Lifestyle

ผู้เชี่ยวชาญแนะ 4 สารอาหาร ชะลอวัย กันไว้ไม่ "แก่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญแนะ 4 สารอาหาร ชะลอวัย ที่กันไว้ดีกว่า “แก่” เพื่อการดูแลสุขภาพผิวแบบองค์รวม มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ปัจจุบันสภาวะของโลกที่มีความเปลี่ยนไปด้วยภาวะโลกร้อน รวมถึงไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่เร่งรีบ ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดความเสื่อมของร่างกาย โดยเฉพาะคนวัยหนุ่มสาวที่อาจจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว จนละเลยการดูแลใส่ใจตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ  “ซีวิต้า” ผู้นำด้านเสริมอาหารเพื่อการดูแลสุขภาพ จึงได้ชวน ภญ.เยาวธิดา เทพศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ และเจ้าของเพจ “GURUCHECK” มาให้คำแนะนำและข้อมูลด้าน สารอาหาร ที่สามารถเป็นปัจจัยช่วยส่งเสริมการ ชะลอวัย ที่ช่วยสนับสนุนการดูแล สุขภาพผิว และ ผิวพรรณ แบบองค์รวม โดยเฉพาะสำหรับหนุ่มสาววัยทำงาน เพื่อกันไว้ดีกว่า “แก่”

ภญ.เยาวธิดา เทพศิริ

ภญ.เยาวธิดา เทพศิริ กล่าวให้ข้อมูลว่า ความชราอาจจะมาในช่วงวัยที่เราไม่ทันตั้งตัวได้ สำหรับเวชศาสตร์ชะลอวัยนั้น ความชราไม่ได้เกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดได้จากหลากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารทอด ปิ้งย่าง อาหารที่มีรสหวาน มลพิษ ฝุ่นควันต่างๆ ความเครียด พักผ่อนน้อย รวมถึงการขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ที่ทำลายเซลล์ในร่างกายให้เสื่อมลง ยิ่งเสื่อมถอยมากก็หมายถึงร่างกายที่ยิ่ง "แก่" ก่อนวัยได้ โดย สารอาหาร ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยป้องกันในเรื่องความเสื่อมได้ ทั้งยังเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรง และมอบผิวที่สวยเปล่งปลั่งดูสุขภาพดีอีกด้วย มาดูกันเลยว่ามีสารอาหารใดบ้างที่จะมาช่วยเสริมสร้างสุขภาพกายและผิวให้ดูเด็กกว่าวัย

 

วิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระยอดฮิต

 

  1. วิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระยอดฮิต ช่วยเสริมภูมิต้านทาน พร้อมช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ และยังช่วย ป้องกันการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีผลต่อการ ชะลอวัย เพราะมีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจน ชะลอความ "แก่" และลดการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ โดยแนะนำให้ทานครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง เนื่องจากวิตามินซีมีข้อจำกัดในการดูดซึม ในหนึ่งวันควรได้รับวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม แต่ไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัม
  2. แอสตาแซนธิน สารต้านการ ชะลอวัย ที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าสารอื่นๆ กว่า 100-500 เท่า ทำให้สามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น มะเร็ง เบาหวาน หัวใจ และไขมันในเลือดสูง สำหรับด้านการ ชะลอวัย สามารถช่วยลดริ้วรอยด้วยการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นของผิว ซึ่งอาหารที่ให้แอสตร้าแซนธินปริมาณมาก และเป็นที่นิยม คือ สาหร่ายฮีมาโตค็อกคัส
  3. พรีไบโอติก สุขภาพดีต้องเริ่มจากลำไส้ที่ดี ดังนั้นการสร้างสภาพแวดล้อมภายในลำไส้ให้จุลินทรีย์เจริญเติบโตถือเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยพรีไบโอติกเป็นอาหารของจุลินทรีย์ และช่วยรักษาสมดุลจุลินทรีย์ใน ร่างกาย พรีไบโอติกบางชนิดยังช่วยลดสิวและริ้วรอยแห่งวัยได้อีกด้วย โดยในหนึ่งวันควรทานพรีไบโอติกมากกว่าหนึ่งแหล่ง
  4. เติมคอลลาเจนให้ผิว สร้างผิวเปล่งปลั่งสุขภาพดี เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบของผิวหนังถึง 75% ซึ่งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของผิว พร้อมช่วยชะลอการสลายของมวลกระดูก ลดการเปราะแตกของเล็บ รวมถึงช่วยเรื่องสุขภาพของข้อต่อในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยเมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนจะลดลงและเสื่อมสภาพ ส่งผลให้เกิดริ้วรอยและความชรา ดังนั้นเพื่อชะลอการเกิดริ้วรอย ควรเลือกคอลลาเจนที่มีขนาดเล็กเพื่อดูดซึมได้ไว มีการล็อกการเรียงตัวของกรดอะมิโนที่ช่วยเรื่องผิวและเพิ่มน้ำเลี้ยงในข้อเข่าได้

 

นอกจากการเติมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ให้กับร่างกายแล้ว ควรจะดูแลสุขภาพในด้านอื่นๆ ร่วมด้วย อาทิ หลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็มที่ก่อให้การอักเสบในร่างกาย ดื่มน้ำสะอาดและพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวัน หาเวลาออกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมถึงหลีกเลี่ยงหรือป้องกันการสัมผัสแสงแดดโดยตรงและลดความเครียด เพื่อให้การ ชะลอวัย มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ