Lifestyle

"สะเดา" สมุนไพรพื้นบ้านที่อุดมด้วยคุณค่า สมกับคำว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สะเดา" พืชผักสมุนไพร รสชาติขม มัน อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ถือว่าเป็นต้นไม้ราชาแห่งยา เพราะทุกส่วนล้วนเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ สมกับคำว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา

ถ้าพูดถึง "สะเดา"  สิ่งแรกที่เราจะนึกถึง คงไม่พ้นเรื่องของรสชาติขม  ที่มีประโยชน์เพราะนอกจากจะเป็นอาหารแล้ว ยังนิยมนำมาใช้เป็นยารักษาโรค ทั้งดอกช่อดอก  ขนอ่อน ยอด เปลือก ก้านใบ กระพี้ ยาง แก่น ราก ใบ ผล ต้น เปลือกราก น้ำมันจากเมล็ด

 

สะเดา เป็นผักสมุนไพรพื้นบ้าน ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ แร่ธาตุ โปรตีน  วิตามิน ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยในเรื่องการชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายอีกด้วย  
 

"สะเดา"  สมุนไพรพื้นบ้านที่อุดมด้วยคุณค่า สมกับคำว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา

 


สะเดา เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง  เปลือกต้นแตกเป็นร่องลึกตามยาว ยอดอ่อนสีน้ำตาลแดง ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนก ออกเรียงสลับรูปใบหอก กว้าง 3-4 ซม. ยาว 4-8 ซม. โคนใบมนไม่เท่ากัน ขอบใบจักเป็นฟันเลื่อย แผ่นใบเรียบ สีเขียวเป็นมัน ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่งขณะแตกใบอ่อน ดอกสีขาวนวล กลีบเลี้ยงมี 5 แฉก โคนติดกัน กลีบดอกโคนติดกัน ปลายแยกเป็น 5 แฉก ผล รูปทรงรี ขนาด 0.8 - 1 ซม. ผิวเรียบ ผลอ่อนสีเขียว สุกเป็นสีเหลืองส้ม เมล็ดเดี่ยว รูปรี
 

 

"สะเดา"  สมุนไพรพื้นบ้านที่อุดมด้วยคุณค่า สมกับคำว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา

 

 

สะเดา มี สรรพคุณทางยา มากมาย  ไม่ว่าจะเป็นการ ดีท็อกซ์สารพิษตกค้างในร่างกาย  รักษาโรคผิวหนัง  แก้ไข้มาเลเรีย  รักษาโรคไขข้อ  เป็นยาช่วยย่อยอาหาร  บำรุงสุขภาพช่องปาก บำรุงเหงือกและฟัน   ลดความเสี่ยงการเกิดเนื้องอก และมะเร็ง ช่วยรักษาโรคเบาหวาน  บำรุงหัวใจ และ น้ำมันสะเดา ยังสามารถใช้ในการคุมกำเนิดได้อีกด้วย  

 

 

 

"สะเดา"  สมุนไพรพื้นบ้านที่อุดมด้วยคุณค่า สมกับคำว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา

 

 

อย่างไรก็ตาม การรับประทานน้ำมันสะเดาและเปลือกของต้นสะเดาค่อนข้างไม่ปลอดภัยสำหรับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะอาจทำให้เกิดการแท้งบุตรได้  เพื่อความปลอดภัย หญิงที่ต้องให้นมบุตรควรหลีกเลี่ยงการรับประทานสะเดา เพราะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าควรจะรับประทานมากน้อยแค่ไหนจึงจะปลอดภัย

 

สำหรับ ผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง ก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้สะเดา เพราะอาจส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานมากขึ้น ทำให้ยิ่งมีอาการของโรคเหล่านี้

 

และในผู้ป่วยโรคเบาหวาน  ระมัดระวังในการใช้ โดยหมั่นตรวจระดับน้ำตาลในเลือด เพราะมีงานวิจัยชี้ว่าสะเดาอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลงจนเกินไปหากมีการใช้ยาสำหรับโรคเบาหวานอยู่แล้ว ผู้ป่วยอาจต้องปรับลดปริมาณยารักษาโรคเบาหวานที่กำลังใช้


 

 

 


ขอบคุณข้อมูล  กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ