Lifestyle

รู้จัก "โรคคนแข็ง" Stiff person syndrome ที่ "เซลีน ดิออน" กำลังเป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "โรคคนแข็ง" Stiff person syndrome โรคทางระบบประสาทหายาก ที่ "เซลีน ดิออน" กำลังเป็น "หมอดื้อ" ระบุ เป็นโรครักษาหายยาก เมื่อเป็นควรรีบรักษา

จากกรณีที่ "เซลีน ดิออน" นักร้องชื่อดังชาวแคนาดา อายุ 54 ปี ได้ออกมาโพสต์ข้อความบนอินสตราแกรม กล่าวถึงอาการป่วยล่าสุดที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นโรคทางประสาทที่หายาก เรียกว่า กลุ่มอาการคนแข็ง หรือ "โรคคนแข็ง" (Stiff-person syndrome)

 

 

ซึ่งโรคดังกล่าวนั้น เกิดจากการที่ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโจมตีร่างกายตัวเอง ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหดตัวและแข็งตัวโดยควบคุมไม่ได้ จนแสดงออกมาเป็นการกระตุก ทำให้ต้องตัดสินใจเลื่อนตารางการทัวร์คอนเสิร์ตในทวีปยุโรปออกไป ทั้งนี้ บน โลกโซเชียล ได้มีการส่งข้อความให้กำลังใจให้ "เซลีน ดิออน" อย่างมากมาย ภายหลังที่ออกมาเปิดเผยในไอจีว่า กำลังป่วยด้วย

 

เซลีน ดิออน

 

ด้าน "หมอดื้อ" ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคทางประสาทชนิดนี้ กับ คมชัดลึกออนไลน์ ว่า Stiff person syndrome หรือ ภาวะภูมิคุ้มกันวิปริตแปรปรวน ที่ออกมาในรูปของการแข็งเกร็ง โดยโรคนี้จะมีความคล้ายกับ โรคพุ่มพวง หรือ SLE แต่จะต่างกันตรงที่ SLE นั้นจะเกิดตั้งแต่หัวจรดเท้า แต่ Stiff person syndrome นั้น จะออกมาในทางระบบประสาท ที่ควบคุมตรึงตัวหรือการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ จะเกิดการแข็งเกร็งไปตลอด ถ้าเป็นมาก จะกระทบในเรื่องการพูด การออกเสียงได้

 

 

ซึ่ง ภูมิคุ้มกันแปรปรวน นั้น สามารถออกมาในรูปแบบทางสมอง สมองอักเสบไม่รู้สึกตัว ไขสันหลังอักเสบ หรือ เส้นประสาทอักเสบเส้นเดียวหรือหลายเส้น สมองเสื่อมอย่างรวดเร็ว รวมไปถึง กล้ามเนื้ออ่อนแรง

 

 

Stiff person syndrome ในไทยตั้งแต่ช่วงปี 2012 มีผู้ป่วยลักษณะนี้อยู่เรื่อยๆ การรักษาถ้าหากอาการไม่มากนัก ก็จะมีการใช้ยาที่บรรเทาอาการเกร็ง การฉีดโบท็อกซ์เพื่อให้คลายกล้ามเนื้อ การให้ยากดภูมิคุ้มกันในรูปแบบต่างๆ และในสภาวะรุนแรงฉุกเฉิน ใช้สารสกัดน้ำเหลือง หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำเหลือง แต่ถ้าได้ผล ฤทธิ์อาจอยู่ได้ไม่นานนักเป็นสัปดาห์หรือเดือนเท่านั้น

 

 

ในกรณีที่ดื้อต่อการรักษาแผนปัจจุบัน มีการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์ เข้ามาร่วมด้วย และโดยเฉพาะที่เป็นส่วนประกอบที่เป็น เธอร์ปีน ฟลาโวนอยด์ และ กัญชง ไม่เมาไม่ติด ผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้อแข็งเกร็งและไม่ตอบสนองกับการรักษาแผนปัจจุบันได้ใช้ สารสกัดกัญชาทางการแพทย์

 

"หมอดื้อ" ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

 

ในกรณีที่เกิด "โรคคนแข็ง" ในลักษณะนี้ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องหาเนื้องอกว่ามีการซ่อนตรงไหนของร่างกายหรือไม่ เพราะอาจจะเป็นมะเร็ง และสามารถกระตุ้นทำให้เกิดภูมิคุ้มกันแปรปรวน ส่งผลให้เกิดอาการต่างๆ

 

 

Stiff person syndrome ไม่ถือว่าเป็นโรคแปลกใหม่ แต่เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ยาก และเป็นโรคที่รักษาหายยาก ส่วนใหญ่จะต้องทำการรักษาตลอดชีวิต และไม่มีทางรู้ล่วงหน้าว่าจะป่วยโรคนี้เมื่อไหร่ เมื่อเป็นแล้วก็ควรจะรีบเข้ารับการักษา และควรจะปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต ลดการอักเสบในร่างกายลง กินมังสวิรัติ งดกินเนื้อสัตว์ จะทำให้ผู้ป่วยดูสบายมากขึ้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ