Lifestyle

"ข้าวโพด" ธัญพืช หวานอร่อย สรรพคุณเต็มฝัก สารพัดประโยชน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ข้าวโพด" ธัญพืช ที่คนทุกเพศ ทุกวัยนิยมรับประทาน แถมยังมีสรรพคุณ สารพัด คุณประโยชน์ เต็มฝัก หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง

“ข้าวโพด” ธัญพืชรสหวาน ที่คนทุกเพศทุกวัย นิยมรับประทาน ด้วยการนำมาต้มสุก จะได้รสชาติหวานอร่อย  เคี้ยวอร่อย และยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์สำคัญมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย การทานข้าวโพดต้มเพียงแค่ 1 ฝักต่อวัน สามารถให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเพราะ ข้าวโพดต้มเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ  ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย  นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อะไรบ้างเราลองไปดูกันเลย

 

 

"ข้าวโพด" ธัญพืช หวานอร่อย สรรพคุณเต็มฝัก สารพัดประโยชน์

 

 

 

- สารอาหารสำคัญมากมาย 

ข้าวโพด นอกจากจะมีมีคาร์โบไฮเดรต เป็นองค์ประกอบหลักแล้ว  ยังมีสารอาหารที่ร่างกายต้องการมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟอสฟอรัส แมกนีเซียม แมงกานีส ซิลีเนียม สังกะสี และเหล็ก วิตามินมากมาย โดยเฉพาะวิตามินบีชนิดต่าง ๆ ที่มีอยู่เกือบครบวิตามินบีรวม 

 

 

"ข้าวโพด" ธัญพืช หวานอร่อย สรรพคุณเต็มฝัก สารพัดประโยชน์

 

 

-  ดีต่อระบบย่อยอาหาร

เพราะในข้าวโพดมีเส้นใยอาหารในปริมาณสูง และส่วนใหญ่เป็นเส้นใยชนิดไม่ละลายน้ำ ซึ่งมีคุณสมบัติ ช่วยกระตุ้นในการทำงานของลำไส้  ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย และการทำงานของลำไส้ดีขึ้น การทานข้าวโพดจึงช่วยให้เราขับถ่ายดีขึ้น  ลดอาการท้องเสีย ป้องกันอาการท้องผูก ริดสีดวงทวาร และโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

 

 


 

"ข้าวโพด" ธัญพืช หวานอร่อย สรรพคุณเต็มฝัก สารพัดประโยชน์

 

 

- อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
สารลูทีน  และซีแซนทีน  ที่อยู่ในข้าวโพด มีส่วนช่วยปกป้องดวงตา ลดความเสี่ยงของการเสื่อมสภาพของต้อกระจก ในขณะเดียวกันสารต้านอนุมูลอิสระ   ช่วยลดการอักเสบทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง ป้องกันการเกิดโรคทางระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์ นอกจากนี้  ยังมีหน้าที่ในการทำลายเซลล์ที่เสื่อมสภาพหรือ เซลล์ที่ผิดปกติในร่างกายอีกด้วย

 

 

- ต้านโรคมะเร็ง
ในข้าวโพดต้มสุกจะมีกรดเฟอรูลิก  ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยรักษาโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งตับได้ และยังช่วยล้างพิษอนุมูลอิสระที่ไปทำอันตรายกับเซลล์ในร่างกาย มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลงไปได้ระดับหนึ่ง

 

 

"ข้าวโพด" ธัญพืช หวานอร่อย สรรพคุณเต็มฝัก สารพัดประโยชน์

 

 

 

- ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ บำรุงหัวใจ

การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงเป็นประจำส่งผลให้ร่างกายสะสมไขมันไม่ดีในเลือด  อาจเกิดคราบไขมันตามผนังหลอดเลือดหัวใจซึ่งส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจตีบและอุดตันได้ การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงโดยเฉพาะธัญพืชอย่างข้าวโพดอาจช่วยลดระดับไขมันในเลือดซึ่งช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้  รวมถึงข้าวโพดอาจช่วยลดระดับไขมันชนิดไม่ดีและไขมันคอเลสเตอรอลรวมในผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยงเผชิญโรคหลอดเลือดหัวใจได้ 

 

 

 

 

 


คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ