Lifestyle

5 ประโยชน์ "ข้าวสาลี" สรรพคุณดีต่อ สุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 ประโยชน์ จาก "ข้าวสาลี" หนึ่งในธัญพืช ที่หากินได้ง่าย มากไปด้วยสารอาหารสำคัญ ช่วยทำให้ สุขภาพร่างกายแข็งแรง

"ข้าวสาลี" อีกหนึ่งชนิด ธัญพืช ที่ได้รับความ นิยมกันทั่วโลก มีลักษณะ แตกขึ้นเป็นกอแน่น ลำต้นเรียบ มีข้อและปล้องประมาณ 4-7 ปล้อง มีขนาดใหญ่ขึ้นจากโคนไปสู่ปลาย ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการหว่านเมล็ด  นอกจากนั้น "ข้าวสาลี" ยังเป็นอีกหนึ่งชนิดที่สามารถนำไปประกอบ อาหาร ได้หลากหลายอย่าง ทั้ง คาว และ หวาน เช่น แป้งสาลี ขนมปัง ขนมเค้ก ขนมอบ ซาลาเปา คุ้กกี้ แครกเกอร์ เค้ก บะหมี่ พาสต้า สปาเกตตี มักกะโรนี เป็นต้น มากไปกว่านั้น คุณประโยชน์จาก "ข้าวสาลี" ยังมากล้นไปด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล ไฟเบอร์ ไขมัน โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ซึ่ง สารอาหาร แต่ละชนิดต่างก็มีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันไป ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ ต่อสุขภาพ

 

 

โดย วันนี้ "คมชัดลึก" อยากนำเสนอ 5 ประโยชน์ "ข้าวสาลี" มีดังนี้ 

1. ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด

ใน "ข้าวสาลี" จะมีเส้นใยอาหารสูง ทั้งเส้น ใยอาหาร ชนิดละลายน้ำที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และเส้น ใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำที่ช่วยเพิ่มกากใยในระบบขับถ่ายป้องกันท้องผูกได้อีกด้วย

 

2. ช่วยบำรุงผิว

"ข้าวสาลี" จะมีเอนไซม์ที่ช่วยต่อ ต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถย่อยสลายโปรตีนและไขมันส่วนเกิน ช่วยให้ผิวดูกระจ่างสดใส และยังช่วยลดความแห้งกร้านของผิวได้อีกด้วย

 

3. ช่วยในการย่อยอาหาร

หากรับประทาน "ข้าวสาลี" เป็นประจำ ร่างกายจะได้รับวิตามินจากกรดอะมิโนและเอนไซม์ ที่มีส่วนช่วยให้การลดกรดเกินขึ้นในกระเพาะอาหารและปรับปรุงระบบย่อยได้ดีขึ้น

 

 

 

 

4. ช่วยลดน้ำตาลเลือด

"ข้าวสาลี"  มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด ยับยั้งการดูดซึมของกลูโคส ช่วยลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดไขมันในเลือด ช่วยบำรุงเส้นประสาท เป็นยาระบาย เพราะ รำข้าวสาลี และ จมูกข้าวสาลี มีผลต่อการย่อยและการดูดซึมน้ำตาลในลำไส้ ทำให้ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

 

5. ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ 
มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นบริเวณลำไส้ใหญ่ และเนื่องจาก "ข้าวสาลี"  อุดมไปด้วยไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารพฤกษเคมีอื่น ๆ จึงเชื่อกันว่าอาหารชนิดนี้อาจช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ โดยมีงานวิจัยบางส่วนศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของข้าวสาลีด้านการป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีงานวิจัยหนึ่งที่ทำการทดลองในผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพื่อดูความสัมพันธ์ระหว่างแอลคิลคอร์ซินอลใน "ข้าวสาลี"  และการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ จากการศึกษาพบว่าหากมีระดับความเข้มข้นของพลาสมาแอลคิลคอร์ซินอลสูงอาจมีอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ลดลง อย่างไรก็ตาม ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันประสิทธิผลของการบริโภคข้าวสาลีในด้านการป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ในแน่ชัดในอนาคต

5 ประโยชน์ "ข้าวสาลี" สรรพคุณดีต่อ สุขภาพ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ