Lifestyle

"วูบ" ขณะออกกำลังกาย อันตรายถึงชีวิต รีบตรวจหาโรคซ่อนก่อนสาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์เตือน "วูบ" ขณะออกกำลังกาย จัดว่าเป็นเรื่องผิดปกติ อันตรายถึงชีวิต แยกเองไม่ได้วูบเพราะออกกำลังกายหนัก หรือ มีโรคซ่อน แนะตรวจหาด่วนก่อนออกกำลังกายต่อ

นพ.อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา หรือ "หมอแอร์" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ ศรีนครินทร์ ได้ โพสต์เฟซบุ๊ก Akanis Srisukwattana ถึงกรณีที่ นักวิ่ง รายหนึ่ง เกิดภาวะ "วูบ" ดับ หมดสติขณะออกกำลัง และเสียชีวิตในเวลาต่อมาโดย  "หมอแอร์"  ได้อธิบายถึง โรค "วูบ" อันตรายถึงชีวิต ฝากถึงนักกีฬา และบุคคลทั่วไปที่ออกกำลังกายครับ อาการวูบ ขณะออกกำลังกาย ให้ถือว่าเป็นความผิดปกติ ที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ การวูบ เป็นลม ส่วนใหญ่ จะมาจาก การออกกำลังกายที่หนักเกินไป นานไป แต่ส่วนน้อย มาจากการมีโรคซ่อน โดยเฉพาะ โรคหัวใจ และ โรคสมอง

"หมอแอร์"  ระบุต่อว่า  ที่อันตรายมากๆ เมื่อไหร่ก็ตามที่วูบ หรือจะ "วูบ" (วูบหมายถึง หมดสติ จอดับ ไม่รู้ตัวนะครับ อาการ หน้ามืดเวลาเปลี่ยนท่า ไม่นับเป็นวูบ) ต้องพบแพทย์ ยิ่งเร็วยิ่งดี ตรวจให้แน่ใจ ว่าไม่มีโรคอันตรายซ่อนอยู่ ก่อนที่จะออกกำลังครั้งต่อไป เราไม่สามารถแยกเองได้ 100% ว่าวูบจาก ออกกำลังหนัก หรือ "วูบ" จากมีโรคซ่อน  การวูบ  หน้ามืด เจ็บหน้าอก ขณะแข่ง ไม่มีการนั่งพักให้หายแล้วไปต่อ การแข่ง คุณในวันนั้นจบลงแล้ว และต้องบอก เพื่อนนักวิ่ง บอกเจ้าหน้าที่สนาม เพื่อไป โรงพยาบาล ตรวจรักษา หาสาเหตุนะครับ เพราะโรคบางอย่างอาจเป็นโรคที่ต้องรักษาเร่งด่วน "วูบ" ต้องตรวจให้แน่นอน ว่าไม่มีอะไรซ่อน ยิ่งตรวจเร็วยิ่งดี ถ้ายังไม่ตรวจ อย่าพึ่งไปออกกำลังครับ เพราะอาจอันตรายถึงชีวิตได้ถ้ามีโรคซ่อน 

 

วูบหมดสติ

อย่างไรก็ตาม "หมอแอร์" ยังอธิบายเพิ่มเติม ถึงกรณี "วูบ" หมดสติแล้ว โดยระบุ ว่า ขอเพิ่มเติมเนื้อหาครับ เพื่อความเข้าใจ การออก zone สูงๆ ไม่เกี่ยวกับการเสียชีวิตโดยตรงนะครับ  ถ้าคนนั้นไม่มีโรคซ่อนอยู่ออก zone สูงก็ แค่ เหนื่อย ล้า เมื่อยกล้ามเนื้อ แต่ไม่ทำให้เสียชีวิต กลับกันการใช้ชีวิตประจำวัน หรือแม้ออกกำลังไม่หนักมาก มีโอกาสเสียชีวิตได้ครับถ้ามีโรคซ่อนครับ สำคัญคือต้องคัดกรอง ว่าเรามีโรคซ่อนที่เราไม่รู้ตัวไหมและควรทำโดยรีบด่วน ถ้ามีอาการเตือน เหล่านี้ เจ็บหน้าอก ใจสั่น หน้ามืดเป็นลมครับ ขอแสดงความเสียใจกับนักวิ่งและญาติน้องที่เสียชีวิตด้วยครับ

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ