

โรคหวัดแมวจะติดต่อเฉพาะในแมวเท่านั้น ไม่ติดต่อไปสู่คน สามารถรักษาให้หายได้ มีวัคซีนฉีดป้องกันโรคหวัดให้แมวได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ