Lifestyle

"มะเร็งปอด" หมอ ยกเคส ผู้ป่วย จุดธูป ทุกวันนาน 6 ปี แต่ย้ำ รู้เร็ว หายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มะเร็งปอด" 1 ในสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของคนไทย หมอมนูญ ยกเคส ผู้ป่วย จุดธูป ทุกวันนาน 6 ปี ย้ำ ระยะ 1-2 มีวิธีรักษา ให้หายขาดได้

หากพูดถึงโรคมะเร็ง นับเป็นหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของประชากรโลก สำหรับในประเทศไทย มะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ติดต่อกันหลายสิบปี จากข้อมูลล่าสุดพบคนไทยเสียชีวิตจากโรคนี้ถึงปีละกว่า 67,000 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 8 คน และพบผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยราว 120,000 คนต่อปี ซึ่ง 1 ในมะเร็งที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของคนไทย คือ มะเร็งปอด โดยส่วนมากผู้ป่วยโรคมะเร็งปอด จะไม่ค่อยมีอาการแสดงในระยะแรก แต่จะมีสัญญาณที่บ่งบอกถึงการเกิดโรค เมื่อมีการเจริญเติบโตของมะเร็งมากขึ้นแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม มะเร็งปอดสามารถรักษาให้หายได้ หากตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์​ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ให้ข้อมูลเรื่องของโรคมะเร็งปอด โดยยกเคสของผู้ป่วยรายหนึ่ง ระบุว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 65 ปี เมื่อ 7 ปีก่อน ตรวจร่างกายประจำปี และเอ็กซเรย์ปอดทุกปี พบก้อนเล็ก ๆ ที่ปอดข้างซ้ายด้านบน ผ่านไป 1 ปีก้อนนี้โตขึ้น จึงมาปรึกษา ผู้ป่วยไม่มีอาการ ไม่ไอ ไม่มีไข้ ไม่เหนื่อย ไม่เจ็บหน้าอก น้ำหนักไม่ลด เป็นโรคความดันโลหิตสูง ไม่สูบบุหรี่ แต่จุดธูป 20 ดอก ในที่ทำงานทุกวันพฤหัสบดีต่อเนื่อง 6 ปี 

 


ทำคอมพิวเตอร์สแกนปอดพบก้อนที่ปอดข้างซ้ายด้านบน ค่ามะเร็งในเลือดปกติ ทำ PET scan สงสัยเนื้องอก เป็นมะเร็งปอด ไม่กระจายไปอวัยวะอื่น ส่องกล้องเข้าไปดูในหลอดลม ไม่พบอะไรผิดปกติ ได้ทำการผ่าตัดปอดโดยวิธีส่องกล้องเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2558 ตัดปอดกลีบบนข้างซ้ายออก และตัดชิ้นเนื้อจากต่อมน้ำเหลืองที่ขั้วปอด และรอบ ๆ เนื้องอก ผลพยาธิวิทยาเป็นมะเร็งปอดขนาด 4 เซนติเมตร ชนิด adenocarcinoma ยังไม่กระจายเข้าต่อมน้ำเหลือง

มะเร็งปอด

สรุป: ผู้ป่วยรายนี้ไม่มีอาการ ไม่เคยสูบบุหรี่ แต่หายใจควันธูปต่อเนื่อง เป็นมะเร็งปอดระยะ 2A (มะเร็งปอดระยะ 2A คือมะเร็งขนาด 4-5 ซ.ม.และไม่แพร่กระจายเข้าต่อมน้ำเหลือง หลังผ่าตัดมีโอกาสรอดชีวิตที่ 5 ปี ร้อยละ 60) ติดตามผู้ป่วย 7 ปีหลังผ่าตัด ไม่พบมะเร็งปอดกลับมาใหม่ ถือว่าหายขาดจากโรคนี้ ผู้ป่วยได้เลิกจุดธูปหลังผ่าตัดปอด

มะเร็งปอด

โดยทั่วไปแล้ว มะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น ผู้ป่วยมักไม่แสดงอาการ แต่เมื่อโรคลุกลามแล้วมักมีอาการแสดง ที่สามารถสังเกตได้ดังนี้

 

  • ไอเรื้อรัง ไอมีเสมหะปนเลือด
  • หายใจลำบาก หอบเหนื่อย
  • หายใจสั้น หายใจมีเสียงหวีด
  • เจ็บหน้าอกตลอดเวลา
  • เสียงแหบ เสียงเปลี่ยน
  • ปอดติดเชื้อบ่อย
  • เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย
  • น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ