Lifestyle

เปิด เทรนด์ 5 อาหารเพื่อสุขภาพและการชะลอวัย 2023 ขับถ่ายปกติสร้างสมดุล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนื่องจากหลายฝ่ายให้ความสำคัญในการเอาใจใส่ดูแลสุขภาพและการป้องกันโรค อาหารเพื่อสุขภาพและการชลอวัยได้กลายเป็นเทรนด์สำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน ควบคู่กับเอาใจใส่ดูแลตัวเองเพื่อการชะลอวัยกำลังควบคู่กับการเลือกรับประทานอาหาร

จากกระแสการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่หลายคนเริ่มให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น อีกทั้งกลุ่มธุรกิจดังกล่าวได้มีการตื่นตัวและเติบโตมากตามไปด้วยในกลุ่ม Health & Wellness และ อาหาร Organic Vegan โปรตีนทางเลือก

ผศ.ดร.ฐิตา ฟูเผ่า ประธานสาขาวิชาโภชนาการและการประกอบอาหารเพื่อการสร้างเสริมสมรรถภาพและการชะลอวัย โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยว่า ทั่วโลกให้ความสำคัญในเรื่องของสุขภาพและอาหารมาก นอกจากนี้ยังเอาใจใส่ทำอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดีเพื่อการชะลอวัยควบคู่กันไปด้วย และสำหรับประเทศไทยนั้นเราได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุด้วยแล้ว การให้ความสำคัญในเรื่องของโภชนาการจึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อการชะลอวัย ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญและเป็นเทรนด์ใหม่ของคนไทยอยู่ในขณะนี้

 

 

5 เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ 2023

1.โปรตีนทางเลือก ได้แก่ โปรตีนที่ไม่ได้มาจากเนื้อสัตว์ แต่เป็นโปรตีนที่ทำมาจากพืชและสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติมีคุณค่าโภชนาการเช่นเดียวกับเนื้อสัตว์ อาทิ สาหร่าย ถั่ว แมลง หรืออาหารแปรรูปเทียมที่มีขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ

2.โพรไบโอติค ได้แก่ อาหารที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้และเสริมภูมิคุ้มกัน ส่วนใหญ่จะจัดอยู่ในรูปแบบของจุลินทรีย์ ยีสต์ เชื้อรา ของหมักต่างๆที่ดี  เมื่อบริโภคแล้วจะช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่ดีในร่างกาย แก้ปัญหาอาการท้องอืด ช่วยย่อยอาหาร กระตุ้นการขับถ่ายของเสียเพื่อสร้างความสมดุลของลำไส้ให้เป็นปกติ

 

 

3.พืชผักสมุนไพร ได้แก่ พืชสมุนไพรประจำบ้านของคนไทยที่มีมาตั้งแต่อดีต อาทิ ของ กระชายดำ ไพล ใบบัวบก กระเทียมฯ มีคุณประโยชน์ทางโภชนาการในการสร้างภูมิคุ้มกันโรค 

4.อาหารอินทรีย์หรือออร์กานิค เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ไม่ใช้สารสังเคราะห์หรือสารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชหรือสารเร่งใดๆ 

5.ผลไม้ ใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร เพื่อเพิ่มพลังวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ สร้างภูมิคุ้มกัน และการชลอวัย

ผศ.ดร.ฐิตา ฟูเผ่า ประธานสาขาวิชาโภชนาการและการประกอบอาหารเพื่อการสร้างเสริมสมรรถภาพและการชะลอวัย โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

 

 

เปิด 5 เมนูอาหารเพื่อสุขภาพและชะลอวัย

1.ปลาแซลมอนย่าง ได้คุณค่าทางโปรตีนสูง โดยเป็นลีนโปรตีน ไขมันน้อย มีโอเมก้า 3 กลุ่มเดียวกับน้ำมันตับปลา  

2.ข้าวผัดธัญพืช 5 ชนิด ได้แก่ ถั่วลันเตา ถั่วแดง งา มะม่วงหิมพานต์ แปะก๊วย ให้คุณค่าทางโภชนาการหลายด้าน

3.ลาบเต้าหู้ แกงจืดเต้าหู้ ให้คุณค่าทางโปรตีน ธาตุเหล็ก ที่จำเป็นต่อร่างกาย

4.แกงจืดไข่ข่าวเห็ดหอม มีโปรตีนสูงและช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดและช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย

5.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินและแร่ธาตุสูง ช่วยในการขับถ่าย สร้างภูมิคุ้มกันโรค

อาหารต้านอนุมูลอิสระ อาหารที่มีกากใยสูง(Low GI)  

 

 

ผศ.ดร.ฐิตา กล่าวเพิ่มเติมว่า ศาตร์ของเรื่องชะลอวัยที่พูดถึงโภชนาการนั้น การออกกำลังกายควบคู่กันเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ และจากสถิติพบว่า ร่างกายที่สมบูรณ์มีสุขภาพดีช่วยการชะลอวัยนั้น การเอาใจใส่ในเรื่องของรับประทานถึง 80 เปอร์เซนต์และอีก 20 เปอร์เซนต์นั้นคือการออกกำลังกาย

 

 

ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่ในแต่ละช่วงวัยตามที่ร่างการต้องการอาหารอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะช่วงวัยผู้ใหญ่ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปที่ร่างกายต้องการผักผลไม้เป็นส่วนสำคัญอาทิ ผลไม้ที่มีสีที่ให้คุณค่าสูงในการสร้างภูมิคุ้มกันและการสร้างสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นการวางแผนในการเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีการวางแผนตั้งแต่วันนี้เพื่ออนาคตของสุขภาพที่ดีในวันข้างหน้า

อาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ ค่าดัชนีน้ำตาล

กรดไขมันช่วยลดไขมันชนิดไม่ดี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ