Lifestyle

ไวรัส "ตับอักเสบ" ไม่ติดต่อจาก สัตวเลี้ยงสู่คน โอกาสติดเท่ากับศูนย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเลี้ยงสัตว์ต้องรู้ ไวรัส "ตับอักเสบ" ไม่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ โอกาสรับเชื้อจากสัตว์เลี้ยงเป็นศูนย์ หมอแนะวิธีสังเกตอาการเบื้องต้น

จากกรณีที่มีการแชร์เรื่องราวของเด็กหญิงอายุ 13 ปี ติดไวรัส "ตับอักเสบ" ขั้นรุนแรงโดยหลังจากที่หาหมอแล้ว หมอได้ทำการวินิจฉัยว่า การติดไวรัส "ตับอักเสบ" มาจากสัตว์เลี้ยง  

นพ. กุลเทพ รัตนโกวิทอายุรแพทย์ แพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบทางเดินอาหารศูนย์ทางเดินอาหารและตับ  โรงพยาบาลวิมุต ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึกออนไลน์ ถึงกรณีการติดไวรัส "ตับอักเสบ" ว่า ปัจจุบันประเภทของ ไวรัสตับอักเสบ ที่ตรวจพบเจอกันได้บ่อยๆ ได้แก่ ไวรัสตับอักเสบเอ ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี และไวรัสตับอักเสบอี

โดยจากข้อมูลทางการแพทย์ พบว่า การติดต่อของไวรัส "ตับอักเสบ"  ทั้ง 4 ชนิดนั้นแบ่งออกเป็นการติดต่อทั้งหมดสองกลุ่ม  ได้แก่  ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี สามารถติดต่อได้ผ่านทางเลือด การมีเพศสัมพันธุ์  ส่วน ไวรัสตับอักเสบเอ  ไวรัสตับอักเสบอี  สามารถติดต่อได้ผ่านทางการรับประทานเนื้อดิบอาทิ เนื้อหมู เนื้อกวาง และติดต่อทางอุจจาระ ยังไม่มีรายงานการตรวจพบไวรัสตับอักเสบจากสัตว์เลี้ยงสู่คน

นพ. กุลเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณี การติดเชื้อไวรัส "ตับอักเสบ"  จากสัตว์เลี้ยงถือว่ามีความเป็นไปได้ต่ำมาก เนื่องจาก ไวรัสตับอักเสบทั้ง 4 ชนิดไม่ได้ปรากฏการติดเชื้ออยู่ในสัตว์เลี้ยงแต่อย่างใด โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะพบไวรัส "ตับอักเสบ" ประเภท Canine hepatitis ในสัตว์เลี้ยง โดยจากข้อมูลพบว่าไวรัส "ตับอักเสบ" ประเภทดังกล่าวไม่สามารถติดต่อ จากสัตว์มาสู่คนได้ ทั้งต่างประเทศและในประเทศไทยยังไม่เคยเจอกรณีที่คนติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ จากสัตว์เลี้ยง รวมถึงยังไม่เคยมีรายงานระบุ ว่า มีสัตว์เลี้ยงหรือสุนัข ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบทั้ง 4 ประเภท ดังนั้นผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงจึงไม่ควรกังวลว่าหากคลุกคลีหรืออยู่กับสัตว์มากจนเกินไปจะส่งผลให้ร่างกายได้รับเชื้อไวรัส "ตับอักเสบ" 

 

อย่างไรก็ตามในกรณีที่ได้รับเชื้อไวรัส "ตับอักเสบ" ชนิดต่าง ๆ นั้นสามารถสังเกตอาการได้เบื้องต้น อาทิ มีไข้  มีภาวะตาเหลือง ตัวเหลือง ปวดเมื่อยตามร่างกายเจ็บชายโครงด้านขวา ซึ่งอาการทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนั้นจะเกิดขึ้นต่อเนื่องกัน ทั้งนี้หากพบอาการผิดปกติตามที่กล่าวมาจะต้องรีบปรึกษาแพทย์ และทำการรักษาอย่างเร็วที่สุด

 

นพ. กุลเทพ กล่าวสรุปว่า  ส่วนแนวทางการป้องกันการติดเชื้อไวรัส "ตับอักเสบ" ชนิดต่าง ๆ สามารถทำได้โดยการล้างมือบ่อยบ่อย เนื่องจากเชื้อโรคอาจจะติดอยู่ตามห้องน้ำ โถสุขภัณฑ์ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องทำความสะอาด ล้างมือ ทุกครั้งหลังจากเสร็จธุระ หรือหากซื้อผักและผลไม้มาจากตลาด  ควรจะล้างให้สะอาดก่อนรับประทาน ส่วนการป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และ ไวรัสตับอักเสบซี ซึ่งเป็นไวรัสที่ติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์ ทางเลือด  หรือจากแม่สู่ลูกจะต้องมีการป้องกันทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ