Lifestyle

เปิด 5 ประโยชน์ "อาหารเช้า" คุณภาพสุดพิเศษที่ทุกคนห้ามมองข้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกือบจะเป็นมื้อ อาหาร ที่ทุก ๆ คน มีความคิดว่าไม่สำคัญ แต่สำหรับ "อาหารเช้า" นั้นประกอบไปด้วยสิ่งที่ล้ำค่า ซึ่งให้คุณประโยชน์มากมายมหาศาล

ในปัจจุบันที่เวลาไม่เคยรอใคร ซึ่งเกือบทุก ๆ วัย ต่างเร่งทำเวลาในการทำหน้าที่ของตนเอง ในแต่ละวันนั้น มีอยู่สิ่งหนึ่งที่มักจะมองข้ามไปจากสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น กลัวจราจรติดขัด กลัวไปทำงานไม่ทัน หรือ อาการไม่หิวในตอนเช้า นั้นทำให้ "อาหารเช้า"  จึงเป็นอาหารที่ถูกมองข้ามบ่อยนัก แต่รู้หรือไม่ว่า การกิน  "อาหารเช้า"   นั้น สามารถช่วยให้เราทำภารกิจ ในแต่ละวันได้ดียิ่งขึ้น วันนี้ "คมชัดลึก" อยากนำเสนอ 5 ประโยชน์ ที่เต็มไปด้วยคุณภาพ สำหรับการ กิน  "อาหารเช้า

 

 

โดย 5 ประโยชน์  จาก "อาหารเช้า"  มีดังนี้

เปิด 5 ประโยชน์ "อาหารเช้า" คุณภาพสุดพิเศษที่ทุกคนห้ามมองข้าม

1. ช่วยเพิ่มประสิทธิ์ในการทำงานของ "สมอง

เริ่มกันด้วย ประโยชน์แรก สำหรับการกิน  "อาหารเช้า"  ไม่ว่าจะไปเรียนหรือทำงาน เราก็ต้องใช้พละกำลังของ "สมอง"  ทั้งสิ้น และหากเราไม่ได้กิน  "อาหารเช้า"  ทำให้ "สมอง" จะอ่อนพลังหรือไม่สดชื่น ทำให้ การทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพดีนัก หรือ ทำให้ระบบความทรงจำ ทักษะการเรียนรู้หรือแม้แต่อารมณ์ก็ยังหงุดหงิด ฉุนเฉียวและอ่อนเพลียง่าย อีกทั้งสมาธิก็น้อยลงอีกด้วย ฉะนั้น หากคุณกิน "อาหารเช้า"  อาการเหล่านี้ก็จะหายไปได้แน่นอน

 

2. "ควบคุมน้ำหนัก"

"อาหารเช้า" ช่วยในการ "ควบคุมน้ำหนัก" ได้ อาหารเช้ามีผลต่อการรักษาสมดุลของ น้ำหนัก นั่นเพราะจากมื้อดึกจนถึงเช้าวันใหม่ ร่างกายจะอด อาหาร นานเกือบ 12 ชั่วโมง และหากเรายิ่งไม่กิน"อาหารเช้า"  เข้าไปอีกจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง จนไปเพิ่มแนวโน้มการกิน อาหาร ที่มีพลังงานและไขมันสูงในมื้อเที่ยงมากขึ้นและนี่ก็เป็นสาเหตุให้มีน้ำหนักเกินและ โรคอ้วน ได้

 

3. ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็น "โรคหัวใจ"

ผลวิจัยจากสมาคมแพทย์ "โรคหัวใจ" แห่งอเมริกา ได้พบว่าผู้ที่กิน "อาหารเช้า"  อย่างสม่ำเสมอในทุก ๆ วัน จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเส้นเลือดสมองและ "โรคหัวใจ" ลงได้ เนื่องจากตอนเช้าความเข้มข้นเลือดค่อนข้างสูง ทำให้เกิดภาวะเลือดเหนียวหนืดและลำเลียงไปยัง "สมอง"  ได้ลำบาก หากยิ่งหนืดมากก็อาจจะเกิดหัวใจอุดตันได้นั่นเอง แต่ภาวะระดับเลือดหนืดข้นจะจางหายไปเมื่อร่างกายได้รับ "อาหารเช้า"  นั่นเอง

4. ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็น "โรคนิ่ว"

หากไม่มี อาหาร เข้าสู่ร่างกายเป็นเวลานานกว่า 14 ชั่วโมง จะส่งผลให้ คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดี มีการจับตัวกันนาน และหากปล่อยให้เป็นนานไปก็จะกลายมาเป็นก้อนนิ่ว ยกเว้นแต่ว่าหากคุณกิน  "อาหารเช้า"  เข้าไป ร่างกายก็จะเกิดการกระตุ้นให้ตับปล่อยน้ำดีออกมา จากนั้นน้ำดีก็จะละลายคอเลสเตอรอลที่จับตัวรวมกันเป็นก้อนให้จางหายไป เท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็น "โรคนิ่ว" ได้แล้ว

 

5. ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็น "โรคอัลไซเมอร์"

มีงานวิจัยศึกษาการทำงานของสมองพบว่า การกิน  "อาหารมื้อเช้า" อย่างสม่ำเสมอในทุก ๆ วัน สามารถช่วยลดภาวะเสี่ยงที่จะเกิด "โรคอัลไซเมอร์" หรือโรคความจำเสื่อมได้ 

เปิด 5 ประโยชน์ "อาหารเช้า" คุณภาพสุดพิเศษที่ทุกคนห้ามมองข้าม

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ