Lifestyle

4 วิธีเลือกซื้อ อาหารเจ ปลอดภัย ได้ คุณค่า ครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ 4 วิธีเลือกซื้อ อาหารเจ ที่ ปลอดภัย เน้นเมนูปรุงประกอบจาก ธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้ง หลากหลายชนิด จะได้โปรตีนครบคุณค่าทางโภชนาการ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วง เทศกาลกินเจ ประชาชนที่ไม่มีเวลาปรุงประกอบ  อาหารเจ กินเอง มักนิยมเลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จพร้อมบริโภคจากร้านที่จำหน่ายอาหารเจ การเลือกซื้ออาหารเจจากแหล่งหรือร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจพบการปลอมปนของเนื้อสัตว์ในอาหารเจได้ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์ที่เคยมีการตรวจพบ DNA ของเนื้อสัตว์ปนเปื้อน เพื่อให้ตลอดช่วงการกินเจ ปลอดภัย ได้บุญและได้คุณค่าทางโภชนาการ ขอให้สังเกต ดังนี้

1) เลือกซื้อจากร้านอาหารที่เข้าร่วมในเทศกาลกินเจ เนื่องจากร้านเหล่านี้ได้ผ่านการตรวจสอบการปนเปื้อนแล้ว หรือถ้าเป็นร้านทั่วไปควรเลือกซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ หรือสังเกตจากสัญลักษณ์ธงสีเหลือง

2) ถ้าสังเกตพบว่าอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ มีลักษณะของสีและกลิ่น รวมถึงรสชาติที่ผิดแปลกไป ไม่ควรบริโภค

3) เลือกซื้อจากร้านที่มีป้ายสัญลักษณ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) และ

4) ควรเลือกบริโภคอาหารเจที่ปรุงประกอบจากธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้ง หลากหลายชนิด จะได้โปรตีนทดแทนครบคุณค่าทางโภชนาการ

 

​“สำหรับอาหารประเภทธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้ง สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือ เชื้อราที่ปนเปื้อนในวัตถุดิบดังกล่าว ที่เกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่เหมาะสม เช่น เก็บไว้ในที่ชื้นเกินไป หรือการอบแห้งไม่ดีพอ ก่อให้เกิดสารอะฟลาทอกซิน ซึ่งเป็นสารพิษได้ การป้องกันที่ดีจึงควรเลือกถั่วเมล็ดแห้งที่ใหม่และเก็บไว้ในภาชนะที่บรรจุปิดสนิท

โดยก่อนที่จะนำมาปรุงประกอบอาหาร ควรล้างให้สะอาดเพื่อขจัดสิ่งปนเปื้อนที่อยู่ในถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชต่าง ๆ และควรปรุงสุกทุกครั้งก่อนนำมาบริโภค นอกจากนี้ เพื่อให้ได้ประโยชน์มากขึ้น อาจเลือกกินข้าวกล้องร่วมกับธัญพืชไม่ขัดสีแทนข้าวขาว จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินบี แร่ธาตุ ใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง เช่น ผักดอง ผลไม้ดอง เลือกบริโภคอาหารสดที่ปรุงสุกใหม่ ๆ จะให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ