Lifestyle

เปิด 5 ประโยชน์ ข้อดี "การวิ่ง" มีแต่ผลดีต่อสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 ประโยชน์ จาก "การวิ่ง" ที่จะทำให้คุณภาพชีวิต หรือ การมีสุขภาพที่ดีเสริมมากขึ้น โดย "การวิ่ง" คือการออกกำลังกายอย่างหนึ่งของทุกช่วงวัย

ในปัจจุบัน การดูแลสุขภาพ มีอยู่ด้วยกันหลายต่อหลายวิธี ไม่าจะเป็น การเลือกกิน อาหาร ที่มี ประโยชน์ต่อร่างกาย หรือ การออกกำลังกาย ซึ่ง มีประโยชน์ที่ดีต่อ สุขภาพ อย่างหนึ่ง คือ "การวิ่ง" ซึ่งหากคุณยังไม่เคย วิ่ง หรือเคยยอมแพ้ให้กับ "การวิ่ง" มาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ก็ถึงเวลาแล้วที่เราต้องคิดใหม่ และ ลุกขึ้นไปพร้อมกับเป้าหมายครั้งใหม่  เพราะผลวิจัยเผยว่า แค่ วิ่ง วันละ 5 นาทีเป็นประจำ จะช่วยสร้างประโยชน์มหาศาลให้กับร่างกายของคุณ  โดยวันนี้ "คมชัดลึก" อยากนำเสนอ 5 ประโยชน์ที่ได้จาก "การวิ่ง"

 

 

โดย 5 ประโยชน์ จาก "การวิ่ง"  มีดังนี้ 

1. ความเครียดหายไป

เริ่มจาก "การวิ่ง" หรือ ออกกำลังกาย นั้นสามารถลดความเครียดได้เนื่องจากร่างกายของเราจะเปลี่ยนฮอร์โมน และหลั่งสาร เอ็นดอร์ฟิน (Endorphine) ออกมา และด้วยหัวใจของเรามีการเต้นที่เร็วขึ้นส่งผลให้ตอนที่เรากำลัง ออกกำลังกาย หรือ วิ่ง จะช่วย ลดความเครียด ได้จริง ๆ

 

2. สร้างกล้ามเนื้อ 

"การวิ่ง" ไม่เพียงแต่ใช้ส่วนขาเพียงอย่างเดียวแต่ความจริงแล้วใช้ทุกส่วนของร่างกายในการเคลื่อนไหว จึงสามารถที่จะพัฒนา กล้ามเนื้อ ส่วนต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีได้

เปิด 5 ประโยชน์ ข้อดี "การวิ่ง" มีแต่ผลดีต่อสุขภาพ

 

3. ช่วยสร้างบุคลิกภาพ

"การวิ่ง" ทำให้สภาพร่างกายในแต่ละวันมีความคล่องแคล่วมากขึ้น ไม่แสดงความอิดโรยห่อเหี่ยวออกมา และยังทำให้เกิดความสมดุลของร่างกาย การเดิน "การวิ่ง" ช่วยสร้างบุคลิกภาพของเราได้อย่างดีเยี่ยม และทำให้เรามี บุคลิกดี

4. ข้อต่อไม่เสื่อมง่าย

อาจเคยได้ยินใครหลายคนพูดว่า "การวิ่ง" ทำให้ ข้อต่อเสื่อม ในความเป็นจริงเเล้วองค์ประกอบของการเจ็บเข่าหรือเข่าเสื่อมมาจาก

เช่น 4.1 น้ำหนักตัว เพราะน้ำหนักของร่างกายเป็นผลให้การลงน้ำหนักที่เท้าหนักขึ้น สังเกตได้จากคนทั่ว ๆ ไปที่ วิ่ง ส่วนใหญ่แล้วคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะจะมีโอกาสเจ็บเข่าได้มากกว่าคนที่มีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติ เพราะหัวเข่าต้องรองรับน้ำหนักตัวทั้งหมด 

      4.2 ไม่ปรับสภาพร่างกาย มักพบกับคนที่ไม่ค่อยได้ ออกกำลังกาย หรือเพิ่งเริ่ม วิ่ง ได้ไม่นานจริง ๆ แล้ว "การวิ่ง" ควรค่อย ๆ ปรับร่างกายไปทีละสเต็ป เริ่มจากที่ต้องวอร์มร่างกาย และเริ่มเดินหรือเดินเร็ว แล้วจึงค่อย ๆ ขยับไป วิ่ง เหยาะ ๆ ซึ่งต้องมีการจัดแผนตารางการซ้อมอยู่ ๆ จะมาเริ่มวิ่งเร็วเลยก็ไม่ได้ เพราะอาการเข่าเสื่อมจะเกิดกับกีฬาหนัก ๆ ที่ต้องใช้ความเคลื่อนตัวเร็ว ฉะนั้นไม่ควรเร่งรีบค่อย ๆ ให้ร่างกายคุณได้ปรับสภาพ

      4.3 คนที่มีสภาวะเข่าเสื่อมอยู่แล้ว คนกลุ่มนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะภาวะข้อเสื่อมจะไม่ได้ทำให้กังวลแค่เข่าแต่มันคือเกือบทั้งหมดในร่างกาย ซึ่งคนกลุ่มนี้แนะนำว่า ไม่ควร วิ่ง แต่อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นเดินเร็วแทนหรือไม่ก็ควร ออกกำลังกาย อย่างอื่นที่ได้รับการกระแทกของร่างกายน้อย 

 

5. การวิ่งช่วยให้คุณมีเวลากับตัวเองมากขึ้น 

ข้อสุดท้ายนั้น "การวิ่ง" ยังทำให้คุณมีสมาธิ มีเป้าหมาย และรู้สึกสนใจกับตัวเองมากขึ้น เพราะการวิ่งทุกคนจะรู้ตัวเองว่าวันนี้มีการเพิ่มระยะไปได้มากน้อยแค่ไหน คุณจึงต้องหมั่นฝึกฝน เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ 

เปิด 5 ประโยชน์ ข้อดี "การวิ่ง" มีแต่ผลดีต่อสุขภาพ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ