Lifestyle

5 "อาหาร" สร้างภูมิกัน เพิ่มสุขภาพดี ห่างไกลโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 5 "อาหาร" สุขภาพดี ช่วยป้องกันต่อสู้กับโรคต่าง ๆ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อประโยชน์ สู่ร่างกายให้แข็งแรง

ปัจจุบันมีโรคต่าง ๆ เกิดขึ้นกับมนุษย์มากมาย การเลือกกิน "อาหาร" เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์เป็นสิ่งที่ดี หรือ เลือกกิน "อาหาร" ที่จะช่วย สร้างภูมิต้านทาน ให้กับร่างกายจะสามารถช่วยป้องกันและต่อสู้กับโรคใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้นช่วงนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เสริมความแข็งแรงด้วยการ โดยวันนี้ "คมชัดลึก" อยากนำเสนอ 5 "อาหาร" ช่วย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน 

 1. "ขมิ้นชัน"  

"ขมิ้นชัน" พืชที่มีเนื้อในเหง้าสีเหลืองโดยมักจะนำมาใช้สด ๆ หรือสกัดเป็นผง เพื่อเป็นส่วนผสมของการ "อาหาร" อร่อยมากมาย ที่ใครหลายคนรู้จักกันดีอย่าง แกงกะหรี่ แกงไตปลา หรือข้าวหมกไก่ และเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางอย่าง สบู่ ครีมบำรุงผิวต่าง ๆ เป็นต้น มากไปกว่านั้นมีสารสำคัญที่ชื่อว่า เคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoid) ที่มีองค์ประกอบของสาร 3 ชนิด ได้แก่ เคอร์คูมิน (Curcumin) เดเมทอกซีเคอร์คูมิน (Demethoxycurcumin) และบิสเดเมททอกซีเคอร์คูมิน (Bisdemethoxycurcumin) ซึ่งมีฤทธิ์ในการ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านมะเร็ง และต้านจุลินทรีย์ ดังนั้น "ขมิ้นชัน" จึงถูกนำมาใช้ในการรักษาแผลในทางเดินอาหาร แก้ปวดและลดอาการอักเสบ ประโยชน์มากมายขนาดนี้รับแล้ว รับรองได้ว่าสร้างภูมิคุ้มกันได้แน่นอน

5 "อาหาร" สร้างภูมิกัน เพิ่มสุขภาพดี ห่างไกลโรค


2. "ขิง"

"ขิง" อย่างที่ใครหลายคนรู้จักกัน เช่น ต้มน้ำขิงดื่มหรือการนำไปประกอบ "อาหาร" โดยการผัดคู่กับเนื้อสัตว์ต่าง ๆ "ขิง" ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ (anti – oxidant) และ สารต้านการอักเสบ (anti-inflammatory) อยู่มากมาย เช่น Gingerol, Shogoal และ Paradoal "ขิง" ยังเปรียบเสมือนปฏิชีวนะทางธรรมชาติรวมถึงเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และยังสามารถทำหน้าที่ป้องกันการเจริญเติบโตและการกลายพันธุ์ของเซลล์มะเร็งได้ 

5 "อาหาร" สร้างภูมิกัน เพิ่มสุขภาพดี ห่างไกลโรค

3. "กระเทียม"

"กระเทียม" เป็นหนึ่งในเครื่องเทศยอดนิยมที่แทบทุกบ้านต้องมีติดครัวไว้ เพราะสามารถนำมาผัดคู่กับเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ให้กลายเป็นเมนู ผัดกระเทียม ได้ เช่น หมูผัดกระเทียม แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าในกระเทียมนั้นมีสารที่เรียกว่า อัลลิซิน (Allicin) ซึ่งมีคุณสมบัติที่เด่นคือ มี สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มและเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย อีกทั้งป้องกันโรคได้สารพัด

5 "อาหาร" สร้างภูมิกัน เพิ่มสุขภาพดี ห่างไกลโรค

 

  4. "ปลา"

"ปลา" เป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ โปรตีนสูง มีกรดอะมิโนที่จำเป็น ช่วย สร้างภูมิคุ้มกันและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ อีกทั้งมีกรดไขมันจำเป็น เช่น กรดไขมันอีพีเอ (EPA ) และ กรดไขมันดีเอชเอ (DHA) ซึ่งเป็นกรดไขมันในกลุ่ม โอเมก้า 3 กรดไขมันอีพีเอ ช่วยป้องกันการจับตัวของเกล็ดเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายของเราทำงานอย่างเป็นปกติ ทั้งนี้ ปลานึ่ง ถือว่าเป็นอาหารที่คนนิยมกันมากอีกด้วย

5 "อาหาร" สร้างภูมิกัน เพิ่มสุขภาพดี ห่างไกลโรค

 

5. "หอมแดง"

"หอมแดง" เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีคุณสมบัติต้านไวรัสได้ดี นำไปใส่ในเมนูยำ หรือเมนูประเภทต้มกินแล้วช่วยทำให้จมูกโล่ง หายใจสะดวกไม่ติดขัด แถมยังหาซื้อได้ง่าย และที่สำคัญ  "หอมแดง" ยังสามารถนำไปทำเป็นมาสก์ไว้ลด รอยดำรอยแดง จากสิวได้อีกด้วย

5 "อาหาร" สร้างภูมิกัน เพิ่มสุขภาพดี ห่างไกลโรค

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/videos

CREDIT PHOTO : gardenerspath

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ