Lifestyle

เปิด 5 ประโยชน์ "ฟังเพลงออกกำลังกาย" ดีแค่ไหนต้องลอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 5 ประโยชน์ "ฟังเพลงออกกำลังกาย" ลดอาการเบื่อ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และ ยัง ช่วยให้เป้าหมายของ การออกกำลังกาย ให้ดีขึ้นได้

ในปัจจุบัน ไม่ว่าอยู่ในวัยไหนต่างก็ให้ความสำคัญต่อ สุขภาพ เป็นที่สำคัญ ซึ่ง การดูแลสุขภาพ ของแต่ละคนนั้น ต่างก็มี เทคนิค ที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น "ออกกำลังกาย" หรือ การเลือกรับประทานอาหาร แต่สำหรับ การออกกำลังกาย ก็รวมไปถึงการ เล่นกีฬา ด้วยเช่นกัน ซึ่ง การออกกำลังกาย เป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพทำให้ร่างกายแข็งแรง โดยทั่วไปแพทย์แนะนำว่าควร "ออกกำลังกาย"  ประมาณ 20 - 60 นาที ต่อ สัปดาห์ละ 3 วันอย่างน้อย แต่การออกกำลังกายที่มีเป้าหมายนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอาจจะมีความเหนื่อยล้า ความเบื่อเข้ามาแทรก การมีตัวช่วยที่ดีอาจทำให้บรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ซึ่งการ "ฟังเพลงออกกำลังกาย" ที่นอกจากจะช่วยแก้เบื่อแล้ว ยังช่วยให้ การออกกำลังกาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อีกด้วย 

 

วันนี้ "คมชัดลึก" อยากนำเสนอ 5 ประโยชน์ของการ "ฟังเพลง" ช่วย ทำให้ การออกกำลังกาย ของคุณดีขึ้น 

1. ช่วยลด ความเบื่อ ขณะ "ออกกำลังกาย" แน่นอนว่าเมื่อคุณเริ่ม ออกกำลังกาย ไปสักระยะ หรือ เริ่มรู้สึกเหนื่อยล้า การ "ฟังเพลง" ถือเป็นทางลัดลำดับต้น ๆ ให้คุณก้าวข้ามผ่านได้ ไม่ว่าคุณจะ "ออกกำลังกาย" เช่น ปั่นจักรยาน , วิ่ง , หรือแม้แต่ เวทเทรนนิ่ง  

เปิด 5 ประโยชน์ "ฟังเพลงออกกำลังกาย" ดีแค่ไหนต้องลอง

2. ช่วยเพิ่ม ความสนุก การ "ฟังเพลงออกกำลังกาย" จะทำให้เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์ ในทางตรงข้าม หากฟังเพลงที่ฟังแล้วหดหู่ การไหลเวียนโลหิตก็จะลดลงไปถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการไหลเวียนของโลหิตที่เพิ่มขึ้น ก็จะช่วยให้ร่างกายนำออกซิเจนไปใช้ได้เพิ่มขึ้นด้วย  ไม่เพียงแต่ เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต แต่ยังทำให้ สารเคมีในสมองที่เกี่ยวกับการรับรู้ทางอารมณ์ หรือที่รูู้กันว่า โดพามีน หรือ ฮอร์โมนรู้สึกดี จะเพิ่มสูงขึ้นทำให้คุณมีอารมณ์ที่ดีใน การออกกำลังกาย 

 

3. ช่วยทำให้ จิตใจสงบ  เสียงเพลงไม่ได้ช่วยส่งผลต่อ การเคลื่อนไหวของคุณเท่านั้น  แต่ การ "ฟังเพลง" จะช่วยให้ร่างกายของคุณเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นจังหวะ และทำงานประสานกันได้ดีมากขึ้น จากการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า "ฟังเพลง" ตอน "ออกกำลังกาย" ช่วยเพิ่มคลื่นไฟฟ้าในสมองส่วนที่ควบคุมให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างสัมพันธ์กัน นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเสียงเพลงถึงช่วยให้คุณทำท่าในคลาสแอโรบิก หรือ HIIT ตามผู้ฝึกสอนได้ง่ายขึ้น 

เปิด 5 ประโยชน์ "ฟังเพลงออกกำลังกาย" ดีแค่ไหนต้องลอง

 

 

4. ช่วยให้คุณ "ออกกำลังกาย" ได้หนักขึ้น  การ "ฟังเพลง" หรือ การเลือกเพลย์ลิสต์เพลงสำหรับ "ออกกำลังกาย" เอาไว้และเปิดฟังตอน "ออกกำลังกาย" ครั้งต่อไปดู เพราะมีผลการวิจัยระบุว่า ผู้ที่ "ฟังเพลงออกกำลังกาย" สามารถเล่นได้หนักขึ้น อีกทั้งการ "ฟังเพลง" ยังช่วยให้สามารถออกกำลังกายซ้ำ ๆ หรือ "ออกกำลังกาย" ประเภทฝึกความอึดหรือฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้หนักและนานขึ้น โดยที่คุณรู้สึกเหนื่อยช้าลงด้วย 

 

5. ช่วย ลดอาการบาดเจ็บ   งานศึกษาวิจัยในอาสาสมัครที่ไม่ได้เป็นนักวิ่งอาชีพจำนวน 26 คนพบว่า การ "ฟังเพลง"  ขณะ  "ออกกำลังกาย" ที่มีจังหวะในช่วง 130-200 ครั้งต่อนาที (BPM) จะทำให้นักวิ่งเร่งและชะลอฝีเท้าไปตามจังหวะเพลง แต่หากเลือกเพลงที่มีจังหวะเร็วขึ้นเป็นช่วง 160-180 ครั้งต่อนาที (BPM) การวิ่งแต่ละก้าวจะสั้นลง จึงช่วยลดแรงกด และแรงกระแทก รวมไปถึงช่วย ลดอาการบาดเจ็บ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย  

เปิด 5 ประโยชน์ "ฟังเพลงออกกำลังกาย" ดีแค่ไหนต้องลอง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

ที่มา : reidhealth

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ