Lifestyle

8 "อาหาร" ลด ความเครียด" กินแล้ว ช่วยให้ อารมณ์ดี ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ความเครียด" เมื่อเกิดขึ้น ทำลาย สุขภาพ ทั้ง ร่างกาย และ จิตใจ เช็ค 8 "อาหารลดความเครียด" กินแล้ว ช่วยให้ อารมณ์ดี ได้

"ความเครียด" เป็นสภาวะอารมณ์ ของคนที่ต้องเจอกับปัญหาต่าง ๆ เกิดความไม่สบายใจ วิตกกังวล รู้สึกกดดัน หลายครั้งที่หลายคนมักจะ "เครียด" โดยที่ไม่รู้ตัว เมื่อเกิดอาการเครียดแล้ว นอกจากส่งผลต่อสุขภาพจิต ก็ยังส่งผลทำให้สุขภาพกายแย่ตามไปด้วยเช่นกัน เราจึงต้องหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อกำจัดความเครียด เช่น หางานอดิเรกทำ ใช้ยาหรือบำบัดจิต หรือแม้แต่กระทั่ง การกินอาหาร เหมือนที่หลายคนมักพูดว่า อาหารจะเยียวยาทุกสิ่ง แต่ อาหารลดความเครียดได้นั้น ก็ต้องเลือกกันหน่อย มาดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้างที่ลดความเครียดได้

อาหาร ที่มีสาร อาหารลดความเครียด ได้


1. ข้าว แป้ง หรือธัญพืชไม่ขัดสี


อาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต จะช่วยเพิ่มระดับของฮอร์โมนเชโรโทนิน (Serotonin) โดยฮอร์โมนนี้จะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับง่ายขึ้น ซึ่งข้าว ที่ไม่มีการขัดสี จะใช้เวลาย่อยนาน จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของเรา ค่อย ๆ สูงขึ้นอย่างช้า ๆ ทำให้รักษาระดับของฮอร์โมนนี้ไว้ ส่งผลให้ร่างกายคลายความตึงเครียด

ธัญพืช-ข้าวไม่ขัดสี

 

2. กล้วย ถั่วเปลือกแข็ง เนื้อสัตว์ และไข่


อาหารเหล่านี้มีกรดอะมิโน ทริปโตเฟน (Tryptophan) ที่เป็นสารตั้งต้นของการผลิตฮอร์โมน เชโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยทำให้รู้สึกอารมณ์ดี
 

 

3. ส้ม หรือฝรั่ง


เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เป็นสารสร้างอนุมูลอิสระ หากมีความเครียด ร่างกายมีแนวโน้มที่จะเกิดอนุมูลอิสระมากขึ้น วิตามินซีจึงช่วยต้านอนุมูลอิสระ และซ่อมแซมร่างกาย ลดความดันโลหิต และลดฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียด

อาหาร ลดความเครียด

4. ชาเขียว


ในชาเขียวนั้นมีสาร แอล-ธีอะนีน (L-theanine) เป็นโปรตีนที่ช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย จึงช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ อีกทั้ง ยังมีสารอิพิแกลโลคาเทชิน แกลเลต (Epigallocatechin gallate) หรือ EGCG ที่ช่วยลดการเหนื่อยล้าของร่างกายและจิตใจทำให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น

ชาเขียว

 

5. ผักโขม


อุดมไปด้วยแร่ธาตุ แมกนีเซียม (Magnesium) ช่วยลดระดับความเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และยังช่วยควบคุมความดันโลหิต นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี จึงช่วยลดความดันและคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด

 

ผักโขม

6. บรอกโคลี


มีวิตามินบี 6 และยังมีกรดโฟลิก (Folic acid) ที่เป็นสารสำคัญในการลดภาวะซึมเศร้า

 

7. ดาร์กช็อกโกแลต
 

ทำมาจากเมล็ดโกโก้ ซึ่งเป็นแหล่งอุดมด้วยทีโอโบรมีน มีลักษณะคล้ายกาเฟอีน และที่โอฟิลลีน ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังมีฟีนิลเอทิลเอมีน หรือ PEA ช่วยให้สารสื่อประสาททำงานได้ดีขึ้น และกรดแกมมาแอมิโนบิวทิริก (Gamma-Aminobutyric acid) หรือ GABA ซึ่งช่วยลดความวิตกกังวลได้ แต่ช็อกโกแลตบางชนิดมีส่วนผสมบางอย่าง เช่น น้ำตาลและไขมัน ดังนั้น ควรอ่านฉลากให้ดีก่อนรับประทาน

ดาร์กช็อกโกแลต

 

8. อโวคาโด

 

อโวคาโดเป็นผลไม้มีวิตามินซีและบีสูง ซึ่งช่วยทำให้ระดับความเครียดในร่างกายลดลงได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงยังช่วยบำรุงระบบประสาทและเซลล์สมองได้อีกด้วย

อโวคาโด

 

หากใครที่กำลังรู้สึกเครียด ทั้งจากการทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน ลองกิน อาหารลดเครียด ที่นำมาฝากกันดู แถมยังเป็นอาหารไขมันต่ำ ไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ก็ควรกินอาหารให้หลากหลากหลาย ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดที่เพียงพอต่อร่างกาย และควรออกกำลังกาย เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และรู้สึกมีความสุขมากขึ้นควบคู่ไปด้วย

 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ