Lifestyle

รู้หรือไม่ 5 "อาหารดี ๆ" ที่กินมากเกินไป ก็กลายเป็นไม่ดีได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ว่า "อาหารดี ๆ" 5 ชนิด ที่หากเรากินมากเกินไป แทนที่จะส่งผลดี กลับกลายเป็นว่าส่งผลเสียกับร่างกายของเราได้

เรื่องของการดูแลสุขภาพ นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การกินอาหารดี ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายดีขึ้น จากภายในสู่ภายนอก เราจะเห็นว่ามีหลากหลายอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่อะไรที่มากขึ้นเกินไป จากสิ่งที่ดีอาจกลายเป็นผลเสียกับร่างกายก็เป็นได้    ดังนั้น เราจะมาดูกันว่า อาหารดี ๆ ที่ว่านั้น มีอะไรบ้าง ที่หากเรากินมากเกินไปอาจเป็นอันตรายได้ 

 

1. มะละกอ

ผลไม้ดี มีประโยชน์มากมาย และยังดีต่อระบบขับถ่าย สาว ๆ หรือ ผู้ต้องการลดน้ำหนักจึงนิยมทานผลไม้ชนิดนี้  การกินมะละกอ ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป เพราะถ้ากินมากเกินไปมะละกออาจทำให้คุณมีผิวที่เหลืองขึ้นได้ 

 

นอกจากนี้ เนื่องจาก มะละกอ มีวิตามินเอสูง ถ้ากินมากไป มีความเสี่ยงต่อกระดูกและข้อต่อ อาจทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร  นอนไม่หลับ กระวนกระวาย ผมร่วง ปวดศีรษะ และ ท้องผูก

 

 

 

 

5 "อาหารดี ๆ" ที่กินมากเกินไป  ก็กลายเป็นไม่ดีได้

 

 

2. ส้ม

ส้ม เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ช่วยให้ผิวดี ระบบขับถ่ายดี เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย, ป้องกันอนุมูลอิสระ, ต่อต้านโรคหัวใจ, ช่วยให้สุขภาพเหงือกแข็งแรง และบรรเทาอาการหวัด

 

แต่การได้รับปริมาณวิตามินซี มากกว่า 500 มิลลิกรัมต่อวัน ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดนิ่วในไตได้ และหากทานมากเกิน 1,000 มิลลิกรัม ยังอาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย หากทานตอนท้องว่าง อาจเกิดการระคายเคืองในทางเดินอาหาร ทั้งยังอาจทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ  คลื่นไส้ อาเจียนได้

 

 

5 "อาหารดี ๆ" ที่กินมากเกินไป  ก็กลายเป็นไม่ดีได้

 

 

3. ทูน่า

หนึ่งในอาหารทะเลมีไขมันและคอเลสเตอรอลต่ำ มี DHA ซึ่งมีประโยชน์โดยตรงกับสมอง ช่วยบำรุงเซลล์สมอง และเสริมสร้างความจำ

 

แต่สำหรับสำหรับสตรีมีครรภ์ เด็กเล็ก และหญิงที่เพิ่งคลอด ควรหลีกเลี่ยง  หรือรับประทานแต่น้อย เพื่อป้องกันอันตรายจากสารปรอท ที่มีอยู่ในเนื้อปลาเอง ถ้ากินมาก อาจทำให้มีปรอทสะสมมากเกินไปในร่างกาย อาจทำให้เกิดผลเสียต่อระบบประสาทได้ 

 

 

5 "อาหารดี ๆ" ที่กินมากเกินไป  ก็กลายเป็นไม่ดีได้

 

 

 

4. กะหล่ำปลี

ผักยอดฮิตของอาหารที่มีรสชาติแซ่บ ๆ เพื่อดับความเผ็ดได้ดี  แต่รู้หรือไม่ว่า การกินกะหล่ำปลีดิบมาก ๆ อาจเป็นปัญหากับสุขภาพในระยะยาว  พืชตระกูลกะหล่ำทุกตัว มีคุณสมบัติในการป้องกันและยับยั้งการเกิดมะเร็งได้ในหลาย ๆ ส่วนของร่างกาย และยังมีฤทธิ์ในการขับสารพิษออกจากร่างกายได้ และถ้าทานกะหล่ำปลีเป็นประจำ ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพของตับให้ทำงานดีขึ้น

 

ขณะเดียวกัน ในกะหล่ำปลี ก็มีสาร Goitrogen อยู่มาก ซึ่งสาร Goitrogen นี้จะไปกันไม่ให้ต่อมไทรอยด์จับไอโอดีนไปสร้างเป็น Thyroscine ส่งผลจะทำให้เกิดโรคคอหอยพอกได้

 

ขอแนะนำว่า หากชอบกินกะหล่ำปลี ควรกินกะหล่ำปลีสุกจะดีกว่ากินกะหล่ำปลีดิบ เพราะสาร Goitrogen นี้จะถูกทำลายได้โดยการทำให้สุก

 

 

5 "อาหารดี ๆ" ที่กินมากเกินไป  ก็กลายเป็นไม่ดีได้

 

 


5. น้ำดื่ม

ใช่ค่ะ น้ำเปล่า ที่เราเชื่อมาตลอดว่า ดื่มน้ำเยอะ ๆ ดีแต่สุขภาพ แต่ การดื่มน้ำมากเกินวันละ 6 - 7 ลิตร เสี่ยงเกิดอาการไฮโปแนทรีเมีย สมองบวมจนเสียชีวิตได้

 

การดื่มน้ำมากไป จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำปริมาณมากเกินไปในเวลารวดเร็ว ทำให้เกิดภาวะน้ำเกิน หรือน้ำเป็นพิษ และน้ำจะมีผลให้ธาตุโซเดียมในเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะรักษาสมดุลน้ำระหว่างนอกเซลล์และภายในเซลล์ไม่ได้ ทำให้เซลล์บวมและทำให้ช็อก อาจกระตุกหรือชัก สมองบวม ปอดบวม หมดสติและเสียชีวิตได้

 

 

5 "อาหารดี ๆ" ที่กินมากเกินไป  ก็กลายเป็นไม่ดีได้

 

 

 

เป็นอย่างไรบ้าง นี่เป็นเพียง 5 อาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่หากบริโภคมากเกินไป จะกลับกลายเป็นอันตรายกับตัวเราได้ 

 

 

ขอบคุณภาพ  https://www.pexels.com/

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ