Lifestyle

5 "อาหาร" บำรุงสายตา ช่วยห่างไกลจาก โรคต้อกระจก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 "อาหาร" คุณประโยชน์สุดล้ำ เต็มไปด้วย สารอาหาร และ วิตามิน ช่วยในการ บำรุงสายตา ห่างไกลจาก โรคทางสายตา รวมถึง โรคต้อกระจก

ปัจจุบัน สำหรับ ในทุก ๆ ช่วงวัย ต่างมีกิจวัตรประจำวัน ของแต่ละคนกันอย่างมากมาย ทั้ง การทำงาน , การเรียน , หรือในปัจจุบันเมื่อการใช้ โทรศัพท์มือถือ เป็นกิจกรรม ในชีวิตประจำวันไปแล้ว โดยที่ทุก ๆ คนต่างก็ต้องใช้สายตาในการเพ่ง หรือ อ่าน สิ่ง ๆ นั้นเป็นเวลานาน อาจทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับ สายตา หรือในบางคน อาจจะรู้สึก สายตาพร่ามัว  โดย คุณจำเป็นต้องหาตัวช่วย ไม่ว่าจะเป็น "อาหาร" , ผัก หรือ ผลไม้ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพ และ บำรุงสายตา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ 

โดย วันนี้ "คมชัดลึก" อยากนำเสนอ 5 อาหาร ช่วย บำรุงสายตา มีดังนี้

1. "บร็อคโคลี่"

"บร็อคโคลี่" ถือเป็นแหล่งของ วิตามินซี  ซึ่งเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีความสำคัญต่อ ดวงตา โดยการป้องกันเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายจาก อนุมูลอิสระ ที่อาจมาจากสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารทอด การสูบบุหรี่ หรือ รังสียูวี จากดวงอาทิตย์  นอกจากนี้ วิตามินซี ยังมีส่วนช่วย ลดความเสี่ยง หรือชะลอการเกิดโรคตาบางชนิด เช่น ภาวะจอประสาทตาเสื่อม โรคต้อกระจก โดยแหล่งของ วิตามินซี อื่น ๆ ที่สามารถพบได้ เช่น ส้ม สตรอว์เบอร์รี ฝรั่ง กีวี ลิ้นจี่ มะละกอ

 

2. "สัตว์เนื้อแดง"

"สัตว์เนื้อแดง" เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้อแดงชนิดอื่น ๆ เป็นแหล่งของซิงค์หรือ สังกะสี  ซึ่งเป็นสารที่พบได้มากที่ ดวงตา โดยเฉพาะบริเวณจอประสาทตาและคอรอยด์ (Choroid) โดยมีส่วนช่วยให้จอประสาทตามีความแข็งแรง ช่วยในการมองเห็นตอนกลางคืน อาจลดความเสี่ยงในการเกิด โรคต้อกระจก และมีส่วนช่วยป้องกัน ดวงตา จาก รังสียูวี 

 

 

3. "แครอท"

"แครอท" เป็น "อาหาร" ที่จัดอยู่ใน บำรุงสายตา ที่หารับประทานได้ง่าย และอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อ ดวงตา  อย่าง วิตามินเอ ที่มีส่วนช่วยให้ ดวงตา มีความชุ่มชื้นและป้องกันการเกิดอาการตาแห้ง และเบต้าแคโรทีนที่ช่วยให้ประสิทธิภาพในการมองเห็นตอนกลางคืนดีขึ้น ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ ดวงตา และลดความเสี่ยงในการเกิด โรคต้อกระจก (Cataracts)  นอกจากนี้ การรับประทาน วิตามินเอ และ เบต้าแคโรทีน  ยังอาจช่วยให้พื้นผิวของดวงตามีความแข็งแรงขึ้น และช่วยป้องกันการติดเชื้อบริเวณ ดวงตา อีกด้วย

 

 

 

 

4. "เมล็ดทานตะวัน"

"เมล็ดทานตะวัน" เป็นพืชที่อุดมไปด้วย วิตามินอี ซึ่งเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยบำรุงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายให้แข็งแรง และยังเป็น "อาหาร" ช่วย บำรุงสายตา ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วย วิตามินอี เป็นประจำอาจมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหรือภาวะผิดปกติทางดวงตาบางชนิดได้ เช่น ภาวะจอประสาทตาเสื่อม โรคต้อกระจก 

 

5. "อัลมอนด์

"อัลมอนด์"  อุดมณ์ไปด้วย วิตามินอี สูงที่ช่วยปกป้อง ดวงตา และป้องกันการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติของเลนส์ ซึ่งผลการวิจัยยังพบว่าช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา ได้อีกด้วย  

5 "อาหาร" บำรุงสายตา ช่วยห่างไกลจาก โรคต้อกระจก

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK ​​​​​​

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ